(HBĐT) - Xác định chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, những năm qua, Đảng ủy xã Chiềng Châu (Mai Châu) đã triển khai nhiều giải pháp để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, đảm bảo tính lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.


Thường trực Đảng ủy xã Chiềng Châu (Mai Châu) sâu sát cơ sở, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ các chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đảng bộ xã Chiềng Châu hiện có trên 220 đảng viên, sinh hoạt tại 8 chi bộ trực thuộc. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiều năm qua, các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ xã được phân công phụ trách chi bộ đã đẩy mạnh thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các chi bộ chấp hành chế độ sinh hoạt theo quy định; quan tâm tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Nội dung bám sát với tình hình thực tế địa phương, như: Xây dựng NTM; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; công tác vận động quần chúng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lê Văn Tiền cho biết: Một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chi bộ được xã thực hiện tốt là việc nâng cao năng lực đội ngũ cấp ủy. Hiện, Đảng bộ xã có 30 đồng chí cấp ủy viên chi bộ, với 18 đồng chí tái cử, 12 đồng chí tham gia mới, 4 Bí thư chi bộ tham gia lần đầu. 100% chi ủy viên có trình độ đảm bảo, tốt nghiệp THPT trở lên. Ngay sau đại hội, các Bí thư tham gia lần đầu được cử đi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng; Đảng ủy chỉ đạo các đảng ủy viên phụ trách tăng cường dự sinh hoạt chi bộ, thường xuyên thông tin, trao đổi, kịp thời hỗ trợ các Bí thư chi bộ trong triển khai nhiệm vụ.

Với cách làm đó, chất lượng, hiệu quả hoạt động chi bộ tại Đảng bộ xã Chiềng Châu ngày càng được nâng cao. Nổi bật là việc sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở được tăng cường. Minh chứng cho nhận định đó là nhiều chi bộ đã đề ra nghị quyết chuyên đề phù hợp tình hình thực tế, tạo những bước chuyển đáng ghi nhận về KT-XH trên địa bàn.

Cùng cán bộ xã Chiềng Châu, chúng tôi về xóm Mỏ đúng ngày chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ. Trên 30 đảng viên của chi bộ dự họp đầy đủ. Với việc cấp ủy chi bộ lựa chọn đúng, trúng vấn đề đảng viên, quần chúng quan tâm đưa vào sinh hoạt đã góp phần quan trọng khơi gợi ý thức của đảng viên trong tham gia phát biểu, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, đoàn kết, nhất trí cao. Bí thư chi bộ Hà Thị Yên cho biết: Để làm được điều này, phải kể đến những hỗ trợ tích cực của các đồng chí đảng ủy viên phụ trách: Hà Công Hợi, Phó Chủ tịch HĐND xã và Vì Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã. Không chỉ hướng dẫn quy trình, các đồng chí còn hỗ trợ cấp ủy chi bộ chuẩn bị, lựa chọn nội dung sinh hoạt. Qua đó, đảm bảo buổi sinh hoạt diễn ra đúng về quy trình, sát thực về nội dung. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, nhiều năm, xóm Mỏ duy trì là địa bàn không phát sinh mới tệ nạn xã hội; đời sống của Nhân dân không ngừng được nâng lên. Hiện, thu nhập bình quân của xóm đạt 42 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%; chi bộ nhiều năm duy trì là tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lê Văn Tiền cho biết thêm: Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên để đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động chi bộ. Trong đó, kiên trì các giải pháp: phân công các đảng ủy viên phụ trách chi bộ, có sự kiểm tra, đánh giá sát sao từ các đồng chí trong BTV; lựa chọn một số chi bộ đại diện cho từng loại hình để tổ chức sinh hoạt điểm, sinh hoạt mẫu nhằm rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn Đảng bộ... Tạo động lực quan trọng để Chiềng Châu hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ trở thành xã NTM theo hướng hiện đại, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng vào năm 2025; lượng khách du lịch tăng 10%/năm…


Minh Vũ


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục