(HBĐT) - Chiều 12/5, Thường trực Tỉnh ủy họp, nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, khảo sát và phương án phát triển cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2045. Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.



Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác thăm quan mô hình trồng cây Mắc ca tại 2 tỉnh Điện Biên, Sơn La. Qua khảo sát thực tế, Sở NN&PTNT cho biết, Mắc ca chỉ nên trồng ở những nơi có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp với yêu cầu sinh thái của cây, đặc biệt quan tâm yếu tố khí hậu, thời tiết mát mẻ, tránh úng nước và hướng gió. Lựa chọn giống phải phù hợp với vùng trồng, được sản xuất theo quy trình sản xuất giống và đạt tiêu chuẩn về cây giống do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Khi trồng phải tuân thủ quy trình kỹ thuật và chăm sóc chặt chẽ…

Tại tỉnh ta, trồng Mắc ca có từ năm 2003, tổng diện tích hiện đạt 211,3 ha. Theo dõi các điểm trồng thử nghiệm cho thấy, đại đa số diện tích đã trồng chưa phù hợp với yêu cầu sinh thái của cây và các tài liệu khoa học đã khuyến cáo. Chưa có mô hình khép kín và hoàn chỉnh toàn bộ các khâu về tổ chức sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm do những diện tích trồng còn nhỏ hay mới thu bói nên chưa đánh giá được hiệu quả về chuỗi giá trị.

Từ thực tiễn, Sở NN&PTNT, lãnh đạo một số huyện đề xuất: Mắc ca được xác định là cây lâm nghiệp đa mục tiêu, do vậy, quỹ đất để phát triển loài cây này nên nằm trên đất trồng rừng có độ cao phù hợp, tại các huyện: Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi, Mai Châu, Lạc Sơn, Tân Lạc. Về hình thức tổ chức sản xuất, nhất thiết có doanh nghiệp (DN) tham gia là trung tâm, có nguồn lực tài chính và kinh nghiệm, đóng vai trò chủ đạo trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Sở NN&PTNT kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, giao UBND các huyện rà soát quỹ đất có thể phát triển cây Mắc ca, trong đó đáp ứng hài hòa các yếu tố về sinh thái của cây, tính chất đất đai, khả năng đáp ứng yêu cầu hạ tầng về giao thông, nước tưới để làm cơ sở mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng thực hiện theo chuỗi liên kết: Sản xuất – thu mua – chế biến – tiêu thụ sản phẩm

Kết luận cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Nhiệm kỳ này phải tìm được hướng đi cho sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, trong đó làm sao giúp người trồng rừng giữ rừng và sống được từ rừng. Diện tích rừng sản xuất của tỉnh rất lớn, nếu chỉ trồng keo, bạch đàn thì không hiệu quả. Đưa cây Mắc ca vào trồng thử nghiệm thành công sẽ mở ra hướng đi rất tốt. Tuy nhiên, để người dân tự trồng khảo nghiệm trong thời gian từ 3 - 4 năm, nếu thất bại sẽ dẫn đến mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Do vậy, muốn thành công được, dứt khoát phải mời DN tham gia. Tổ công tác của tỉnh phối hợp với Hiệp hội Mắc ca và mời các nhà khoa học về trồng trọt ở Học viện Nông nghiệp, tiến hành khảo sát đất có thể trồng được cây Mắc ca. Thực hiện chọn đất cho DN, theo hướng lập dự án đầu tư, thu hồi đất, giao đất cho DN trồng đầu tiên. Trong đó yêu cầu phải chọn vị trí phù hợp về thổ nhưỡng, khí hậu, chọn giống và mời người dân cùng tham gia với hình thức góp cổ phần. Thứ hai là trên cơ sở DN trồng, hộ dân có thể làm vệ tinh nhưng phải ký hợp đồng, DN cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật canh tác, kiểm tra giám sát thường xuyên và thu mua sản phẩm. Đồng thời, giúp hộ dân vay vốn trong vòng 7 năm. Việc thực hiện phải đảm bảo chặt chẽ, không được tự phát và không để người dân tự trồng thí điểm.

Đối với việc người dân trồng tự phát nhiều tại huyện Cao Phong, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc ngay định hướng cho người dân. Mời Hiệp hội Mắc ca vào khảo sát, nếu khả thi thì ký hợp đồng với người dân trong việc cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật canh tác, hỗ trợ vốn và thu mua sản phẩm…

Hoàng Nga


Các tin khác


Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục