(HBĐT) - Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1979 đến nay, khu nhà ở chuyên gia, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) là công trình phục vụ các chuyên gia Liên Xô sang giúp Việt Nam xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình. Sau khi hoàn thành công trình, chuyên gia Liên Xô về nước. Toàn bộ công trình được bàn giao cho tỉnh quản lý, dành cho các hộ dân, cán bộ, công nhân viên chức các sở, ban ngành của tỉnh sinh sống từ năm 1994 đến nay. Dù được xây dựng với hạ tầng đồng bộ, nhưng sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, các hạng mục hạ tầng cũng đã xuống cấp, hư hỏng. Do xây dựng từ lâu, quá trình sử dụng các hộ tự ý cải tạo, sửa chữa nên không đảm bảo, nhất là yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).



Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh) phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức diễn tập xử lý tình huống cháy nổ tại khu công nghiệp Lương Sơn (tháng 4/2021). 

Ông Phùng Văn Thân, tổ trưởng tổ dân phố 11, khu chuyên gia phường Hữu Nghị cho biết: Khu chuyên gia được chia làm 3 tổ dân phố, gồm các tổ 9, 11 và 13 với khoảng 500 hộ dân. Sau gần 30 năm sinh sống, toàn bộ công trình hạ tầng và nhà ở đã xuống cấp, đặc biệt là không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Thực tế, những năm qua đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn do bất cẩn trong sử dụng điện. Tuy không thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản của các hộ dân. Điều đáng nói, do được xây dựng từ lâu và việc các hộ tự ý cải tạo không theo quy củ, không để lối thoát hiểm, cầu thang di chuyển nhỏ hẹp nên khi xảy ra các vụ cháy, việc ứng cứu, huy động phương tiện, lực lượng chữa cháy rất khó khăn...
Cũng như khu dân cư chuyên gia, một số cơ sở trên địa bàn TP Hòa Bình như: Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (phường Thịnh Lang) được xây dựng từ năm 1947, trường Trung cấp y tế Hòa Bình (phường Đồng Tiến) được xây dựng năm 1962, trường Cao đẳng nghề Sông Đà (phường Tân Hòa) được xây dựng năm 1985, trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình (phường Thống Nhất) được xây dựng năm 1995; trụ sở Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc, trường THPT huyện Đà Bắc được xây dựng trước năm 2001... đều là những công trình, cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC.

Đại tá Bùi Văn Giang, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh cho biết: Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 19 cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Trong đó, 18 cơ sở là trụ sở do ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng, 1 cơ sở thuộc quản lý của doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Nhìn chung, các cơ sở đều được xây dựng, đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực, không đáp ứng đầy đủ yêu cầu an toàn về PCCC đối với hệ thống giao thông phục vụ hoạt động chữa cháy, yêu cầu về ngăn cháy, chống cháy lan hay không đảm bảo yêu cầu, điều kiện an toàn đường, lối thoát nạn của nhà, công trình; không bố trí lắp đặt hệ thống, thiết bị PCCC phù hợp quy mô, tính chất hoạt động của công trình. "Việc không đảm bảo các yêu cầu và điều kiện an toàn về PCCC theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy và cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản” - đại tá Bùi Văn Giang nhấn mạnh.

Xuất phát từ thực tế trên, sau khi có hướng dẫn của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh xây dựng tờ trình, trình Kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 xem xét ban hành Nghị quyết quy định về việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực. Theo đại tá Bùi Văn Giang, việc ban hành nghị quyết là hết sức cần thiết. Đây là cơ sở quan trọng để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về PCCC. Qua đó, tạo cơ sở để các cơ quan quản lý Nhà nước về công tác PCCC thống nhất quản lý, hướng dẫn khắc phục những thiếu sót, bất cập trong công tác PCCC đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở tiếp tục hoạt động; vận dụng quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tình hình, điều kiện thực tế của từng cơ sở đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục, bảo đảm điều kiện PCCC của công trình...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình: Tiêu hủy trên 1.700 khẩu súng các loại

Công an thành phố Hòa Bình vừa tổ chức tiêu huỷ số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN - CCHT) thu giữ trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VKVLN - CCHT trên địa bàn.

Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xã Bắc Phong: Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Xác định bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực thực hiện tiêu chí số 19.2 về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc nóng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Giảm 3% số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra và phát hiện 396 vụ tội phạm về trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm 2022 phát hiện ít hơn 12 vụ, giảm 3%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục