(HBĐT) - Tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện vùng cao Mai Châu, những già làng, người có uy tín trở thành hạt nhân đoàn kết, là cầu nối truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

 

Các già làng, người có uy tín 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) được khen thưởng tại hội nghị gặp mặt già làng, người có uy tín tiêu biểu năm 2016.

 

Những ngày cuối năm, tạm gác lại công việc, rời xa thị thành, chúng tôi đến với Hang Kia, Pà Cò, 2 xã người Mông duy nhất tại huyện vùng cao Mai Châu vào dịp người Mông ăn Tết cổ truyền. Năm nay khác với mọi năm, khí hậu ôn hòa, ấm áp nên những bông đào ở Hang Kia và Pà Cò bắt đầu khoe sắc. Trong mỗi sân nhà, chị em cần mẫn những đường khâu cuối cùng để hoàn thành chiếc váy Mông rực rỡ diện Tết. Gió, sương mù chốc chốc lại xà xuống thung lũng, nhấn chìm cả bản trong một màn sương dày đặc, rồi lại tan biến bởi ánh mặt trời ấm áp. Thời tiết cứ thất thường vậy như tô điểm cho những bông đào thêm hồng, bông cải thêm vàng mượt và đỏ hây hây gò má của những bé gái người Mông.

 

Bình thường vào dịp này, nhà nhà đã chuẩn bị thịt lợn, gạo nếp nương để làm bánh dày đón khách về chơi Tết, nhưng năm nay, duy nhất tại sân vận động trung tâm xã Pà Cò là mang không khí náo nhiệt của ngày hội. Hỏi ra mới biết, người Mông đã có nhiều đổi mới, ăn Tết không còn kéo dài cả tháng, không thịt nhiều lợn, làm nhiều bánh dày nữa mà chỉ tập trung vào 3 ngày Tết chính và hai, ba nhà chung nhau thịt một con lợn, vừa đủ ăn cho ngày Tết. Có sự đổi mới đó chính là nhờ những già làng, trưởng bản nơi đây.

Theo cán bộ ủy ban MTTQ xã Pà Cò, chúng tôi đến thăm gia đình già Mùa A Dê, một trong những già làng tiêu biểu xóm Pà Háng lớn, góp phần tạo nên sự đổi thay trong cuộc sống, tập tục của người Mông. ở tuổi 82, già làng Dê có dáng người nhỏ nhưng vẫn nhanh nhẹn hệt như con nai, con sóc trong rừng. Chia sẻ với già về sự đổi thay trong cách ăn Tết của người Mông, già hóm hỉnh: “Hai, ba nhà ăn chung 1 con lợn thôi. Nhà nào cũng thịt lợn thì ăn làm sao hết”. Bắt đầu tham gia công tác từ năm 1959, già Dê đã trải qua nhiều vị trí quan trọng từ trưởng công an xã, rồi Phó Chủ tịch UBND xã. Đến nay, dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng già vẫn nắm tường tận  từng con đường mới, từng dự án cây trồng, vật nuôi mới được triển khai tại xóm, xã hiệu quả ra sao. Trong tất cả câu chuyện của già, xuyên suốt là hành động. Già kể:?Trước đây, gia đình người Mông nào cũng có một khẩu súng, do tập quán, khi trong gia đình có người mất thì phải nổ 3 phát súng để báo hiệu cho dân làng. Đến bây giờ vẫn giữ tập tục đó. Nhưng đã trải qua biết bao biến cố của làng bản, già Dê cũng nhiều lần chứng kiến những cảnh đau lòng từ việc cất giữ vũ khí trong gia đình. Chính vì vậy, khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước yêu cầu đồng bào Mông giao nộp vũ khí, già đã tích cực tuyên truyền, vận động. Để gương mẫu, già tự nguyện giao nộp khẩu súng 2 nòng được mua bằng cả một tài sản lớn cho xã. Chính từ hành động đó, nhiều gia đình bản Pà Háng lớn, rồi đồng bào Mông đã làm theo.

 

Không chỉ già Dê, gương mẫu hành động dường như đã trở thành phương châm, là “bí quyết” riêng trong cách tuyên truyền, vận động của những già làng người Mông hai xã Hang Kia, Pà Cò.

 

Tạm xa bản Pà Hàng lớn, đến bản Hang Kia, xã Hang Kia càng cảm nhận rõ hơn “bí quyết” đó. Thung lũng Hang Kia những ngày cuối năm nhuộm sắc màu hồng rực rỡ. Dù cùng ăn Tết Mông nhưng mới vào bản đã thấy không khí nhộn nhịp khác thường. Lác đác một vài nhà nấu rượu ngô, thịt lợn đãi khách. Đồng chí Sùng A Sênh, Chủ tịch UBMTTQ xã Hang Kia cho biết: Năm nay, người Mông Hang Kia ăn Tết to hơn mọi năm. Cả xã, cả bản đều phấn khởi bởi dự án đường bê tông liên thôn dài hơn 1 km nối bản Hang Kia với các bản khác đang bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị khánh thành để người dân đi chơi Tết.

 

Có được niềm vui đó, bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền chính là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong việc hiến đất làm đường. Đối với người Mông, đất đai như máu thịt, vì người Mông sống chủ yếu trên những thung cao, nhiều đá. Mỗi một khoảng đất trong các kẽ đá để tra hạt ngô đều đáng quý. Chính vì vậy, khi có chủ trương hiến đất để làm đường, không phải hộ dân nào cũng sẵn sàng đồng thuận. Tuy nhiên, khi những già làng đứng ra, nhất trí với cấp ủy Đảng, chính quyền và tự tay phá bỏ hàng rào của gia đình đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Chúng tôi may mắn gặp được già Vàng A Chứ, một trong những già làng đã có công đóng góp để tuyến đường được khởi công hoàn thiện. Già Chứ kể: “Mình nói với bà con, đường Nhà nước làm là để cho bà con đi không phải Nhà nước đi. Bà con mình muốn đi đường to thì phải dịch hàng rào vào để Nhà nước lấy đất làm đường. Vì vậy, mình tự nguyện dịch hàng rào nhà mình trước”.

Ở tuổi 82, già làng Mùa A Dê, bản Pà Háng Lớn, xã Pà Cò (Mai Châu) luôn nhiệt huyết với các phong trào của xóm, xã.

 

Già Dê, già Chứ là hai trong nhiều già làng, người có uy tín trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo thống kê của ủy ban MTTQ huyện Mai Châu trong năm 2016, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền, hòa giải thành công nhiều  vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân… Bên cạnh việc vận động nhân dân, hầu hết gia đình các già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện đều đăng ký thực hiện gia đình không có con cháu mắc tệ nạn xã hội, không mê tín dị đoan.

 

Một mùa xuân mới lại về trên đỉnh Xà Lĩnh. Một năm mới bắt đầu, đối với người dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò, cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không vì thế mà Tết bản Mông kém vui. Năm nào cũng vậy, mỗi độ Tết đến, xuân về, các cấp, ngành, đoàn thể đều dành cho Hang Kia, Pà Cò tình cảm ấm áp. Có lẽ, những người khách phương xa đến với mảnh đất này không phải chỉ bởi vị bánh dày thơm dẻo, tục uống rượu vòng ngày Tết mà còn bởi chính những già làng, trưởng bản nơi đây, để cảm nhận, để được truyền cảm hứng về phương châm “hành động “nói đi đôi với làm”.  

 

                                                                             

                                                                Phương Linh

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục