Chiều 29-7, tại Nhà Quốc hội, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp và bế mạc. Đến dự phiên bế mạc, có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; các đồng chí lão thành cách mạng; nhiều đại biểu Quốc hội các khóa trước và các đại biểu Quốc hội khóa XIII.
Phát biểu ý kiến bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Sau tám ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, QH nước CHXHCN Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp thứ nhất, kỳ họp mở đầu của nhiệm kỳ QH khóa XIV. Với tinh thần trách nhiệm cao, các vị đại biểu QH vừa được cử tri tín nhiệm bầu ra, đã tích cực, chủ động trong xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. (Toàn văn diễn văn bế mạc đăng trên số báo hôm nay).
Trước đó, QH đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu QH về dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017; nghe Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.
QH biểu quyết thông qua Nghị quyết, với 467 đại biểu tán thành, bằng 94,53% tổng số đại biểu QH.
Trước phiên bế mạc, trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu QH đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của QH Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu QH và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014; nghe Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày dự thảo Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014.
QH biểu quyết thông qua Nghị quyết, với 408 đại biểu tán thành, bằng 82,59% tổng số đại biểu QH.
Tiếp đó, QH nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáu tháng đầu năm 2016, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáu tháng cuối năm 2016. Báo cáo nêu rõ: Chúng ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Hội nhập và toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng; khoa học - công nghệ phát triển mạnh, bước vào làn sóng công nghiệp lần thứ tư với những tiến bộ vượt bậc, sáng tạo đột phá, nhất là trong công nghệ sinh học, công nghệ thông tin. Nhiều vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiên tai, dịch bệnh, sử dụng nguồn nước... ngày càng trầm trọng, khó dự báo. Ở trong nước, sau 30 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Tiềm lực của đất nước đã lớn mạnh hơn nhiều. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định. Uy tín, vị thế quốc tế của nước ta không ngừng được nâng lên. Hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mở ra không gian phát triển rộng lớn. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. (Toàn văn báo cáo của Chính phủ đăng trên số báo hôm nay).
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáu tháng đầu năm 2016, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáu tháng cuối năm 2016.
Báo cáo nêu rõ: Nhìn chung trong sáu tháng đầu năm 2016, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức hợp lý; lãi suất, tỷ giá tương đối ổn định. Số doanh nghiệp đăng ký mới, doanh nghiệp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động quay trở lại hoạt động tăng cao hơn cùng kỳ. Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. Cơ sở vật chất và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có bước cải thiện, ngành y tế tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Việc tiếp tục đổi mới kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được phối hợp tổ chức chặt chẽ, tiết kiệm chi phí cho xã hội. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Số lượng các cuộc đình công có xu hướng giảm, tính chất không phức tạp như những năm trước. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tội phạm tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt.
Tuy nhiên, trong nước, sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại vùng biển các tỉnh duyên hải miền trung, tình hình khí hậu diễn biến bất thường, rét đậm ở phía bắc, hạn hán ở Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, xâm nhập mặn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và đời sống người dân. Các vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm như sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm quy chuẩn trong chăn nuôi, trồng trọt; sử dụng phụ gia, hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh lương thực, thực phẩm, đồ uống và kinh doanh dịch vụ còn khá phổ biến. Một vấn đề dư luận hết sức quan tâm về một số dự án, công trình quy mô lớn không thể đưa vào hoạt động, không tạo ra tăng trưởng, không tạo thêm việc làm, nộp ngân sách nhà nước, thua lỗ nặng nề và nguy cơ phá sản, tổn thất lớn đến tài sản nhà nước. Việc triển khai hình thức đầu tư BOT mặc dù đóng góp nhiều mặt tích cực nhất là đã huy động nguồn lực lớn ngoài ngân sách nhà nước đầu tư lĩnh vực giao thông, tuy nhiên quá trình triển khai còn nhiều bất cập, thiếu quy hoạch, quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến tổng mức đầu tư cao, mật độ trạm thu phí dày, làm tăng chi phí cho sản xuất kinh doanh, tạo gánh nặng cho xã hội, giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế…
Báo cáo thẩm tra đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư. Tăng cường giám sát chất lượng, tính kịp thời, tính đầy đủ, tính phù hợp các đạo luật, pháp lệnh đối với các văn bản hướng dẫn dưới luật. Tăng cường kỷ luật ngân sách, giám sát chặt chẽ, bảo đảm tiến độ đầu tư, đẩy nhanh việc giải ngân các dự án, nhất là các công trình kết cấu hạ tầng đã có kế hoạch bố trí vốn của cấp có thẩm quyền. Khẩn trương xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, rà soát, xử lý kịp thời các dự án đầu tư thua lỗ, nguy cơ phá sản. Thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng theo hình thức BOT, điều chỉnh hợp lý biểu phí sử dụng dịch vụ để giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, người dân.
Kịp thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước nếu thực hiện không đúng, chậm trễ triển khai và gây thất thoát, lãng phí, thiệt hại tài sản nhà nước nhằm tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn thu từ cổ phần hóa và thoái vốn, bảo đảm đúng mục đích, có hiệu quả. Xây dựng phương án đổi mới phương thức hoạt động Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực quan trọng của Nhà nước tại tổng công ty này. Thực thi các giải pháp, biện pháp mạnh mẽ nhất là quy trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai hiệu quả cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật thực thi công vụ, thực sự tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động ở các cấp, các ngành, các địa phương nhất là đội ngũ cán bộ tác nghiệp trực tiếp liên quan về thủ tục đầu tư kinh doanh, đất đai, tín dụng, hải quan, thuế… nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia một cách thiết thực.
Rà soát, kiểm tra các nguồn thải vào các lưu vực sông, quản lý, kiểm soát chặt chẽ môi trường sông, biển; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, các quy chuẩn về môi trường cho phù hợp với tình hình thực tế. Tiếp tục hoàn thiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, chủ động bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, lợi ích quốc gia và lợi ích người dân trên biển; kiên quyết đấu tranh theo luật pháp về biển đảo bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Kiểm soát chặt chẽ, tăng cường phòng, chống tội phạm, tệ nạn, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Thảo luận về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu nhận định, năm 2016 khó đạt được mục tiêu GDP tăng trưởng 6,7% như kế hoạch đã đề ra. Về nguyên nhân, đại biểu Trần Anh Tuấn (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, xét về phương diện tổng cầu nền kinh tế do sức cầu tiêu dùng trong nước tăng thấp so cùng kỳ, mặc dù sáu tháng đầu năm xuất siêu hơn 1,5 tỷ USD, nhưng xuất khẩu có mức tăng thấp hơn so cùng kỳ. Về phương diện tổng cung cho nền kinh tế, các yếu tố đầu vào cho quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ nền kinh tế tăng chậm. Nhiều đại biểu đề nghị, không cần thiết phải điều chỉnh mục tiêu kế hoạch mà tập trung giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là giải quyết các khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ xuất khẩu, phải tập trung cho các dự báo chung và dài hạn về biến đổi khí hậu để chủ động đưa ra sinh kế cho người dân. Không nên đặt mục tiêu tăng trưởng bằng mọi giá mà cần quan tâm chất lượng tăng trưởng, tập trung các chính sách để thúc đẩy quá trình tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thực hiện các nhiệm vụ còn lại của chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2020. Về giải pháp, đại biểu Phạm Phú Quốc (TP Hồ Chí Minh) đề nghị, cần tập trung nhiều hơn các giải pháp không chỉ có ý nghĩa trước mắt mà hướng tới mục tiêu trung và dài hạn, nhất là các năm tiếp theo, đó là tăng tính tự chủ, tính tự chịu trách nhiệm về ngân sách cho chính quyền địa phương; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống ngân hàng thương mại, giải quyết căn cơ vấn đề nợ xấu, sở hữu chéo, quản lý điều hành yếu kém dẫn đến rủi ro; đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước như kế hoạch đã đặt ra, nhanh chóng xây dựng mô hình đại diện chủ sở hữu vốn, quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Nhiều đại biểu đề nghị, thời gian tới cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, trong đó tập trung vào tiếp cận tài chính, nguồn lực đất đai cho doanh nghiệp, đào tạo lao động có tay nghề trong những ngành có lợi thế cạnh tranh, hàm lượng khoa học công nghệ cao, giảm tối đa những chi phí không chính thức, phát huy tính năng động của chính quyền, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng hơn cho các thành phần kinh tế. Khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ. Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, chặt chẽ, kéo giảm mặt bằng lãi suất của thị trường, kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.
Tham gia giải trình làm rõ ý kiến của đại biểu QH, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thời gian qua, với việc QH ban hành một số luật liên quan, quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp đã được mở rộng. Mức độ an toàn và thuận lợi trong các hoạt động kinh doanh đã được cải thiện rõ nét. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thay đổi quan điểm quản lý nhà nước từ quản lý sang phục vụ, chuyển từ khâu tiền kiểm sang hậu kiểm, đây là một sự thay đổi lớn và chắc chắn sẽ tạo ra được những cải thiện đáng kể về môi trường đầu tư kinh doanh ở nước ta trong thời gian tới. Ngoài việc tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ cũng đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp để giảm các chi phí cho doanh nghiệp: xem xét các khả năng để giảm lãi suất cho vay; rà soát, kiểm soát để giảm ít nhất 20% phí giao thông đường bộ; chỉ đạo các cơ quan liên quan không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và dân sự; yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố hằng tháng tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp…
Về nội dung chống thất thoát lãng phí và nâng cao hiệu quả đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, Chính phủ đã chỉ đạo ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan để chấn chỉnh công tác này. Nhờ đó, số vốn đầu tư đã được tập trung hơn, số khởi công mới đã giảm, tình trạng nợ đọng xây dựng giảm đáng kể…Tuy nhiên, trong việc triển khai vẫn còn một số hạn chế, như việc chấp hành của nhiều cơ quan, đơn vị chưa nghiêm; chất lượng chuẩn bị dự án chưa tốt dẫn đến nhiều dự án khi triển khai bị tăng tổng mức đầu tư rất lớn; một số dự án đầu tư sử dụng vốn vay hiệu quả chưa cao, chậm tiến độ, không trả được nợ, làm tăng nghĩa vụ phải trả nợ trực tiếp của Chính phủ. Tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản của nhiều bộ, ngành, địa phương còn nhiều, chưa đạt mục tiêu đề ra; tình trạng ỷ lại vào nguồn vốn của Nhà nước, nhất là ngân sách trung ương chưa được khắc phục…
Về sự cố môi trường ở ven biển bốn tỉnh miền trung do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra, nhiều ý kiến khẳng định hậu quả đã làm thiệt hại nặng nề cho sản xuất, đời sống và môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch, dịch vụ, đến an ninh, trật tự xã hội ở bốn tỉnh miền trung. Các đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình), Phan Ngọc Thọ (Thừa Thiên - Huế) đề nghị, Chính phủ sớm thực hiện chính sách hỗ trợ người dân trong vùng bị thiệt hại và khu vực liên quan, nhất là giải quyết những khó khăn về việc làm, thu nhập, ổn định đời sống lâu dài để nhân dân an tâm.
Giải đáp nội dung này, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, bước đầu, Công ty Hưng Nghiệp Formosa đã cam kết chuyển cho Việt Nam 250 triệu USD để khắc phục hậu quả sự cố môi trường (trong tổng số tiền phải bồi thường là 500 triệu USD). Các công việc liên quan hỗ trợ, bồi thường cho người dân được Chính phủ chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt. Bộ đang tiến hành các biện pháp xử phạt 53 hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty này, cùng với đó là kế hoạch rất toàn diện về khắc phục các vi phạm của Formosa như chuyển đổi công nghệ, hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, nước thải, khí thải; triển khai các hệ thống ứng phó với sự cố môi trường như hồ sinh học để chứa lượng nước thải trước khi thải ra biển (khoảng bảy ngày) và có hệ thống quan trắc trực tuyến để giám sát tất cả các chỉ tiêu liên quan gây ô nhiễm môi trường biển. Ngay từ khi xảy ra sự cố, Bộ phối hợp các bên liên quan, bên cạnh tìm ra nguyên nhân, còn tiến hành bài bản, hệ thống và khoa học đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường, sinh thái môi trường biển. Dự kiến ngày 15-8-2016, sau khi được các nhà khoa học thẩm định, Bộ sẽ công bố các thông tin về xét nghiệm môi trường, đánh giá về mức độ ô nhiễm cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, phục hồi các hệ sinh thái, môi trường. Bộ đang tập trung xây dựng dự án giám sát và quan trắc chất lượng môi trường biển trên toàn bộ các tỉnh miền trung, mở rộng ra Thanh Hóa, qua đó, chủ động cung cấp thông tin cho người dân, giám sát môi trường minh bạch đối với tất cả các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.
Thảo luận về các biện pháp tháo gỡ khó khăn và phát triển nông nghiệp, nông thôn, đại biểu Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) và nhiều đại biểu cho rằng, nền kinh tế Việt Nam vẫn dựa trên quy mô hộ nhỏ lẻ, với 12 triệu hộ nông dân, diện tích đất canh tác trung bình là 0,3 ha/hộ, điều này dẫn đến năng suất lao động thấp. Vì vậy, đòi hỏi nền nông nghiệp Việt Nam phải
nhanh chóng tái cơ cấu theo hướng hàng hóa - chuỗi giá trị bền vững. Đồng thời, cần có đánh giá chuyển biến về chất, nhất là hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng, tăng năng lực cạnh tranh, tăng thu nhập, giảm thiểu rủi ro và bảo đảm phát triển bền vững.
Về nội dung này, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, Thủ tướng đã phê duyệt đề án tái cơ cấu nông nghiệp tháng 6-2013. Sau ba năm triển khai đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình ở cấp độ, quy mô khác nhau và ngành hàng khác nhau. Tuy nhiên, về tổng thể, các sản phẩm chính vẫn là nhỏ lẻ, cho giá trị thấp, bấp bênh về mặt tiêu thụ, giá trị gia tăng thấp đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt hơn, nhất là ở các vùng trọng điểm đang bị tác động kép bởi biến đổi khí hậu. Tới đây, bộ sẽ cùng các tỉnh rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo hướng phát huy sản phẩm lợi thế vùng gắn với nhu cầu thị trường quốc tế, trên cơ sở đó đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng một cách căn cơ theo yêu cầu. Bộ sẽ phối hợp bàn giải pháp, tham mưu sớm hoàn thiện chính sách để ngày càng kêu gọi được nhiều doanh nghiệp và nhiều hợp tác xã tham gia trong lĩnh vực nông nghiệp. Về xây dựng nông thôn mới, sẽ điều chỉnh một số tiêu chí cho phù hợp hơn, đồng thời lồng ghép thêm nhiều chỉ tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Trong phân bổ nguồn lực, bộ đã tham mưu theo hướng ưu tiên các vùng sâu, vùng xa, các xã nghèo, đặc biệt khó khăn.
* Ngay sau khi bế mạc kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV, Văn phòng QH tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp. Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH chủ trì. Đến dự, có đông đảo các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế.
Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ, cho nên việc xem xét, quyết định về công tác nhân sự là nội dung trọng tâm của kỳ họp, có ý nghĩa to lớn đối với chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước trong suốt cả nhiệm kỳ. Kết quả bầu và phê chuẩn các chức danh cụ thể đạt tỷ lệ tán thành cao, thể hiện sự đồng thuận, được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, ủng hộ…
Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời các câu hỏi và nội dung liên quan kỳ họp được các phóng viên báo chí quan tâm.
Theo Nhandan |