Chiều 31-5, thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018, nhiều đại biểu đều nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện giám sát tối cao vùng dân tộc miền núi, vì đây là vùng lõi nghèo, mặc dù nhiều chính sách ưu tiên nhưng chưa đến được với đồng bào.


Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: "Trong 25 chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội, chưa hề có dân tộc, miền núi".

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng, nước ta có 53 dân tộc thiểu số với 13,6 triệu người ở trên hơn 5.000 xã của cả nước. Mặc dù Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành đã dành sự quan tâm đầu tư phát triển kinh tế xã hội miền núi, nhưng đây vẫn là nơi khó khăn nhất, là lõi nghèo của cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc cao gấp ba lần bình quân chung. 21% người trên 15 tuổi chưa đọc thông viết thạo tiếng Việt, tỷ lệ hôn nhân cận huyết, tảo hôn ở một số dân tộc trên 50%... Mặc dù có chính sách nhưng còn thiếu nguồn lực, một số nơi còn thiếu quan tâm, đầu tư hiệu quả thấp, lãng phí.

"Vì thế, rất cần QH giám sát để thấy được thực tiễn của các chính sách, qua đó khắc phục hạn chế, thiếu sót, để có những quyết sách thiết thực, thỏa đáng hơn đối với dân tộc và thiểu số, miền núi hiện nay”, đại biểu Thúy đề xuất.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) phân tích 25 cuộc giám sát tối cao theo thống kê từ năm 2004-2017, trong đó có 11 giám sát liên quan đến kinh tế và xây dựng nông thôn mới, bảy cuộc giám sát về quản lý Nhà nước, ba cuộc về xã hội; các lĩnh vực xây dựng pháp luật, tư pháp, giáo dục và môi trường đều có một cuộc... Nhưng chưa có một cuộc giám sát nào về chính sách dân tộc.

Đại biểu Nhưỡng cho biết ông đã có hai chuyến đi vào bản ở Sơn La, Hà Giang gần đây và không thể cầm lòng được. "Tôi băn khoăn là tất cả chính sách của chúng ta hiệu quả đến đâu, có cần điều chỉnh không? Bởi chính sách dân tộc là một chính sách tổng hợp cả kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng chứ không chỉ là vấn đề thông thường”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Vì thế, đại biểu này tha thiết đề nghị Quốc hội, bên cạnh việc tập trung vào một chuyên đề kinh tế là vấn đề cổ phần hóa DN Nhà nước, cần giám sát tối cao về chính sách đối với đồng bào dân tộc.

"Chúng ta đang chuẩn bị xây dựng Luật dân tộc, và cần lấy kết quả cuộc giám sát này phục vụ cho việc xây dựng luật vào năm 2018 hiệu quả hơn, khỏi chệch hướng, bảo đảm tính đậm đà bản sắc dân tộc và thể hiện mối quan tâm cao nhất của Quốc hội đối với đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa” đại biểu Nhưỡng kết luận.

Giám sát tối cao không phải "đi ô tô nhìn cảnh”

Nhìn vấn đề ở một góc độ khác, đại biểu Dương Văn Thống (Yên Bái) phân tích chương trình giám sát của khoảng 10 năm trở lại đây, và cho thấy giám sát Quốc hội có ưu điểm là rất rộng, nhưng chưa tạo được chuyển biến tích cực, vẫn có vấn đề gây lo lắng bức xúc kéo dài sau giám sát.

Ông Thống đưa ra thí dụ, năm 2006 Quốc hội giám sát việc quy hoạch sử dụng đất đai nhưng đến nay vấn đề quản lý sử dụng tài sản đất rất bức xúc. Năm 2009, Quốc hội giám sát hai chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng đến nay chuyển biến rất chậm, và giám sát tập đoàn, tổng công ty nhưng lại để xảy ra thất thoát lớn…

Đại biểu Thống phân tích, nguyên nhân phải chăng do giám sát chưa sâu nên chưa đi đến tận cùng, nhiều vấn đề chưa được làm rõ, không ngăn chặn được, hiệu quả cũng không cao. Một nguyên nhân khác là có thể do giám sát của Quốc hội không gắn với thanh tra kiểm tra của Đảng nên hiệu quả không cao.

Nên dù Luật giám sát mới có hiệu lực hơn một năm, nhưng đại biểu này cho rằng cần nghiên cứu bổ sung để giám sát có hiệu quả, hiệu lực hơn và kiểm soát quyền lực lẫn nhau.

Đại biểu Thống cũng cho rằng, kế hoạch giám sát, đề cương giám sát phải tập trung làm rõ những vấn đề bức xúc. Những đề cương giám sát vừa rồi qua thực tiễn không đáp ứng được. Ngày xưa nói là "cưỡi ngựa xem hoa” còn nay là "đi ô tô nhìn cảnh” mà thôi.

Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa), ngoài các vấn đề giám sát tối cao, Quốc hội cần dành thời gian lựa chọn để thảo luận tại hội trường những vấn đề bức xúc do các hội đồng hay ủy ban Quốc hội giám sát như chuyên đề giám sát quỹ bảo hiểm xã hội, tình hình thực hiện chính sách phòng, chống ma túy…

Đây là phiên thảo luận cuối cùng về Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018. Dự kiến, Nghị quyết này sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào sang 12-6 tới.

 

 

                                                      TheoNhandan

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục