(HBĐT) -Trong tháng 4, học sinh, giáo viên cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Tân Lạc đã tham gia Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm do Sở TT&TT phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc tổ chức tại trường THPT Tân Lạc.


Học sinh và giáo viên trường THPT Tân Lạc tìm hiểu những bản đồ và tư liệu lịch sử được trưng bày tại Triển lãm.

riển lãm được tổ chức tại 3 điểm của huyện Tân Lạc là: trường THPT Tân Lạc (từ ngày 8 - 12/4), trường THPT Mường Bi (15 - 19/4), Trung tâm học tập cộng đồng xã Lũng Vân (22 - 26/4). Ngoài trưng bày 171 bản đồ, tư liệu lịch sử quý giá về Trường Sa, Hoàng Sa và triển lãm số 3D, các tầng lớp nhân dân còn được nói chuyện chuyên đề về chủ quyền biển đảo do các quân nhân có nhiều năm gắn bó và trực tiếp bảo vệ chủ quyền biển đảo trình bày. Với khách đến tham quan triển lãm, đội ngũ hướng dẫn viên đã hướng dẫn, thuyết minh về những tư liệu được trưng bày để nhân dân nắm bắt được thông tin. Ngoài ra, người xem còn được trải nghiệm và cài đặt các ứng dụng để có thể trình chiếu tư liệu, hiện vật quan trọng trên máy tính, từ đó dễ dàng trình chiếu tại cơ quan, đơn vị, trường học.

Những tư liệu, hiện vật được trưng bày tại triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc. Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của dải đất hình chữ S. Bộ phận lãnh thổ quý giá này đã được bao thế hệ cha ông bảo vệ, gìn giữ và khẳng định chủ quyền trong suốt hàng trăm năm nay. Ông Bùi Đức Minh, xã Quy Hậu chia sẻ: "Tôi và những người đồng đội của mình nhiều năm trước đã từng ra Trường Sa để phục vụ anh em chiến sỹ trên đảo. Hiện, tôi đã gần 70 tuổi. Hôm nay được đến tham dự triển lãm, xem những bằng chứng lịch sử, tôi rất xúc động. Chúng tôi, những thế hệ đi trước, dù có kể lại biết bao nhiêu cũng không thể bằng được những hình ảnh, bằng chứng thực tế này. Đây là hoạt động thiết thực để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và nhân dân”.

Tại trường THPT Tân Lạc, chủ quyền biển đảo cũng được nhà trường chú trọng tuyên truyền đến toàn bộ học sinh, giáo viên trong trường. Đồng chí Nguyễn Thu Hiền, Hiệu phó trường THPT Tân Lạc cho biết: "Trong 5 ngày diễn ra triển lãm, học sinh của trường được thăm quan và nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo của dân tộc. Nhà trường tận dụng tối đa các hình thức tuyên truyền để học sinh tiếp cận với những bằng chứng lịch sử. Đồng thời, Ban giám hiệu và giáo viên trường THPT Tân Lạc đã có kế hoạch cụ thể về việc tích hợp môn địa lý, lịch sử vào quá trình giảng dạy. Qua đó giúp học sinh có trách nhiệm hơn, lan tỏa sâu rộng tình yêu biển đảo trong nhà trường”.

Đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: "Triển lãm là dịp để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh cùng nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc nắm được những bằng chứng pháp lý về chủ quyền lãnh thổ của dân tộc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trên cơ sở đó, có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. 

                                                                                     Linh Nhật


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục