(HBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2017-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm, tạo điều kiện của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo các doanh nghiệp, Công đoàn ngành Công Thương Hòa Bình đã bám sát nhiệm vụ của ngành, của cơ sở, nghị quyết Công đoàn các cấp; chủ động tổ chức, triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ).


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Công Thương nắm tình hình công nhân lao động tại Công ty TNHH may RNS Global.

Các cấp Công đoàn đã bám sát chức năng, nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn đến đoàn viên, CNLĐ; phát động các phong trào thi đua động viên đoàn viên, CNLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thăm quan du lịch… nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNLĐ; thường xuyên chú trọng công tác thăm hỏi, giúp đỡ đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện… Qua các hoạt động đó chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNLĐ trong ngành, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cơ bản các chỉ tiêu của nghị quyết đại hội đều đạt và vượt theo tiến độ đề ra.

Để đạt được kết quả đó, BTV Công đoàn ngành đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ủy viên Ban chấp hành (BCH), xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, chương trình toàn khóa của BCH, ký kết quy chế phối hợp hoạt động giữa Ban Giám đốc Sở Công Thương với BCH Công đoàn ngành. Với phương châm hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn là đối tượng trung tâm, Công đoàn ngành đã có nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của ngành để triển khai nghị quyết đến các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc như: Tổ chức hội nghị, hội thi, tập huấn nghiệp vụ..., hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ cơ sở trong việc triển khai và thực hiện nghị quyết.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành chỉ đạo các CĐCS tập trung làm tốt công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ); thường xuyên nắm bắt tình hình, tổ chức kiểm tra, giám sát phát hiện kịp thời những bất cập, khó khăn, vướng mắc để kiến nghị, đề xuất với chuyên môn có giải pháp tháo gỡ, nhằm đảm bảo quyền lợi, chế độ, chính sách cho đoàn viên, CNLĐ. Công tác thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ khó khăn, đặc biệt khó khăn được Công đoàn ngành và các CĐCS quan tâm thực hiện. Trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn ngành đã tổ chức tặng 241 suất quà, 201 vé xe về quê ăn Tết cho đoàn viên, CNLĐ hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 184 triệu đồng; hỗ trợ 1 đoàn viên vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 30 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 3 nhà "Mái ấm Công đoàn". Toàn ngành hiện có 7/9 doanh nghiệp hỗ trợ ăn ca cho người lao động đạt định mức từ 15 nghìn đồng/bữa trở lên. Công đoàn ngành đã ký kết 2 thỏa thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên.

Công đoàn ngành hiện quản lý 17 CĐCS, số đoàn viên tăng thêm 214 đoàn viên do tiếp nhận thêm 2 đơn vị CĐCS thuộc Công đoàn ngành nông nghiệp chuyển đến sinh hoạt. Trong nửa nhiệm kỳ, Công đoàn ngành đã tổ chức 2 lớp tập huấn về nghiệp vụ Công đoàn cho 80 lượt cán bộ CĐCS tham gia. Các cấp Công đoàn đã giới thiệu 32 đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Tiến hành 2 cuộc kiểm tra đồng cấp, 11 cuộc kiểm tra cấp dưới về Điều lệ Công đoàn Việt Nam; kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài chính Công đoàn và giám sát hoạt động Công đoàn. CĐCS đã thực hiện nghiêm túc các quy định, chế độ chi tiêu của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thực hiện chi đúng đối tượng, đúng mục đích, có hiệu quả, thiết thực, đảm bảo tiết kiệm. Đã giảm các khoản chi về hành chính, chi khác để tập trung cho hoạt động phong trào, thi đua lao động sản xuất, công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác phát triển và thăm hỏi đoàn viên…, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.


Minh Dũng

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục