(HBĐT) - Ngày 31/10, Quốc hội (QH) tiếp tục thảo luận ở Hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2019; kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung làm việc.


Đại biểu Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tham gia thảo luận. 

Tại Phiên họp hôm nay, 4 thành viên Chính phủ, gồm: Bộ trưởng KH&CN, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cùng Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL giải trình thêm các vấn đề đại biểu đặt câu hỏi, quan tâm.

Thảo luận toàn thể tại Hội trường, các ĐBQH đều bày tỏ cơ bản đồng tình với kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH trong năm 2019, kinh tế tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Các ĐBQH ghi nhận sự nỗ lực rất lớn từ phía Chính phủ trong việc điều hành bộ máy Nhà nước, để có những con số phát triển ấn tượng; đồng thời đồng tình với những nhận định, giải pháp nêu trong báo cáo của Chính phủ. Đồng thời, các ĐBQH cũng đưa ra các vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần giải quyết. Các thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.

*Tại phiên thảo luận buổi chiều, các ĐBQH đề nghị cần quan tâm đến các yếu tố để đảm bảo sự phát triển về sức khỏe, văn hóa, xã hội như: Đề nghị thay đổi giờ làm việc, quan tâm các yếu tố phát triển gia đình Việt; đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân...

Tham gia thảo luận tại Hội trường, đại biểu Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình nhất trí với Báo cáo tình hình KT-XH năm 2019 và Kế hoạch phát triển KT-Xh năm 2020 của Chính phủ. Vượt qua những khó khăn, thách thức chủ quan và khách quan, với sự nỗ lực vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, KT-XH nước ta đã có bước phát triển vượt bậc, ước thực hiện vượt 12 chỉ tiêu chủ yếu năm 2019. Đây là kết qủa toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH và là tiền đề để thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Bên cạnh việc khẳng định những thành tựu KT-XH nổi bật, Báo cáo của Chính phủ đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế yếu kém, bất cập trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, trong đó có sự suy thoái phẩm chất đạo đức của một bộ phận công chức, viên chức, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Những tấm gương, những nghề cao quý như nghề y, nghề giáo cũng có biểu hiện suy thoái. Nhiều phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc giờ đây bị thách thức bởi những thói quen mới từ một cuộc sống vật chất tiện nghi hơn. Đây là vấn đề quan trọng, cần có những giải pháp để khắc phục.

Bên cạnh đó, đại biểu bày tỏ quan điểm về lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Theo đại biểu, Báo cáo còn nêu chung chung, cô đọng, đề nghị Chính phủ chỉ đạo sát sao việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là giáo dục thường xuyên. Đại biểu đề nghị Chính phủ sớm ban hành các văn bản dưới luật để nhanh chóng triển khai thực hiện Luật Giáo dục (sửa đổi). Về việc thực hiện chi ngân sách cho giáo dục đào tạo, đề nghị QH quan tâm tạo điều kiện để cung cấp đủ kinh phí cho giáo dục đào tạo để đạt mức 20% tổng dự toán chi ngân sách như QH giao.

                                  P.V - Thu Phương (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh -TH)

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục