(HBĐT) - Khi đến các bản làng vùng đồng bào dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình, bạn sẽ thấy món ăn "Môn nấu da trâu khô” không hiếm gặp, thậm chí khá phổ biến trong bữa ăn thường ngày. Nguyên liệu chính của món ăn gồm: da trâu khô, lá khoai môn, hạt he (mắc khén), củ gừng, lá kịa rừng, quả đu đủ non và được nêm bằng các loại gia vị: nước mắm, mì chính, bột nêm và một chút mỡ lợn (hoặc dầu ăn) tạo độ bùi ngậy.




Khi đến các bản làng vùng đồng bào dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình, bạn sẽ thấy món ăn "Môn nấu da trâu khô” không hiếm gặp, thậm chí khá phổ biến trong bữa ăn thường ngày. Nguyên liệu chính của món ăn gồm: da trâu khô, lá khoai môn, hạt he (mắc khén), củ gừng, lá kịa rừng, quả đu đủ non và được nêm bằng các loại gia vị: nước mắm, mì chính, bột nêm và một chút mỡ lợn (hoặc dầu ăn) tạo độ bùi ngậy.



Những miếng da trâu đưa xuống từ gác bếp đã khô nỏ và có màu đen sẫm vì được phủ bằng lớp bồ hóng lâu ngày. Công việc chế biến món ăn thường do đàn ông đảm nhiệm...



Trước tiên là hơ da trâu trên bếp lửa 15-20 phút. Tiếp đó, dùng chày đập mạnh để loại bỏ những mảng bồ hóng bám trên da trâu, trần qua nước sôi trong 2 phút và chặt thành từng miếng vừa ăn rồi đem ninh kỹ. Sau nhiều giờ đồng hồ, khi lá môn trong nồi bở nhuyễn, phần da trâu thái thành từ miếng vừa ăn đã nở bung lên, đủ độ mềm sẽ đến thao tác khuấy đều cho tất cả quyện vào nhau tạo thành sền sệt.



"Môn nấu da trâu khô” có tính thanh mát, thơm ngậy, vị ngọt đắng vừa miệng, rất đặc trưng. không chỉ có mặt trong bữa ăn của các gia đình, món ăn còn là nét ẩm thực không thể thiếu vào dịp lễ hội.





Không chỉ có cách chế biến độc đáo, "Môn nấu da trâu khô” còn tạo ra hợp chất chứa hàm lượng Collagen tự nhiên và một số loại Vitamin khác cùng vị đắng, thanh có trong đu đủ và các loại gia vị tốt cho người bệnh về cơ xương khớp, giúp đẹp da, chống lão hóa và phòng ngừa ung thư. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản giới thiệu ẩm thực tiêu biểu tỉnh Hòa Bình gửi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam. "Môn nấu da trâu khô” tự hào là 1 trong 3 món ẩm thực tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình được vinh danh trong hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.




Các tin khác


Mây trắng vẫn bay trên bầu trời Đồng Lộc

(HBĐT - "Đất đá bị cày đi xới lại, mặt đất bị biến dạng bởi chi chít hố bom, nhưng mạch máu giao thông vẫn được nối dài, ý chí con người vẫn rực sáng giữa "tọa độ lửa” ngã ba Đồng Lộc” - Với chất giọng truyền cảm đặc trưng của người Hà Tĩnh gốc, hướng dẫn viên Đào Anh Tuân khiến người nghe vô cùng xúc động khi kể những câu chuyện đã trở thành huyền thoại, những con người trở thành bất tử nơi ngã ba Đồng Lộc…

Khu kinh tế Dung Quất có quy mô 45,3 nghìn ha

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục