(HBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trong 3 ngày từ 22 - 24/10, Quốc hội đã thảo luận tổ và thảo luận trực tuyến về các dự án Luật trình tại Kỳ họp lần này và các báo cáo tổng kết công tác khối tư pháp và công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2021. 


Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tại điểm cầu của tỉnh.

Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận tổ tại điểm cầu tỉnh. Dự Kỳ họp tại điểm cầu tỉnh có các đại biểu: Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Trong khuôn khổ 3 ngày làm việc, các đại biểu đã nghe dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); thảo luận tổ dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); dự án Luật thi đua, khen thưởng (sửa đổi); nhóm dự thảo nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế.

Quốc hội cũng đã thảo luận tổ báo cáo tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2020; báo cáo về việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về BHYT tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm 2019 - 2020.

Quốc hội đã giành thời gian 1,5 ngày thảo luận trực tuyến báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2021; báo cáo công tác năm 2021 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; báo cáo công tác thi hành án năm 2021 và báo cáo công tác PCTN năm 2021.

Theo đó, đối với các dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), thảo luận tại tổ, các ĐBQH tỉnh nhất trí tán thành sự cần thiết phải ban hành Luật cho phù hợp với thực tiễn hiện nay, khắc phục những hạn chế, bất cập trong các Luật hiện hành. Các đại biểu đánh giá, quá trình xây dựng, hình thành Luật được chuẩn bị công phu, bài bản và chất lượng. 2 dự thảo Luật có nhiều điểm mới điều chỉnh, bổ sung đảm bảo tính tương thích với các Bộ Luật hiện hành, đồng thời tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy xã hội phát triển. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp vào 2 dự thảo Luật như vấn đề sản xuất phim từ ngân sách Nhà nước; vấn đề phát hành, phổ biến phim trên không gian mạng; công tác khen thưởng đối với những đối tượng là người lao động, sản xuất trực tiếp...

Cho ý kiến vào các báo cáo trình tại kỳ họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung các báo cáo đã nêu. Đồng thời cũng kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến các vấn đề mà cử tri quan tâm. Cụ thể: Các đại biểu cho rằng, đối với các chính sách, chế độ  BHXH, Chính phủ, các bộ, ngành cần có biện pháp, giải pháp triệt để xử lý tình trạng nợ, trốn đóng BHXH. Có chiến lược lâu dài hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động trong bối cảnh gặp khó khăn do đại dịch; cần tính đến phương án để đảm bảo tính an toàn, bền vững lâu dài đối với các Quỹ BHXH và BHYT... Về công tác phòng chống tội phạm, PCTN, các đại biểu cho rằng, trong năm vừa qua, tình hình tội phạm vẫn còn những diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng, tội phạm về ma túy, nổi lên là tội phạm về chống người thi hành công vụ. Công tác PCTN vẫn còn những bất cập, đặc biệt là trong công tác bổ nhiệm cán bộ, các hoạt động từ thiện... Từ đó, các đại biểu kiến nghị, Chính phủ, Quốc hội cần tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với các vấn đề mà dư luận xã hội bức xúc, người dân quan tâm. Đồng thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục kéo dài.


Đ.H

Các tin khác


Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Ngày 2/5, Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo số 3568/TB-TTKQH thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội: Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục