(HBĐT) - Là nạn nhân chất độc da cam, mang trong mình nhiều căn bệnh nặng nhưng ông Nguyễn Văn Thọ, hội viên NCT xóm Bái Yên, xã Dân Chủ, thành phố Hòa Bình luôn khiến người thân, bạn bè khâm phục bởi ý chí, nghị lực vượt khó không ngừng nghỉ. Tuy không trực tiếp tham gia lao động, sản xuất nhưng dưới sự điều hành của ông, cơ sở sản xuất gạch blook của gia đình ông phát triển mạnh mẽ và mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình. ông là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào NCT tham gia sản xuất - kinh doanh giỏi.

 


Ông Nguyễn Văn Thọ (bên phải) trao đổi với hội viên NCT trong xã về mô hình sản xuất gạch blook của gia đình.

Là người lính cựu trở về từ chiến trường năm 1975, ông Thọ đã tham gia nhiều hoạt động tại địa phương. Hơn 10 năm làm cán bộ HTX xã Dân Chủ, làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Thọ luôn nhiệt huyết với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2007, sau khi nghỉ hoàn toàn công việc ở xã, ông Thọ dành tâm huyết để gây dựng kinh tế gia đình. Với những kiến thức đã học được trong quá trình làm Chủ tịch Hội Nông dân, ông đầu tư khai thác lợi thế đất đai của gia đình để xây dựng mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng. Nhờ chăm chỉ, chịu khó tích cóp, mô hình bước đầu cho nguồn thu, tuy nhiên chỉ đủ để duy trì cuộc sống. Năm 2012, trong quá trình học tập kinh nghiệm của các hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, nhận thấy sản xuất gạch blook mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, ông Thọ đã phá bỏ khu vườn trồng vải thiều kém hiệu quả để lấy mặt bằng và thế chấp vay 100 triệu đồng đầu tư làm gạch blook.

"Làm gạch blook không khó, không đòi hỏi kỹ thuật cao, quan trọng là tiêu thụ sản phẩm vì khi mình làm được cũng sẽ có nhiều người làm được. Nghĩ vậy nên trong quá trình mở cơ sở sản xuất gạch, tôi luôn dặn các con phải đề cao chữ tín, làm gạch đảm bảo chất lượng”, ông Thọ chia sẻ. Ngoài ra, ông luôn tôn trọng khách hàng, luôn đúng hẹn nên cơ sở sản xuất gạch của gia đình ông đã tạo được uy tín đối với khách hàng. Không chỉ khách ở khu vực thành phố Hòa Bình mà cả các vùng lân cận như Cao Phong, Đà Bắc, khu vực chân dốc Cun cũng tìm đến đặt gạch của gia đình ông. Từ hiệu quả kinh tế của cơ sở sản xuất gạch, ông tiếp tục đầu tư mua xe bán tải để cung cấp vật liệu xây dựng cho các hộ trên địa bàn. Nhờ đó, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện nay, trung bình, gia đình ông thu hơn 800 triệu đồng/năm, trong đó, riêng thu nhập từ đóng gạch đạt gần 600 triệu đồng, chăn nuôi lợn, ao cá và đồi rừng đạt hơn 100 triệu đồng; thu nhập từ dịch vụ vận tải đạt hơn 100 triệu đồng. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình đã giúp ông có điều kiện cho các con ăn học, đồng thời tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình và một số lao động địa phương.

Không chỉ là hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, ông Thọ còn là hội viên NCT tích cực với các hoạt động của địa phương, đơn vị. Hàng năm, gia đình ông đều chấp hành tốt các khoản thu nộp thuế cho Nhà nước và tích cực đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo của xóm, xã, ủng hộ ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Gia đình ông nhiều năm đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và được Hội NCT các cấp công nhận gia đình "ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

 P.L


Các tin khác


Phối hợp tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Phối hợp chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp công tác chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ được giao

Sáng 8/5, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 xem xét cho ý kiến các văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Bàn giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số Par Index, Sipas, Papi 

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số CCHC (Chỉ số Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số Sipas); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số Papi) năm 2023 của tỉnh; đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số này năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”

Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra đầy ý nghĩa và hào hùng tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ). Đồng thời chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục