(HBĐT) - Nhiều năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Ban Thường vụ Thành ủy Hòa Bình quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa sai phạm tại cơ sở.


Đảng viên Đảng bộ xã Yên Mông (TP Hòa Bình) theo dõi kết quả công tác KT-GS, xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Thành ủy Hòa Bình được phản ánh trên Báo Đảng địa phương.

Đồng chí Triệu Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy cho biết: Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, UBKT Thành ủy đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng. Từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Tham mưu giúp các cấp ủy Đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của đảng viên, tổ chức Đảng; trách nhiệm của UBKT các cấp, của cán bộ, đảng viên đối với công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Trong đó, cấp ủy, UBKT các cấp và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân; tăng cường KTGS thường xuyên, đột xuất đối với một số tổ chức Đảng và đảng viên.

Trong năm 2021, cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã kiểm tra 210 tổ chức Đảng, 497 đảng viên; giám sát chuyên đề 264 tổ chức Đảng, 599 đảng viên; thi hành kỷ luật 16 đảng viên. Việc thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm được các tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có tác dụng giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng. Thông qua công tác KTGS đã chủ động giáo dục, phòng ngừa; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức Đảng, đảng viên với phương châm "không có vùng cấm”, "không có ngoại lệ”. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được tăng cường, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, lòng tin của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, công tác KTGS ở Thành ủy còn một số nội dung chưa thực sự đạt hiệu quả cao do công tác chỉ đạo, nắm tình hình để phát hiện, xử lý tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở một số cấp ủy, UBKT cơ sở chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao nên tác dụng phòng ngừa vi phạm khuyết điểm còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc xây dựng chương trình KTGS của một số cấp uỷ, UBKT chưa bám sát vào tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện; chưa tập trung sâu vào vấn đề nhạy cảm, nổi cộm, bức xúc, những vấn đề dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí…

Trước yêu cầu thực tiễn, trong thời gian tới, UBKT các cấp trên địa bàn thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch từng bước khắc phục những hạn chế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác KTGS của Đảng. Tăng cường công tác KTGS tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát theo hướng "giám sát phải mở rộng”, "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính, kịp thời phát hiện nhân tố mới. Tăng cường công tác nắm tình hình, tìm hiểu chọn lọc thông tin từ các kênh như: Đơn, thư khiếu nại, tố cáo; phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, các cơ quan báo chí, qua công tác tiếp dân để chủ động phát hiện, kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên.

 Hải Yến


Các tin khác


Đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật 1 nguyên Giám đốc Ngân hàng tại huyện Mai Châu

Ngày 15/3, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Mai Châu đã họp kỳ thứ 26. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện ủy đã xem xét, quyết định một số nội dung sau:

Xã Thu Phong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Từ việc chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), Đảng bộ xã Thu Phong, huyện Cao Phong đã nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện bỏ phiếu biểu quyết thi hành kỷ luật đảng viên A là huyện uỷ viên. Kết quả bỏ phiếu quyết định hình thức kỷ luật không có hình thức kỷ luật nào quá bán, kể cả cộng dồn phiếu. Trường hợp này xử lý thế nào cho đúng quy định?

Đảng bộ huyện Tân Lạc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Lạc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên công chức địa chính - xây dựng xã An Bình, huyện Lạc Thủy 

Ngày 11/3/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thuỷ đã họp kỳ thứ 31. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã xem xét, kết luận những nội dung sau:

Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

"Những năm gần đây, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành kế hoạch, số lượng, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ)", đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khẳng định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục