Bày tỏ nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết để phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển thành phố Buôn Ma Thuột nhanh và bền vững, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cân nhắc bổ sung thêm các chính sách để tạo đột phá cho thành phố trở thành cực tăng trưởng trong vùng.

Cần thêm chính sách thu hút nhà đầu tư

Sáng 7/11, thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành cơ chế, chính sách để thành phố Buôn Ma Thuột phát triển, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa, truyền thống…

Cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết, đại biểu Dương Khắc Mai nêu rõ, để tạo sự đột phá cho thành phố Buôn Ma Thuột, cần có thêm những chính sách mới hiệu quả hơn. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bổ sung một số chính sách mới nhằm thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố.


Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông phát biểu. (Ảnh: DUY LINH)

Theo đại biểu, Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu bổ sung thêm một số chính sách mới, nhất là liên quan đến vấn đề đầu tư công, đất đai nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến với thành phố cho phù hợp, sát với thực tiễn, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong trước mắt và tương lai.

Chung quan điểm, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cũng nhất trí về sự cần thiết ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Buôn Ma Thuột xuất phát từ vị trí, vai trò của thành phố đối với toàn tỉnh và vùng Tây Nguyên.

Đại biểu chỉ rõ dự thảo của Chính phủ đã quy định 4 cơ chế đặc thù áp dụng cho Buôn Ma Thuột trên cơ sở các chính sách đã cho phép áp dụng tại các địa phương khác như Nghệ An, Thanh Hóa và Khánh Hòa.


Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) phát biểu. (Ảnh: DUY LINH)

Tuy nhiên đại biểu Tô Văn Tám cũng cho rằng, bên cạnh những chính sách đã trình, cần có thêm một số chính sách để thành phố phát triển đột phá mạnh mẽ hơn.

Đại biểu phân tích, thế mạnh của Tây Nguyên là rừng và cây công nghiệp. Rừng đối với đồng bào Tây Nguyên có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Từ rừng đồng bào đã hình thành và xây dựng nên một hệ thống ứng xử giữa người và rừng, tạo nên nền tảng của văn hóa phong tục tập quán Tây Nguyên.

Do đó, đại biểu kiến nghị cần có thêm cơ chế, chính sách đặc thù với những ưu đãi cao nhất về chính sách đầu tư về thuế, tín dụng, khoa học công nghệ… để Buôn Ma Thuột phát triển thành 1 trung tâm công nghệ cao, chế biến sản phẩm từ rừng và cây công nghiệp, qua đó tạo nên chuỗi giá trị và thương hiệu sản phẩm đặc trưng từ rừng và cây công nghiệp của Tây Nguyên.

Đại biểu Tô Văn Tám nhấn mạnh, 1 trung tâm như thế sẽ giúp đồng bào giữ gìn và phát triển rừng và tiêu thụ hàng hóa nông sản, khắc phục được tình trạng "được mùa, mất giá” của nông dân trồng nông sản.


Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) phát biểu. (Ảnh: DUY LINH)

Góp ý vào nội dung này, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) chỉ rõ, dự thảo Nghị quyết đã xác định các dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch, văn hóa, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái; đầu tư sản xuất, chế biến cà-phê trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột góp phần trở thành thành phố cà-phê của thế giới.

Đại biểu cho rằng đây là những lĩnh vực thực sự có tiềm năng và đang cần có cơ chế của Nhà nước để phát triển. Tuy nhiên, để chính sách được quy định trong Nghị quyết đủ mạnh và không dàn trải, đại biểu đề xuất nghiên cứu bổ sung, cụ thể hóa các quy định, chính sách để bảo đảm không xung đột với các chính sách khác, đồng thời bảo đảm thực hiện được các mục tiêu đề ra, trong đó có chính sách về xây dựng, bảo vệ, phát triển các vùng nguyên liệu.

Theo đại biểu, ngành cà-phê không thể phát triển đơn độc, do đó bên cạnh việc phát triển vùng nguyên liệu cà-phê thì rất cần phát triển các nguyên liệu khác có thể trở thành sản phẩm sau cà-phê, sản phẩm phụ trợ cho cà-phê. Nếu chủ động trong việc xây dựng vùng nguyên liệu đủ mạnh, đủ hấp dẫn và bảo đảm trong tất cả mọi tình huống thì chính sách về phát triển cà phê sẽ an toàn hơn.

Đại biểu cho rằng, việc tập trung vào 1 địa bàn, địa giới hành chính là chưa đủ mạnh, do đó cần phải mở rộng các vùng phụ cận, rộng hơn nữa là các vùng nguyên liệu của Tây Nguyên và trong nước, song hành với đó là chính sách việc làm, thu nhập cho người lao động ở trên các lĩnh vực cà-phê và nguyên liệu nói chung.


Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp sáng 7/11. (Ảnh: DUY LINH)

Về chính sách khuyến khích nghiên cứu ứng dụng khoa học và thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu cho rằng bên cạnh các chính sách chung để xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thì cần có các cơ chế đặt hàng, giải thưởng bản quyền để khuyến khích việc nghiên cứu khoa học theo các lĩnh vực mà thành phố cần. Bên cạnh đó có những cơ chế để thu hút được những nhà khoa học, những viện nghiên cứu, cơ sở nghiên cứu học có uy tín.

Cân nhắc các giải pháp phù hợp trong triển khai cơ chế, chính sách đặc thù

Phát biểu giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm liên quan dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, căn cứ ý kiến của cơ quan thẩm tra và các ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội tại tổ, tại Hội trường, cơ bản các đại biểu đều tán thành với chủ trương ban hành Nghị quyết này, tuy nhiên cần làm rõ hơn một số cơ chế đặc thù đối với thành phố Buôn Ma Thuột.

Bộ trưởng cho biết, đây là lần đầu tiên Chính phủ trình Quốc hội chính sách đặc thù cho đơn vị cấp huyện, Do đây là điều chưa có tiền lệ, cần thực hiện phù hợp với Kết luận 67 của Bộ Chính trị, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và cả những điểm nghẽn của thành phố, của tỉnh và cả vùng Tây Nguyên, không phá vỡ hệ thống pháp luật chung đã thống nhất.


Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm. (Ảnh: DUY LINH)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, có một số lĩnh vực cần mở rộng phạm vi để tạo điều kiện phát triển cho thành phố, nhưng lại nằm ngoài phạm vi của thành phố Buôn Ma Thuột, nên Chính phủ cần cân nhắc, xem xét để bảo đảm hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cũng thông tin, để thực hiện Kết luận 67, Chính phủ đã xây dựng 1 chương trình hành động, bảo đảm không trùng lặp. Sắp tới, Chính phủ sẽ xây dựng các cơ chế đặc thù cho Đắk Lắk nói riêng, vùng Tây Nguyên nói chung để thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 23-NQ/TW.

Về các chính sách ưu đãi, Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ bám sát Kết luận 67 liên quan lĩnh vực nông sản và cà-phê, đưa thành phố cà-phê trở thành thương hiệu quốc gia, bảo đảm lan tỏa khắp các vùng miền.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nêu rõ, thời gian tới, Chính phủ sẽ tổ chức thực hiện và tiến hành sơ kết, đánh giá, từ đó có cái nhìn khách quan, toàn diện tình hình thực tế, qua đó cân nhắc để có những giải pháp phù hợp trong việc triển khai cơ chế, chính sách đặc thù ở các địa phương.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục