(HBĐT) - Giáo dục lý luận chính trị (LLCT) là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực hoàn thành nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên. Bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo T.ư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch triển khai công tác giáo dục LLCT năm 2016, chỉ đạo trung tâm Bồi dưỡng chính trị (BDCT) các huyện, thành phố chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng các loại hình lớp học trên cơ sở nguồn kinh phí được phân bổ, yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng và thực tế của địa phương.

 

Năm 2016, Trung tâm BDCT các huyện, thành phố mở 341 lớp  đào tạo, bồi dưỡng cho 23.129 lượt học viên gồm các loại hình: đào tạo, bồi dưỡng lý luận cơ bản, bồi dưỡng chuyên đề, cập nhật kiến thức và các lớp phối hợp khác theo yêu cầu của cấp ủy. Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong điều kiện ngân sách khó khăn, Trung tâm BDCT cấp huyện đã năng động thực hiện nhiệm vụ được giao. 9/11 trung tâm thực hiện vượt kế hoạch mở lớp. Đa số trung tâm thực hiện nghiêm túc quy chế giảng dạy, học tập, đảm bảo thời gian, nội dung, nguyên tắc tài chính, cơ sở vật chất. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo T.ư, một số trung tâm nghiên cứu, biên soạn bài giảng phù hợp với thực tiễn của địa phương, đảm bảo tính tư tưởng, thiết thực, mới mẻ.

 

Trong thời kỳ đổi mới với nhiều diễn biến phức tạp, nảy sinh những vấn đề thực tiễn và lý luận mới, khó nên việc nâng cao nhận thức, trình độ LLCT của cán bộ, đảng viên là yêu cầu cấp thiết để tăng cường sức chiến đấu cho Đảng. Trước nhu cầu đó, đa số trung tâm mạnh dạn đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Trung tâm BDCT các huyện Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc… chủ động xây dựng bộ đề, tổ chức thi, kiểm tra, viết thu hoạch theo hình thức trắc nghiệm, đặt câu hỏi tình huống để nâng cao chất lượng, ý thức học tập. Trung tâm BDCT các huyện Lạc Thủy, Đà Bắc, Tân Lạc… tích cực phối hợp mở lớp tại các xã vùng sâu, xa tạo thuận lợi cho cán bộ cơ sở được học tập, cập nhật thông tin. Việc đánh giá chuyên môn và chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên kiêm chức khá nghiêm túc, nề nếp. Các lớp đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức, quản lý chặt chẽ; đánh giá, xếp loại học viên, cấp giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp, xây dựng, quản lý hồ sơ cơ bản đúng quy định.

 

Tuy nhiên, công tác giáo dục LLCT cũng bộc lộ những hạn chế và đang đặt ra vấn đề cần quan tâm giải quyết. Đồng chí Bùi Thị Niềm, Phó trưởng Ban TT Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Công tác giáo dục LLCT có nơi như TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy, Mai Châu… chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của cấp ủy, chính quyền địa phương về sắp xếp cơ cấu tổ chức để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Việc lựa chọn giảng viên chưa được xem xét kỹ lưỡng, có đồng chí hạn chế về trình độ, thiếu bản lĩnh chính trị, làm giảm uy tín của trung tâm, ảnh hưởng đến hiệu quả giáo dục LLCT. Công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại một số thời điểm còn lỏng lẻo, chưa hiệu quả, không tạo hiệu ứng trong  nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Một số ít lãnh đạo trung tâm chưa sâu về quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, chỉ đạo thực hiện kế hoạch công tác mở lớp còn có sai sót. Việc cấp phát kinh phí hoạt động cho các trung tâm ở một số huyện bị xé lẻ, cắt xén. Tài liệu học tập chưa được bổ sung, điều chỉnh kịp thời, mất tính thời sự. Cơ sở vật chất ở một số trung tâm xuống cấp…

 

Nói về khó khăn của trung tâm BDCT, Giám đốc Trung tâm BDCT huyện Kỳ Sơn Triệu Thị Minh Nguyệt cho rằng, trung tâm đang ở trong tình trạng “cha mẹ mỗi người một nơi”. Chức năng, nhiệm vụ đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của BTV Huyện ủy nhưng tư cách pháp nhân lại thuộc sự quản  lý trực tiếp của UBND huyện. Toàn bộ nhân sự, hoạt động Đảng, đoàn thể lại thuộc đầu mối Huyện ủy; tổng biên chế nằm trong tổng biên chế của Huyện ủy. Cán bộ trung tâm không thuộc diện được hưởng phụ cấp khối Đảng. Còn theo Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lương Sơn Hoàng Việt Hồng, trung tâm BDCT hiện nay ví như ở trạng thái “lưỡng thể”. Trong khi đó, ý thức học tập nghị quyết, LLCT của một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác, mang tính đối phó.

 

Năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tế tại các địa phương. Phối hợp tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành quy định chế độ học tập LLCT thống nhất trong tỉnh. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ giáo dục LLCT tại các trung tâm BDCT. Tiếp tục đổi mới phương thức truyền đạt LLCT, nghị quyết theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm của ngành…

 

Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục LLCT, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ kiến nghị T.Ư xem xét chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức trung tâm BDCT không là giảng viên chuyên trách. Biên soạn, bổ sung, đổi mới tài liệu giảng dạy LLCT. Tỉnh  tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập; có kế hoạch điều chỉnh mức kinh phí cấp cho đào tạo, bồi dưỡng tại các trung tâm.           

 

 

                                                                                        Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục