(HBĐT) - Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Bí thư Huyện uỷ Tân Lạc Bùi Văn Tinh cho biết: Các Nghị quyết được ban hành tại Hội nghị T.ư 6 (khóa XII) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước nói chung và tỉnh ta nói riêng, trong đó có huyện Tân Lạc. Do đó, cần có sự hành động quyết liệt để Nghị quyết đi vào cuộc sống. Thực tế cho thấy, quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã nảy sinh nhiều vấn đề mới, khó và phức tạp, do vậy cần sự vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong huyện. Đặc biệt, thực hiện nghị quyết đụng chạm đến lợi ích của tập thể, cá nhân. Do vậy, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục, quán triệt cho CB, ĐV, CC, VC hiểu rõ tính cần thiết của việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự đồng thuận, đảm bảo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh uỷ và BCĐ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII, trung tuần tháng 3, Huyện uỷ Tân Lạc đã ban hành Kế hoạch và thành lập BCĐ triển khai thực hiện. Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Tân Lạc Lê Chí Huyên cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ, Ban Tổ chức Huyện uỷ đã tham mưu BTV Huyện uỷ thực hiện thống nhất Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và đã hoàn thành trong tháng 4/2018. Theo lộ trình, trong quý IV/2018 sẽ bố trí kế toán Huyện uỷ đồng thời kiêm kế toán khối Đảng, đoàn thể và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. Trong năm 2019 sẽ thực hiện thống nhất Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ kiêm Chủ tịch UBMTTQ huyện.

Cùng với các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, UBND huyện đã tiến hành rà soát, xin ý kiến BTV Huyện uỷ sáp nhập một số cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, gồm: sáp nhập Phòng Dân tộc và Phòng NN&PTNT; Phòng Y tế và Phòng LĐ&TB-XH. Sáp nhập Trạm KN-KL, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi và Thú y và chi nhánh Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình tại huyện Tân Lạc thành một đơn vị. Trước đó, trong quý II vừa qua, BTV Huyện uỷ đã cho chủ trương để UBND huyện thực hiện quy trình sáp nhập Trung tâm VH-TT với Đài TT-TH huyện. Đồng thời, phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng Đề án sáp nhập các trường THPT công lập theo hướng trên địa bàn huyện chỉ có 1 trường THPT.

Không chỉ vào cuộc với quyết tâm chính trị cao trong thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII, Tân Lạc là một trong những huyện tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức sáp nhập các trường học, thôn, xóm trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Sứ cho biết: Năm 2017, UBND huyện đã rà soát và tổ chức sắp xếp lại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn theo mô hình mỗi xã có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và THCS. Theo đó, năm 2017 đã thực hiện sáp nhập 24 trường, gồm 12 trường tiểu học và 12 trường THCS thành 12 trường tiểu học và THCS. Trong năm 2018 tiếp tục sáp nhập 2 trường tiểu học và 2 trường THCS thành 2 trường tiểu học và THCS. Như vậy, toàn huyện giảm được 14 đầu mối và hàng chục cán bộ quản lý, kế toán tại các trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, huyện đã thực hiện thành công việc sáp nhập 139 xóm, khu thành 69 xóm, khu. Theo đó, từ 239 xóm, khu, toàn huyện giảm còn 159 xóm, khu. Không chỉ giảm được 80 xóm, khu dân cư mà còn giảm được hàng trăm cán bộ hưởng phụ cấp theo chế độ không chuyên trách ở cơ sở.

Nhằm mở rộng đô thị và có điều kiện thực hiện quy hoạch phát triển đô thị trong tương lai, đáp ứng tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên theo quy định, từ đầu năm đến nay, huyện Tân Lạc đã tập trung thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 21-NQ/TU của BTV Tỉnh uỷ. Theo đó, dự kiến trong năm 2018 huyện sẽ hợp nhất 2 xã Mãn Đức, Quy Hậu với thị trấn Mường Khến. Giai đoạn 2021-2025 sẽ sáp nhập xã Địch Giáo với xã Phong Phú; xã Lũng Vân, Nam Sơn với xã Bắc Sơn; xã Quy Mỹ, Do Nhân với xã Tuân Lộ. Giai đoạn 2026 - 2030 sáp nhập xã Gia Mô với Lỗ Sơn; Quyết Chiến với Ngổ Luông; Tử Nê với Thanh Hối; Ngòi Hoa với Trung Thành. Sau khi thực hiện, từ 24 đơn vị hành chính cấp xã, toàn huyện giảm còn 13 đơn vị.

Bí thư Huyện uỷ Tân Lạc Bùi Văn Tinh khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện sẽ nảy sinh nhiều vấn đề mới, phức tạp, nhất là công tác cán bộ nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đội ngũ CB, ĐV, chúng tôi tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra để xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đức Phượng


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục