(HBĐT) - Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Từ tháng 11/2021 đến nay, các khu công nghiệp (KCN) đã có 1.885 ca F0, khỏi bệnh 1.100 ca, chiếm khoảng 70%, chủ yếu tại KCN Lương Sơn. Có 2 DN là Công ty Doosung Tech (1.802 lao động) phải tạm ngừng làm việc 3 ngày; Công ty Boshine (280 lao động) ngừng sản xuất 1 tuần. Tuy nhiên đến nay, các DN KCN đều khắc phục khó khăn, sản xuất - kinh doanh (SX-KD) ổn định. Để tiếp tục duy trì hoạt động trong điều kiện dịch bệnh, các DN mong muốn được hỗ trợ tiếp cận thiết bị y tế liên quan đến test Covid-19 và tiêm vắc xin; khẩn trương có cơ chế hỗ trợ chế độ đối với người lao động (NLĐ) bị nhiễm bệnh và công tác tuyển dụng lao động.



Doanh nghiệp khu công nghiệp Mông Hóa (TP Hoà Bình) duy trì sản xuất trong điều kiện dịch bệnh.

Theo Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh, năm 2022, số đơn hàng cho các công ty trong KCN có xu hướng tăng. Đại đa số công ty đều mở rộng sản xuất và tuyển thêm lao động. Tuy nhiên, số ca F0 đang tăng cao, DN bị thiếu hụt lao động. Tính từ ngày 24/11/2021 đến nay, 24/63 doanh nghiệp có 1.585 trường hợp F0 và 2.545 F1 phải cách ly. Theo đó, việc tuyển dụng lao động gặp khó khăn do phải đào tạo và thay thế. Hiện, các DN KCN gặp 3 vấn đề khó khăn lớn liên quan đến thiết bị y tế và việc tiêm vắc xin, lao động thiếu hụt và chi phí tăng cao. Công ty Nissin chỉ test qua xác suất 5% theo quy định đã phát hiện 56 trường hợp F0 trên tổng số 200 lao động. Một số DN thực hiện test 100% lao động hàng ngày, cao hơn so với quy định. Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R cần khoảng 700 bộ thử Covid-19/ngày, tuy nhiên 2 tuần gần đây không mua được, nhà cung cấp báo cháy hàng không đủ số lượng cung cấp. Công ty Nissin, Esquel (KCN Lương Sơn) phản ánh việc tiêm vắc xin mũi 3 đang bị trì hoãn theo kế hoạch. Các doanh nghiệp đều phải tự túc chi phí xét nghiệm Covid-19 dẫn đến giá thành sản phẩm tăng cao. Về chế độ đối với NLĐ, theo nhà đầu tư hạ tầng KCN Lương Sơn, một số xã chưa xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh theo quy định tại Quyết định số 250/QĐ-BYT, ngày 28/1/2022 của Bộ Y tế, khiến NLĐ không thể trở lại làm việc tại DN, còn DN cũng không có căn cứ để hỗ trợ NLĐ.

Đồng chí Trưởng BQL các KCN tỉnh Chu Văn Thắng cho biết: BQL các KCN đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch (PCD) tại các cơ sở SX-KD, KCN trên địa bàn. Phối hợp huyện Lương Sơn thành lập trạm y tế lưu động tại KCN Lương Sơn hỗ trợ các công ty PCD, rà soát phát hiện các trường hợp F0, liên hệ các xã tại địa phương và Hà Nội để đưa số F0 về theo dõi tại địa phương. Nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các DN, tổng hợp gửi thông tin tuyển dụng đến các địa phương trong tỉnh, đề nghị hỗ trợ các DN với nhu cầu tuyển dụng khoảng 2.700 lao động. BQL đã thành lập tổ công tác những tháng cuối năm 2021, làm việc với 10 DN, kịp thời giải quyết 15 kiến nghị, vướng mắc của DN, hỗ trợ các DN duy trì sản xuất, kinh doanh. BQL các KCN đã đề nghị UBND tỉnh giao đơn vị chủ trì hỗ trợ DN tiếp cận thiết bị y tế; tổ chức tiêm để hoàn thành mũi 3 cho lao động trong thời gian sớm nhất. Về chế độ đối với NLĐ là F0, F1, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo trạm y tế các xã thực hiện xác nhận khỏi bệnh theo Hướng dẫn số 280/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Theo quy định tại Điều 25, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, NLĐ bị nhiễm Covid-19 phải xin nghỉ việc, có xác nhận của cơ sở y tế sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Tuy nhiên, trạm y tế xã, phường chưa có chức năng cấp giấy chứng nhận nghỉ BHXH vì chưa đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu. Vì vậy, công nhân khi nghỉ điều trị tại nhà do địa phương quản lý không có giấy tờ theo quy định để hưởng chế độ. Do đó, các trường hợp NLĐ nghỉ do nhiễm bệnh không được hưởng quyền lời gì. Các đối tượng F1 cũng phải nghỉ tại nhà để theo dõi nhưng không có quy định nào cho F1 được hưởng chế độ bảo hiểm. Trên cơ sở đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan y tế và bảo hiểm phối hợp để NLĐ được hưởng quyền lợi khi nghỉ đều trị bệnh cũng như nghỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh là đối tượng F1. Bên cạnh đó, hỗ trợ DN tuyển dụng lao động, tiếp cận với dụng cụ xét nghiệm Covid-19…


Lê Chung

Các tin khác


Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội: Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục