(HBĐT) - Không phải ngẫu nhiên, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 được Bộ Chính trị chọn đặt là Chiến dịch Hồ Chí Minh và sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thành phố Sài Gòn được mang tên vị Cha già vĩ đại của dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã luôn hướng về miền Nam và dành cho đồng bào miền Nam tình thương yêu sâu nặng. Trong Phủ Chủ tịch, mỗi ngôi nhà, mỗi bóng cây đều in dấu tình cảm da diết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đồng bào, chiến sĩ miền Nam.

Trong kháng chiến chống Mỹ, mùa Xuân năm 1955, đồng bào miền Nam gửi tặng Bác cây vú sữa. Người đã cho trồng ngay trong vườn Phủ Chủ tịch và chính tay Người chăm tưới mỗi buổi sáng, buổi chiều sau giờ làm việc. Khi chuyển về nhà sàn (năm 1958), Bác cũng cho chuyển cây vú sữa về cạnh nhà sàn, như thể đồng bào, chiến sĩ miền Nam thân yêu luôn bên cạnh Bác.

Do điều kiện của cuộc kháng chiến, Bác chưa có dịp vào miền Nam, đó là điều mà Người luôn đau đáu. Năm 1962, Bác tiếp đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra thăm miền Bắc. Giờ phút chia tay, Người xúc động đặt tay lên ngực và nói: "Miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi”.

Tấm lòng hướng về miền Nam, nỗi da diết mong mỏi Tổ quốc được thống nhất, non sông liền một dải luôn thường trực trong con người Hồ Chủ tịch. Tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa II (ngày 8/5/1963), Quốc hội có ý định trao tặng Người Huân chương Sao Vàng cao quý. Nhưng Người xin Quốc hội cho phép chưa nhận, bởi lẽ "Tổ quốc ta hiện đang tạm bị chia cắt làm đôi (...) Đồng bào miền Nam đang bị đầy đọa dưới chế độ dã man của Mỹ - Diệm”.

Vì những lẽ đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh xin Quốc hội đồng ý: "Chờ đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc hòa bình thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà, Quốc hội sẽ cho phép đồng bào miền Nam trao cho tôi Huân chương cao quý. Như vậy thì toàn dân ta sẽ sung sướng, vui mừng”.

Cuối lời phát biểu trước Quốc hội, Người đã khẳng định một lần nữa: "Cho nên chắc chắn rằng, đồng bào miền Nam nhất định sẽ thắng. Nam - Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Tổ quốc yêu dấu của chúng ta nhất định sẽ hòa bình thống nhất”.

Nhưng rồi, 9 giờ 47 phút ngày 2/9/1969, Bác Hồ kính yêu đã ra đi vĩnh viễn khi chưa một lần kịp thăm miền Nam. Người ra đi mang theo một nỗi niềm day dứt là miền Nam vẫn chưa được giải phóng.

Trong Di chúc, hai lần Người nhắc đến nỗi niềm đau đáu này. Người khẳng định, "Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”. "Nước ta sẽ có một vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to - là Pháp và Mỹ; và góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc”.

6 năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩnh biệt chúng ta, lời ca "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” đã cất cao trong niềm hân hoan của Đại thắng Mùa Xuân 1975, như lời đáp của toàn Đảng, toàn dân ta trước tâm nguyện trong Di chúc của Người, đó là chiến thắng giặc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

(Theo những mẩu chuyện kể về Chủ tịch Hồ Chí Minh)


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục