Cán bộ bộ phận một cửa xã Xuân Thủy (Kim Bôi) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Huyện thực hiện nhập toàn bộ xã Kim Bình, Hạ Bì vào thị trấn Bo; nhập 3 xã Bắc Sơn, Hùng Tiến, Nật Sơn thành xã Hùng Sơn; nhập xã Kim Tiến, Kim Truy vào xã Kim Bôi; nhập 3 xã Sơn Thủy, Thượng Bì, Trung Bì thành xã Xuân Thủy; nhập 3 xã Lập Chiệng, Kim Sơn, Hợp Kim thành xã Kim Lập; nhập 2 xã Thượng Tiến, Hợp Đồng thành xã Hợp Tiến. Sau sáp nhập huyện còn 16 xã, 1 thị trấn.
Ngày 14/1/2020, Huyện ủy đã công bố quyết định thành lập Đảng bộ, chỉ định BCH, BTV, chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy các xã: Hùng Sơn, Hợp Tiến, Xuân Thủy, thị trấn Bo, Kim Bôi và Kim Lập. Các Đảng bộ đã thực hiện bàn giao toàn bộ giấy tờ, hồ sơ, tài liệu, kinh phí, tổ chức Đảng và đảng viên cho Đảng bộ mới. Đến nay, 100% Đảng bộ mới đã tiếp nhận và đi vào hoạt động ổn định tại đơn vị hành chính mới.
Ngày 16/1/2020, HĐND 6 xã tổ chức kỳ họp lần thứ nhất bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, các ban của HĐND và bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND của 6 xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kết quả các chức danh bầu đạt tỷ lệ cao.
Đối với các tổ chức đoàn thể xã, sau khi sáp nhập căn cứ vào nhân sự đã được duyệt để thực hiện các bước theo quy trình. Ngày 20/2/2020, tất cả các tổ chức đoàn thể của đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động.
Xuân Thủy là địa phương có nhiều giải pháp để ổn định bộ máy tổ chức sau sáp nhập. Đồng chí Bùi Văn Tú, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi Huyện ủy công bố quyết định thành lập Đảng bộ xã Xuân Thủy, ngày 7/2, BCH Đảng bộ xã đã họp lần thứ nhất để bàn giao công việc. Tại kỳ họp HĐND xã lần thứ nhất, các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã được bầu. Sau khi kiện toàn, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Thủy tổ chức thông báo các chức danh mới tới toàn thể nhân dân. Hiện, xã đã có con dấu nên tất cả thủ tục hành chính của người dân đều được giải quyết. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, chính quyền xã phân công, bố trí cán bộ, công chức trực tại trụ sở UBND xã Sơn Thủy (cũ) và xã Trung Bì (cũ) để nhận giấy tờ của người dân, buổi chiều mang về trụ sở xã Xuân Thủy là trụ sở UBND xã Thượng Bì (cũ) để giải quyết. Sáng hôm sau, hồ sơ, giấy tờ sẽ được trả cho người dân tại các trụ sở. Đối với người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhanh và lấy ngay thì mang lên trụ sở UBND xã Xuân Thủy. MTTQ và các tổ chức đoàn thể đi vào hoạt động ổn định, tạo được niềm tin trong nhân dân vào bộ máy tổ chức mới. Cấp ủy, chính quyền xã Xuân Thủy đã đề ra được mục tiêu phát triển KT-XH năm 2020 với một số chỉ tiêu như: thu nhập bình quân đạt 24 triệu đồng/ người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,99%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 80%, 70% đạt khu dân cư văn hóa…
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tất cả các xã mới sau khi đã lựa chọn được trụ sở UBND xã mới, đều phân công, bố trí cán bộ, công chức trực tại các trụ sở UBND xã cũ để nhận giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân. Sau đó, đầu buổi chiều sẽ mang về trụ sở chính để giải quyết và sáng hôm sau sẽ trả người dân tại trụ sở nhận giấy tờ. Còn đối với những giấy tờ cần giải quyết ngay người dân mang đến trụ sở mới để giải quyết luôn. 6/6 xã đều có con dấu mới nên các loại giấy tờ cho cá nhân và tổ chức như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, chứng minh nhân dân… đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.
Sau khi sáp nhập, vấn đề giải quyết cán bộ, công chức, người lao động dôi dư là vấn đề khó khăn nhất của huyện. Đồng chí Vũ Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Sau sáp nhập xã, huyện có 224 cán bộ dôi dư, trong đó có 144 cán bộ không chuyên trách. Đã có 71 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đăng ký nghỉ việc, song cán bộ dôi dư vẫn còn nhiều. Để giải quyết số lượng cán bộ dôi dư, từ nay đến năm 2024, huyện tạm dừng việc tuyển dụng công chức mới để bố trí cán bộ, công chức dôi dư. Đối với công chức thực hiện theo Nghị quyết số 653/NQ-UBTVQH14 bố trí sắp xếp trong 5 năm, huyện sẽ rà soát và tiến hành điều động, luân chuyển công chức từ xã thừa đến các xã còn thiếu và luân chuyển, tiếp nhận về huyện. Hàng tháng, tiến hành đánh giá cán bộ, công chức để tinh giản những cán bộ, công chức có năng lực yếu.
Việc thành lập các đơn vị hành chính cấp xã mới tại huyện Kim Bôi nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Ngay sau khi sáp nhập, cấp ủy, chính quyền các xã mới ổn định tổ chức và bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội; những vướng mắc trong nhân dân được giải quyết kịp thời. Đội ngũ cán bộ sau sáp nhập có tâm huyết, trình độ năng lực đáp ứng yêu cầu, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.
Thu Thủy