(HBĐT) - Cuối năm là thời điểm đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị phải lấy ý kiến nhận xét của chi ủy, Đảng ủy cơ sở nơi cư trú. Việc làm này thực hiện theo Quy định số 76, ngày 14/10/2003 của Bộ Chính trị về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú (đảng viên 76). Chủ trương này đã khẳng định tính đúng đắn, sự cần thiết trong suốt 13 năm qua.

 

Đồng chí Hà Đức Hùng, Bí thư chi bộ tổ 16, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Chi bộ có 37 đảng viên 76. Chi ủy thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn, sinh hoạt 2 lần /năm đúng thời gian, nội dung và nhận xét vào dịp cuối năm. Những biểu hiện như khi đi làm về đóng kín cửa, không giao tiếp với hàng xóm, không nhiệt tình tham gia hoạt động chung được khắc phục cơ bản. Đa số đảng viên 76 đều chấp hành các quy định ở KDC, sống hòa đồng. Kết quả, trên 80% đảng viên 76 đạt mức gương mẫu hoàn thành tốt, còn lại đạt mức thực hiện tốt, không có đảng viên ở mức trung bình và chưa tốt.  

Bí thư Đảng ủy phường Thịnh Lang Nguyễn Đình Nô cho rằng: Việc lấy phiếu nhận xét đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ nơi cư trú của cấp ủy địa phương là rất cần thiết. Thực hiện đảng viên hai chiều xóa khoảng cách giữa cán bộ và nhân dân. Tăng cường trách nhiệm của đảng viên ở KDC. Nếu không nguy cơ sẽ có một số biểu hiện không tốt. Năm 2016 có 2 đảng viên 76 không đạt mức thực hiện tốt do chưa chấp hành quy định nơi cư trú. Việc nhận xét đã được chi ủy chi bộ họp bàn và lấy ý kiến của Đảng ủy phường.  

Toàn tỉnh có khoảng 25.000 đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thực hiện Quy định 76. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã xây dựng mẫu phiếu nhận xét đảng viên, thống nhất thực hiện chung trong toàn tỉnh. Ngoài các thông tin về đảng viên, phiếu nhận xét có 3 phần và được cụ thể hóa thành 4 ý, 5 nội dung, toàn diện từ việc tham gia các kỳ họp do cấp ủy nơi cư trú triệu tập; chấp hành các chủ trương, đường lối đến phong cách, phẩm chất đạo đức, lối sống; mối quan hệ với nhân dân Hầu hết các chi, Đảng bộ nơi đảng viên công tác giới thiệu đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú, bình quân đạt 98%. Chi ủy, Đảng ủy cơ sở nơi cư trú tiếp nhận, tổ chức sinh hoạt, theo dõi, nhận xét theo quy định. Kết quả có khoảng 98% đảng viên xếp loại gương mẫu thực hiện tốt. Hiệu quả việc thực hiện được thể hiện rõ trong thực tế, góp phần tăng cường quản lý đảng viên, củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân, khắc phục biểu hiện xa dân, tiếp thêm nguồn lực cho tổ chức Đảng ở cơ sở. Việc nhận xét, đánh giá, phân loại đảng viên ở cơ quan, đơn vị cũng toàn diện, sát thực hơn và có ý nghĩa khi xem xét khen thưởng, kỷ luật, đề bạt, bổ nhiệm.  

Đồng chí Đỗ Hải Hồ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở KH &CN cho biết: Đảng bộ Sở duy trì thực hiện nghiêm Quy định 76. 100% đảng viên được giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú, cuối năm, phát mẫu phiếu  nhận xét. Mỗi đồng chí phải nộp phiếu này cho Đảng ủy cơ quan và đọc khi kiểm điểm đảng viên. Đây là một trong những căn cứ để bình xét đảng viên, thi đua. 100% đảng viên trong Đảng bộ đều đạt mức gương mẫu hoàn thành tốt.

 Tuy nhiên, thực hiện Quy định 76 cũng đặt ra những vấn đề đáng quan tâm. Một số ý kiến cho rằng, việc thực hiện mang tính hình thức. Nhiều cấp ủy nơi cư trú còn nể nang, nhận xét chưa đúng thực chất, tỷ lệ đảng viên đạt mức gương mẫu thực hiện tốt quá cao, trong khi vẫn có ý kiến của nhân dân. Không ít đảng viên tham gia sinh hoạt không đầy đủ nhưng khi nhận xét vẫn nêu đủ. Có đảng viên bị xóa tên hoặc chuyển công tác, cấp ủy nơi cư trú không biết. Cấp ủy nơi đảng viên công tác không kịp thời giới thiệu đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú. Nội dung sinh hoạt chưa phong phú, có nơi còn kết hợp vận động quyên góp của đảng viên 76. Có nơi chỉ tổ chức sinh hoạt 1 lần, thậm chí theo tìm hiểu của phóng viên, đảng viên 76 chỉ đến nộp tiền liên hoan dịp cuối năm, không dự lúc họp. Có đảng viên còn tư tưởng cố dự cho xong để cuối năm kiếm nhận xét tốt. Việc nhận xét mỗi nơi thực hiện một kiểu, có cấp ủy tập thể chi ủy nhận xét, có nơi chỉ bí thư hoặc phó bí thư ghi phiếu...  

Để khắc phục những hạn chế, tiếp tục phát huy hiệu quả thực hiện Quy định 76 trong thời gian tiếp theo, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, cần thống nhất cách nhận xét đảm bảo công khai, dân chủ, khách quan, thực chất, đúng quy định. Xây dựng quy trình nhận xét, phân loại ở cấp ủy nơi cư trú, trách nhiệm phối hợp của cấp ủy nơi đảng viên đang công tác và nơi cư trú. Nâng cao nhận thức cho đảng viên 76 về trách nhiệm, nghĩa vụ của người đảng viên từ việc thực hiện nghiêm túc Quy định 76...               

                                                                                

                                                                          Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục