Người dân xã Nánh Nghê (Đà Bắc) được công chức xã hỗ trợ, giải thích quy trình thủ tục hành chính, phổ biến pháp luật, góp phần hạn chế đơn thư, khiếu nại ở địa phương.
Theo đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, là huyện vùng cao điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên trình độ dân trí, nhận thức của một bộ phận người dân trong huyện còn hạn chế. Việc tiếp cận kiến thức pháp luật của người dân cũng chưa được đầy đủ, chưa hiểu biết về quy trình và quyền, nghĩa vụ của mình trong khiếu nại, tố cáo (KNTC). Vì vậy, tác động, ảnh hưởng nhất định đến công tác giải quyết đơn thư, KNTC trên địa bàn. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, công chức chưa thực sự coi trọng công tác tiếp công dân (TCD), dẫn đến việc giải quyết KNTC chưa kịp thời, hiệu quả.
Từ thực tế đó, huyện tập trung nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý, bảo đảm sự công khai, minh bạch, hiệu quả trong xử lý các vấn đề của người dân và là một khâu quan trọng để duy trì ổn định xã hội của huyện. Xây dựng hệ thống tiếp nhận, xử lý đơn thư mà đầu mối là Ban TCD huyện theo quy trình minh bạch, rõ ràng, hoạt động theo quy chế; thực hiện nhiệm vụ TCD, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư nhanh chóng, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ vấn đề nào. Đồng thời, huyện tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác giải quyết KNTC. Tập trung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho người dân về quyền KNTC. Chú trọng triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát công tác giải quyết KNTC. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TCD nhằm đảm bảo tính chính xác và công minh trong quá trình xử lý đơn thư, KNTC của công dân; thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao sự hài lòng của người dân và cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước trong tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, nảy sinh KNTC...
Theo thống kê từ tháng 1/2023 - 10/2024, huyện Đà Bắc tiếp nhận 88 đơn của công dân. Trong đó, 3 đơn tố cáo, 1 đơn khiếu nại và 84 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung tập trung chủ yếu về lĩnh vực đất đai liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các vấn đề về chế độ, chính sách... Trong 88 đơn có 4 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện; 60 đơn thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện; 24 đơn thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Đến nay, 77/88 đơn đã được giải quyết, đạt 87,5%, gồm: 3 đơn tố cáo (đạt 100%); 1 đơn khiếu nại (đạt 100%); 73/84 đơn phản ánh, kiến nghị (đạt 86,9%). Hầu hết các vụ việc được giải quyết dứt điểm, minh bạch, rõ ràng, nhận được sự đồng thuận của người dân.
"Những kết quả trong giải quyết đơn thư, KNTC góp phần tích cực giữ vững ổn định an ninh nông thôn, TTATXH trên địa bàn huyện. Từ đó củng cố niềm tin của người dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương” - đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc nhấn mạnh.
Mạnh Hùng