(HBĐT) - Chiều 11/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành (DDCI) áp dụng thử nghiệm năm 2021. Dự, chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp (DN) tỉnh và đại diện một số DN, nhà đầu tư (NĐT).



Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

DDCI là hoạt động thiết yếu để phản ánh tiếng nói của cộng đồng DN, NĐT hoạt động trên địa bàn tỉnh; đánh giá chất lượng hoạt động quản lý, điều hành của 26 sở, ban, ngành và 10 huyện, thành phố. DDCI Hòa Bình được đơn vị tư vấn độc lập tiến hành khảo sát 1.000 DN, HTX và hộ kinh doanh; có 957 phiếu trả lời.

Kết quả cho thấy, điểm số và xếp hạng DDCI cấp huyện, thành phố ở nhóm "Tốt” có huyện Yên Thủy với 89 điểm; nhóm "Khá” 8 địa phương gồm: Đà Bắc, TP Hòa Bình, Mai Châu, Lạc Sơn, Kim Bôi, Lương Sơn, Tân Lạc, Cao Phong; huyện Lạc Thủy ở nhóm "Trung bình khá" với 67,83 điểm. DDCI cấp huyện phản ánh qua 9 chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường và hoạt động cấp phép; Tính minh bạch trong tiếp cận thông tin và đối xử công bằng; Chất lượng dịch vụ công và bộ phận một cửa; Tính năng động; Chi phí thực hiện TTHC và tuân thủ pháp luật; Chi phí không chính thức; Hỗ trợ SX-KD; Tiếp cận đất đai; Hiệu lực thực thi pháp luật, thiết chế pháp lý và ANTT.

Đối với các sở, ngành, Sở KH&ĐT đứng đầu xếp hạng DDCI với 79,39 điểm; thứ hai Sở TN&MT được 78,40 điểm; thứ ba Sở NN&PTNT được 77,75 điểm. Đánh giá của cộng đồng DN, hầu hết các sở, ban, ngành đã có các biện pháp, thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công ở mức "khá”. Điểm số trung bình chung các sở, ban, ngành đạt 75,54 điểm. Mặc dù vậy, không có sở, ban, ngành nào đạt được nhóm điểm tốt trong bảng xếp hạng DDCI 2021.

Theo đánh giá của Hiệp hội DN tỉnh, 2021 là năm đầu tiên triển khai áp dụng thử nghiệm Bộ chỉ số DDCI, đã được sự quan tâm, ủng hộ tích cực, đóng góp ý kiến của các ngành, địa phương. Đồng thời có sự tham gia nhiệt tình của các hộ kinh doanh, DN, HTX; mạnh dạn chia sẻ ý kiến, ủng hộ chủ trương đẩy mạnh công tác CCHC của tỉnh và chung tay cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (CTMTĐTKD).

Trên cơ sở kết quả năm 2021, Hiệp hội DN tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ chỉ số, trình UBND tỉnh để làm cơ sở thực hiện. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ CTMTĐTKD, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh trên cơ sở kết quả đánh giá PCI và DDCI hàng năm...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Văn Tuấn cho rằng: Việc công bố kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021 mới là kết quả bước đầu. Trong thời gian tới, các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau để ra được bộ chỉ số chính xác nhất về chất lượng dịch vụ công lĩnh vực kinh tế do các sở, ban, ngành, các huyện cung cấp, được đánh giá bằng sự hài lòng của các DN, HTX.

Năm 2021, Chỉ số PCI của tỉnh rất thấp, tụt 18 bậc so với năm trước. Việc đánh giá Chỉ số PCI và DDCI có những nét tương đồng. Vì vậy mong muốn các DN thẳng thắn góp ý với các sở, ban, ngành, địa phương để cùng nhau đưa chất lượng dịch vụ công phục vụ DN của Hòa Bình trong thời gian tới tiến bộ hơn, làm sao để tỉnh có MTĐTKD tốt hơn...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh yêu cầu: Trên cơ sở đánh giá của DN, các sở, ngành, huyện, thành phố cần nhìn nhận lại những nội dung còn hạn chế; đi sâu vào từng chỉ số thành phần, nhìn thấy mình đang ở đâu để khắc phục, sửa yếu kém trên tinh thần cầu thị. Trong đó nhất thiết phải thay đổi tư duy từ người đứng đầu, đến lãnh đạo cấp phòng và các chuyên viên. Yêu cầu Sở KH&ĐT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành Bộ chỉ số DDCI năm 2022 để chính thức triển khai thực hiện. Đây sẽ là tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của các ngành, huyện, thành phố. Mong muốn các DN có sự đánh giá chính xác, khách quan và sẽ có cơ chế giám sát thực hiện nội dung này.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chỉ số PCI và DDCI có quan hệ mật thiết với nhau, vì vậy cần được chú trọng thực hiện, mục đích cuối cùng là tỉnh và các huyện, thành phố phát triển.

Hoàng Nga

Các tin khác


Tây Ninh công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 5.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra

Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ

Sáng 3/5, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng T.Ư; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy.

Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Ngày 2/5, Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo số 3568/TB-TTKQH thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội: Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục