(HBĐT) - Ngày 30/8, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công tại huyện Kim Bôi. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Ban Kinh tế- Ngân sách (HĐND tỉnh).



Các đại biểu tham gia cuộc giám sát kiểm tra tiến độ dự án xây dựng trụ sở UBND thị trấn Bo, huyện Kim Bôi.

 Huyện Kim Bôi có 27 xã và 1 thị trấn, trong đó có 20 xã nghèo thuộc chương tình 135. Đến nay tình hình KT-XH của huyện vẫn còn nhiều khó khăn, năm 2018, Kim Bôi có 5 xã đạt chuẩn NTM. Theo điều kiện thực tế của địa phương, những năm qua việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư công được tập trung vào xây dựng cơ sở, kết cấu hạ tầng, nhằm nâng cao năng lực sản xuất phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống dân sinh. Việc quản lý, triển khai vốn được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Năm 2017, huyện Kim Bôi khởi công mới 28 công trình từ vốn ngân sách huyện, 6 công trình từ ngân sách tỉnh , nguồn vốn trung ương đầu tư cho 5 công trình chuyển tiếp. Riêng nguồn vốn từ chương trình MTQG và chương trình có mục tiêu (vốn chương trình 135, vốn NTM) đầu tư xây dựng được 131 công trình. Năm 2018, khởi công mới 7 công trình từ nguồn ngân sách huyện, 1 công trình thuộc ngân sách tỉnh và nhiều công trình chuyển tiếp từ vốn của trung ương thông qua các chương trình, dự án.

Việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư công trên địa bàn huyện trong 2 năm qua 2017-2018 được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong triển khai, xây dựng kế hoạch đầu tư công các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn đều bám sát theo hướng dẫn của UBND huyện. Công tác thẩm định kế hoạch đầu tư công và thẩm định nguồn vốn đầu tư công hàng năm do Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định… Đến nay các công trình xây dựng đang phát huy hiệu quả tạo điều kiện phát triển KT- XH của huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công ở huyện Kim Bôi cũng gặp không ít khó khăn đó là: Kim Bôi vốn là huyện nghèo, kinh tế phát triển chậm, nhu cầu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng lớn trong khi khả năng đáp ứng yêu cầu nguồn vốn có hạn. Đến nay, một số công trình đã hoàn thành nhưng chưa có vốn để thanh toán. Việc thực hiện chính sách phân cấp một số chương trình, dự án cho xã làm chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn (do năng lực quản lý đầu tư cấp xã còn nhiều hạn chế). Việc thông báo kế hoạch giao vốn một số chương trình mục tiêu của tỉnh chậm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Công tác thẩm định báo cáo kinh tế, kỹ thuật ở một số sở đối với với một số công tình còn chậm so với thời gian niêm yết ở Trung tâm phục vụ hành chính tỉnh… Phân tích rõ những tồn tại, bất cập và nguyện nhân, huyện đã đưa ra một số giải pháp khắc phục. Thông qua Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, huyện kiến nghị trong thời gian tới: đề nghị Chính phủ bố trí vốn chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, xây dựng đường 12 B ( đã hoàn thành từ năm 2013 đến nay chưa được chi trả). Tỉnh bố trí vốn cho các công tình còn thiếu vốn (thi công giai đoạn trước năm 2017). UBND tỉnh sớm thông báo kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu trên địa bàn để huyện chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư. Các sở, ngành hữu quan thực hiện đúng thời gian thẩm định dự án đầu tư theo phân cấp của tỉnh.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu: Luật đầu tư công được ban hành vào năm 2014. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, phần ưu là cơ bản, nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong qua trình thực hiện. Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện cuộc giám sát này để nắm rõ hơn những mặt được và cả những hạn chế, khó khăn trong thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công. Ý kiến các đại biểu ở các đơn vị, địa phương được giám sát sẽ được tổng hợp đầy đủ để chuyển tải tới Quốc hội, các bộ ngành liên quan và chính quyền tỉnh để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

 

Thúy Hằng

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục