(HBĐT) - Tính đến ngày 24/12, trên địa bàn xã Ngọc Lương (Yên Thủy) ghi nhận 50 trường hợp nhiễm Covid-19. Đáng lưu ý, trong đó có 48 trường hợp liên quan đến 1 ca F0. Là xã đông dân nhất của huyện, Ngọc Lương có 18 xóm với hơn 9.000 nhân khẩu. Số lượng người dân đi làm xa trở về địa phương vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới lớn, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng. Do đó, ngay từ lúc này, xã đã triển khai nhiều giải pháp để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh.


Cán bộ, người dân xã Ngọc Lương thực hiện nghiêm các quy định "5K" phòng, chống dịch Covid-19.

Thời điểm từ trung tuần đến cuối tháng 11/2021, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn xã căng thẳng khi ca F0 là cán bộ y tế xã mắc Covid-19 lại trực tiếp tham gia vào quá trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân, tham dự nhiều cuộc họp, làm việc, tiếp xúc với cán bộ xã. Công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 nói riêng, hoạt động của xã nói chung đã bị ảnh hưởng khá nhiều. Công tác khoanh vùng, truy vết được tập trung thực hiện khẩn trương. Số lượng F1 được cách ly tập trung và phân loại theo nguy cơ cao, nguy cơ thấp để hạn chế lây chéo. Đến nay, số ca nhiễm liên quan đến cán bộ trạm y tế đã cơ bản được khống chế, điều trị khỏi bệnh, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn xã cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, Ngọc Lương là địa bàn rộng, giáp ranh với tỉnh Ninh Bình, tiềm ẩn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan trong cộng đồng rất lớn. Điều đáng lo ngại là trải qua đợt cao điểm vừa rồi cho thấy những điểm yếu, bất cập, gây khó khăn cho công tác PCD của xã hiện nay. 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Đức Vương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có đến 18 xóm nhưng công an xã chỉ có 5 đồng chí, trạm y tế xã có 8 cán bộ. Liên quan đến công tác PCD Covid-19 thì việc truy vết, quản lý đối tượng đều do lực lượng công an và y tế đảm nhiệm. Lực lượng như vậy là quá mỏng. Cùng với việc thiếu về nhân lực thì cơ sở vật chất, trang thiếu bị thiếu thốn cũng gây nhiều khó khăn cho công tác PCD. Trạm y tế xã chỉ có 1 dãy nhà nên phải trưng dụng khu vực nhà xe để người dân đến khai báo y tế và làm phòng chờ bố trí cách ly. Sau khi người dân đến khai báo, tổ công tác của xã phải đến hộ gia đình thẩm định, nếu đủ điều kiện đảm bảo mới thực hiện việc cách ly tại nhà nên khu vực trạm y tế xã rất cần có phòng chờ cách ly. Ngoài ra, nhu cầu về trang thiết bị y tế bảo hộ PCD… của xã lớn. Vừa qua, xã đã sử dụng nguồn kinh phí dự phòng công tác PCD cũng như huy động các nguồn tài trợ, ủng hộ… để mua sắm vật tư, trang thiết bị nhưng hiện nguồn đã cạn, trong khi nhu cầu sử dụng từ giờ đến Tết Nguyên đán sẽ rất nhiều.

Dự kiến, số lượng người đi làm xa trở về Ngọc Lương dịp Tết nguyên đán khá đông, hiện xã đã xây dựng phương án chủ động trong công tác PCD. Đặc biệt là thực hiện việc kiểm soát người đi đến, ra vào địa bàn; quyết tâm khống chế, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Cùng với đó, hoạt động tiêm chủng được đẩy mạnh và xác định đây là một trong những yếu tố then chốt của công tác PCD. Trên địa bàn xã đã có 4.202 người trên 18 tuổi tiêm vắc xin Covid-19, trong đó, 4.133 người tiêm đủ 2 mũi, 69 người tiêm 1 mũi; có 300 học sinh bậc THCS trên 12 tuổi được tiêm vắc xin Covid-19.

Dương Liễu

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục