(HBĐT) - Chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, tôn trọng nhân dân; tận tụy, trung thực và liêm khiết trong công việc; đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Đó là những nội dung cơ bản, thiết thực nhất đã và đang được Đảng bộ xã Hào Lý (Đà Bắc) triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Tìm hiểu thực tế tại Đảng bộ xã Hào Lý cho thấy, thực hiện Chỉ thị số 03 trên địa bàn xã giai đoạn 2011 – 2015 đã góp phần quan trọng tạo nên những chuyển biến tích cực trong đạo đức, tác phong, lối sống của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng bộc lộ một số hạn chế như sự chuyển biến về nhận thức chưa đồng đều; tính tự giác “làm theo” ở một số cá nhân, đơn vị, cơ sở chưa cao. Đặc biệt là hiệu quả công tác tuyên truyền chưa tốt, nội dung chưa phong phú, hình thức đơn điệu. Vì vậy, khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ xã đã nhìn thẳng vào tồn tại của việc thực hiện Chỉ thị số 03, rút kinh nghiệm để việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Khắc phục những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Hào Lý (Đà Bắc) luôn nêu cao tinh thần  trách nhiệm trong tiếp dân, giải quyết công việc được giao.

Đảng bộ xã Hào Lý có 13 chi bộ trực thuộc với gần 140 đảng viên. Ngay sau nhận kế hoạch, hướng dẫn của Huyện ủy, Đảng bộ xã đã tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị đến gần 80 đại biểu là chi ủy viên các chi bộ, lãnh đạo các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức xã và đại diện mỗi chi bộ từ 2 - 3 đảng viên. Mục tiêu đặt ra là quan tâm tập trung vào đối tượng cấp ủy, người đứng đầu vì đây sẽ là những người tiên phong gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện. Sau khi triển khai hội nghị ở cấp xã, Đảng ủy đã photo Chỉ thị, các văn bản liên quan gửi đến từng thôn, xóm. Những người đứng đầu cấp ủy, hội, đoàn thể có trách nhiệm tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, hội viên.

Xây dựng chương trình hành động phù hợp, sát với thực tế, có tính khả thi cao là chủ trương xuyên suốt đã được Đảng bộ xã Hào Lý triển khai.

Đồng chí Đinh Công Quyền, Bí thư chi bộ Quyết Chiến cho biết: Chi bộ Quyết Chiến có 18 đảng viên, là một trong những chi bộ đông đảng viên nhất xã. Thực hiện Chỉ thị số 05, chúng tôi đã và đang tập trung vào những công việc, nhiệm vụ phù hợp như: thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên trong mọi hoạt động ở khu dân cư, nhất là phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa… Đồng thời tiếp tục  sửa chữa khuyết điểm, yếu kém theo Nghị quyết T.ư 4.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Ngay sau khi tổ chức triển khai, chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 05. Cụ thể như MTTQ, các đoàn thể CT-XH tổ chức nhiều phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như “cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư” gắn với nhiệm vụ được giao; tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng - chống tham nhũng, lãng phí. Riêng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên chi bộ cơ quan xã tập trung thực hiện tốt việc cải cách hành chính; tích cực “gần dân, trọng dân” lắng nghe và giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cấp ủy Đảng, chính quyền  quan tâm lãnh, chỉ đạo, lựa chọn các vấn đề trọng tâm, nổi cộm để xây dựng kế hoạch khắc phục và sớm giải quyết dứt điểm. Xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo; ngăn ngừa bệnh thành tích, nói không đi đôi với làm, thiếu trung thực trong việc thực hiện Chỉ thị. Từng bước học theo tấm gương của Bác, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên.

                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục