Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của công dân xóm Ba Nội về việc ông Đinh Hồng Hạnh có hành vi hủy hoại rừng, đất rừng, UBND xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) đã thành lập tổ công tác để nắm tình hình địa bàn, xác minh vụ việc và báo cáo cơ quan chức năng địa phương phối hợp giải quyết.
Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn thư kiến nghị và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc tố cáo xảy ra trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng tiếp nhận, xác minh, xem xét giải quyết. Ngoài vụ việc trên, trước đó, tháng 1/2024, người dân xóm Nước Lạnh, xã Cư Yên (Lương Sơn) có kiến nghị về việc sau hàng chục năm đổi đất cho Công ty TNHH Phương Nam triển khai dự án khai thác đá, đến nay, 27 hộ dân trong xóm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo như cam kết của chính quyền địa phương. Ngược lại, về phía Công ty TNHH Phương Nam đã hoàn thiện các thủ tục và được cấp GCNQSDĐ. Từ thực tế trên, người dân mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Theo đồng chí Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Yên, đây là vụ việc vượt quá thẩm quyền giải quyết của xã, nên ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương đã báo cáo vụ việc lên cấp có thẩm quyền giải quyết. Trên cơ sở đề nghị của người dân và chính quyền cơ sở, vụ việc đã được UBND huyện Lương Sơn xem xét, giải quyết.
Theo đồng chí Lại Thị Tuyết Lan, Phó Chánh Thanh tra tỉnh: Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn phức tạp. Một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, nên công tác này đã được các cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện có hiệu quả.
Theo đó, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố đã ban hành thông báo lịch TCD của cơ quan, đơn vị và thủ trưởng cơ quan, đơn vị năm 2024, niêm yết công khai tại bộ phận TCD và công khai trên trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. UBND cấp huyện, thủ trưởng các sở, ban, ngành duy trì và thực hiện tốt công tác TCD, bố trí cán bộ thường trực TCD tại đơn vị theo quy định. Từ đầu năm đến tháng 10/2024, cấp ủy, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh đã tiếp 3.164 lượt công dân với 3.968 người gửi đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Ban TCD tỉnh tiếp 319 lượt với 608 người, trong đó, tại buổi TCD định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh có 70 lượt với 263 người, có 5 đoàn đông người với hơn 200 lượt công dân đến Trụ sở TCD để nộp đơn và KNTC, kiến nghị, phản ánh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 9/10 kỳ 6 đoàn với trên 20 công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp 4 đoàn với 6 công dân. UBND các huyện, thành phố tiếp 864 lượt với 1.216 công dân. UBND xã, phường, thị trấn tiếp 1.737 lượt với 1.879 công dân. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành tiếp 244 lượt với 265 người.
Các cơ quan, đơn vị đã nhận, phân loại, xử lý 3.057 lượt đơn các loại, gồm 370 đơn khiếu nại, 180 đơn tố cáo, 2.507 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, Ban TCD tỉnh nhận, phân loại, xử lý 628 đơn (gồm 89 đơn khiếu nại, 79 đơn tố cáo, 460 đơn kiến nghị, phản ánh). Thanh tra tỉnh tiếp nhận, phân loại, xử lý 140 đơn (gồm 5 đơn khiếu nại, 12 đơn tố cáo, 123 đơn kiến nghị, phản ánh). Qua phân loại có 410 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền xem xét xử lý, giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành; 1.255 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của Chủ tịch UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, cấp GCNQSDĐ... Đối với đơn tố cáo, nội dung chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị... Trong tổng số 370 đơn khiếu nại, có 18 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (6 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 9 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, thành phố, 3 vụ thuộc thẩm quyền Giám đốc sở). Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc sở đã thụ lý 18/18 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh. Đến nay đã xác minh xong 13/18 vụ, còn 5 vụ đang trong thời hạn xác minh.
Ngoài ra, các cơ quan thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xem xét, rà soát nhiều vụ việc để báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Đối với đơn tố cáo, trong tổng số 180 đơn, có 3 vụ phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện. Đã thụ lý 3/3 vụ, đến nay xác minh xong 1 vụ, còn 2 vụ đang trong thời hạn xác minh. Đối với đơn kiến nghị, phản ánh, trong tổng số 2.507 đơn có 1.615 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, trong đó, thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xem xét, có văn bản hướng dẫn, trả lời công dân; đã hướng dẫn, trả lời 1.599 đơn, còn 16 đơn đang xem xét trả lời.
Từ việc làm tốt công tác TCD, giải quyết KNTC đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Mạnh Hùng