Chiều 23.5, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ Năm, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, QH đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch. Tiếp đó, QH thảo luận tại tổ về dự án luật này.

Phải thống nhất với Luật Quy hoạch

Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày cho thấy: căn cứ khoản 5 Điều 59 Luật Quy hoạch, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung các bộ luật, luật thuộc danh mục quy định tại Phụ lục III của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác quan đến quy hoạch, bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch và có hiệu lực thi hành chậm nhất là ngày 1.1.2019. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2018, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số luật có quy định liên quan đến quy hoạch để sửa đổi 10 luật. Tại Phiên họp thứ 23, UBTVQH kết luận bổ sung nội dung sửa đổi quy định về quy hoạch tại Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị vào Luật sửa đổi, bổ sung một số luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Do vậy, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch tại 13 luật gồm: Luật Hóa chất, Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm; Luật Dược; Luật Công chứng; Luật Trẻ em; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Khoa học công nghệ; Luật Xây dựng; Luật Quy hoạch đô thị để có hiệu lực đồng thời với Luật Quy hoạch từ ngày 1.1. 2019 là cần thiết.

 

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch 


Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Kinh tế cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Quy hoạch.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 146 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và khoản 5 Điều 59 Luật Quy hoạch, Chính phủ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch và áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn là phù hợp. Ủy ban Kinh tế nhận thấy cơ quan trình dự án Luật đã chuẩn bị tương đối đầy đủ về hồ sơ, tài liệu theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Ban hành văn bản QPPL, cơ bản bảo đảm trình QH xem xét, thông qua tại một kỳ họp.

 

 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật  


Về phạm vi điều chỉnh, Ủy ban Kinh tế nhận thấy về cơ bản, các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến quy hoạch của các luật nêu trên đã bám sát nội dung của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành rà soát kỹ lưỡng các điều, khoản của các luật có liên quan để bảo đảm đúng mục tiêu của việc sửa đổi đồng bộ với Luật Quy hoạch. Đối với những nội dung được yêu cầu sửa đổi, bổ sung tại Phụ lục III của Luật Quy hoạch nhưng không thực hiện  thì cần báo cáo, giải trình với QH.

Đảo ngược thứ bậc các quy hoạch?

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cho rằng: việc sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch là cần thiết, tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý, các xung đột, cũng như các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch ngành, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh và đảm bảo nguồn kinh phí cho việc lập quy hoạch cho thời kỳ 2021 - 2030.

 

Toàn cảnh phiên họp tổ Thành phố Hồ Chí Minh 

 

ĐBQH Trần Anh Tuấn (Hồ Chí Minh) đề nghị rà soát để giải quyết căn cơ bài toán quy hoạch treo, quy hoạch chờ quá lâu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. ĐBQH Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) nhấn mạnh, nguyên tắc hoạt động của Luật Quy hoạch là đảm bảo thứ bậc trong quy hoạch. Tức là quy hoạch cấp dưới phải đồng bộ với quy hoạch cấp trên. Theo Luật Quy hoạch, hệ thống quy hoạch quốc gia gồm có: Quy hoạch cấp quốc gia; Quy hoạch vùng; Quy hoạch tỉnh; Quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Luật Quy hoạch là luật khung về mặt quy hoạch. Các luật khác có liên quan đến quy hoạch phải tuân thủ nguyên tắc của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, việc sửa đổi Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị lại chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Cũng theo ĐB Đỗ Văn Sinh, mặc dù, khoản 5 Điều 5 Luật Quy hoạch quy định, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn là quy hoạch quốc gia, còn quy hoạch hệ thống quy hoạch đô thị, nông thôn là quy hoạch ngành quốc gia. Trong khi đó, quy hoạch xây dựng là quy hoạch mang tính chất kỹ thuật để chi tiết quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Nhưng trong dự thảo của Chính phủ đưa ra lại cho rằng quy hoạch xây dựng gồm có các loại quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng tỉnh. Như vậy là đảo ngược, trước đây quy hoạch này là cấp dưới thì giờ lại thành quy hoạch cấp trên. Quy định này là không phù hợp, không theo trật tự và nguyên tắc trong quy hoạch. Phải xem lại vấn đề này nếu không sẽ phá vỡ Luật Quy hoạch.

Thảo luận về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hóa chất và Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các ĐBQH nhất trí với đề xuất của Ủy ban Kinh tế. Theo đó, trước mắt tập trung sửa các quy định liên quan đến quy hoạch nhưng về lâu dài, Chính phủ cần tổng kết, đánh giá để trình QH xem xét, sửa đổi toàn diện 2 Luật này. ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) băn khoăn việc xây dựng chiến lược quy hoạch ngành năng lượng thời gian qua chưa đảm bảo tính đồng bộ. Điển hình như phân ngành than và chuyên ngành khí của phân ngành dầu khí, xây dựng cả chiến lược, quy hoạch. Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu thêm để có tính đồng bộ, đảm bảo chiến lược năng lượng quốc gia hiệu quả thời gian tới. 

                   TheoDaibieunhandan.vn

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục