Cử tri tỉnh kiến nghị: Về quản lý hoạt động y, dược tư nhân, cử tri cho rằng ngành Y tế thời gian qua đã nỗ lực khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đạt nhiều kết quả: có nhiều bác sĩ giỏi, tâm huyết; ứng dụng công nghệ, phương pháp tiên tiến của thế giới trong khám, chữa bệnh (KCB); đầu tư nâng cấp mở rộng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhiều bệnh viện mới, đầu tư trang thiết bị KCB hiện đại... Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động KCB BHYT; quản lý kinh doanh dược liệu, thuốc chữa bệnh; thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; công tác y tế dự phòng... còn bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém, để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng gây hoang mang dư luận như vụ việc nhập khẩu và bán thuốc ung thư giả của Tập đoàn VN Pharma, vụ sự cố chạy thận làm chết 8 người ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, dịch bệnh sốt xuất huyết... Đề nghị có giải pháp chỉ đạo khắc phục những hạn chế, bất cập nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

Trả lời về vụ việc tại Công ty VN Pharma: Hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra cũng như phối hợp điều tra cung cấp thông tin theo luật định. Trong quá trình khởi tố và điều tra vụ án, các công chức có liên quan của Bộ Y tế đã tích cực phối hợp, cung cấp tài liệu theo yêu cầu của cơ quan điều tra. Kết quả thanh tra sẽ sớm được các cơ quan chức năng công bố và thông tin đến cử tri cả nước.

Liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần VNPharma:

- Bộ Y tế đã quyết định kịp thời, không cho phép thuốc H -Capita bán ra thị trường và trong thực tế, không có một viên thuốc H -Capita nào trong lô thuốc nhập khẩu được bán trên thị trường. Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H -Capita của Công ty Cổ phần VN Pharma, Bộ Y tế đã tổ chức thẩm định và cấp phép nhập khẩu theo đúng quy định, đúng trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định. Khi xem xét giá thuốc kê khai của Công ty Cổ phần VN Pharma, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) có nghi ngờ vì giá thuốc H -Capita kê khai và giá trúng thầu tại Hội đồng đấu thầu thuốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thấp hơn các thuốc cùng loại được sản xuất từ các nước thuộc Hệ thống hợp tác về thanh tra trong lĩnh vực thực hành tốt sản xuất thuốc (PIC/s) mà Canada là một thành viên. Vì vậy, ngày 31/7/2014, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã yêu cầu Giám đốc Công ty VN Pharma giải trình tại buổi làm việc. Xét thấy giải trình của Công ty chưa thỏa đáng nên ngày 1/8/2014, Cục Quản lý Dược đã có Công văn số 13134/QLD-KD yêu cầu Công ty tạm ngừng, không tiếp tục nhập khẩu và lưu hành thuốc trên.

- Bộ Y tế đã chủ động thông báo cơ quan Công an và các cơ quan chức năng để xử lý, mang vụ việc ra ánh sáng:

Nhận thấy có nghi ngờ, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã lập tức có Công văn số 13499/QLD-KD ngày 8/8/2014 gửi Tổng cục An ninh II – Bộ Công an và các công văn gửi Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, gửi Bộ Y tế Canada, gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đề nghị phối hợp để xác minh để làm rõ các thông tin liên quan.

Để củng cố thêm thông tin, ngày 13/8/2014, Cục Quản lý Dược tiếp tục mời đại diện tại Việt Nam của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada làm việc. Sau buổi làm việc, Cục Quản lý Dược đã có Quyết định số 438/QĐ-QLD ngày 13/8/2014 thành lập đoàn kiểm tra và ngày 14/8/2014 đã cử đoàn kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy định pháp luật về xuất, nhập khẩu và kinh doanh thuốc của Công ty Cổ phần VN Pharma với sự tham gia của Viện kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh, đã niêm phong toàn bộ số thuốc H -Capita (278.670 viên) có tại Công ty và không cho lưu hành toàn bộ lô thuốc nhập khẩu, đồng thời cho tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh để kiểm tra chất lượng.

Với sự hợp tác giúp đỡ của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại Công văn số 2824/CV-LS-HPH ngày 17/9/2014 thông báo nội dung hợp pháp hóa lãnh sự trên giấy tờ của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada là giả mạo, Bộ Y tế đã chuyển toàn bộ thông tin cho Tổng cục An ninh II – Bộ Công an để xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Như vậy, với trách nhiệm của cơ quan quản lý dược, Bộ Y tế đã quyết liệt, chủ động phát hiện, phối hợp chặt chẽ, hết sức trách nhiệm, kịp thời ngăn chặn không để một viên thuốc H -Capita nào được lưu thông ra thị trường và nhanh chóng chuyển toàn bộ hồ sơ, thông tin cho cơ quan chức năng điều tra. Ngay trước khi khởi tố vụ án, theo đề nghị của cơ quan Công an, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã mời Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và ông Nguyễn Mạnh Cường ra làm việc tại Cục Quản lý Dược, căn cứ vào dấu hiệu vi phạm, cơ quan Công an đã thực hiện lệnh bắt. Trong quá trình Cơ quan An ninh điều tra khởi tố vụ án, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp để phục vụ tiến trình điều tra làm rõ hành vi sai trái và vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần VN Pharma và các đối tượng liên quan. Nội dung này đã được Cơ quan điều tra của Bộ Công an kết luận gửi các cơ quan tố tụng theo thẩm quyền.


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục