(HBĐT) - Ngày 15/5/1941, tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng), Hội Nhi đồng Cứu quốc (nay là Ðội TNTP Hồ Chí Minh) được thành lập như một thành viên của Mặt trận Việt Minh với 5 đội viên đầu tiên. Trải qua 80 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành (15/5/1941 - 15/5/2021), Ðội TNTP luôn là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường trên khắp cả nước, giữ vai trò quan trọng dự bị cho Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 


Thời gian qua, Đội Thiếu niên tỉnh được quan tâm, tạo điều kiện phát triển. Ảnh: Một nội dung dự thi tại Hội thi "Chỉ huy Đội giỏi thành phố Hòa Bình năm học 2020 - 2021".

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Cùng với Đội TNTP Hồ Chí Minh của cả nước, Đội Thiếu niên tỉnh ta đã thực hiện tốt vai trò tập hợp, giáo dục đội viên (ĐV), thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Hiện, tỉnh có hơn 98 nghìn thiếu nhi đang học tập và sinh hoạt tại 258 liên đội các trường tiểu học, THCS. Thiếu nhi tỉnh luôn mang trong mình tình yêu đối với quê hương, đất nước, xác định nhiệm vụ học tập để rèn đức, luyện tài, trở thành những con người có ích cho xã hội… 

Để đổi mới, sáng tạo, thu hút ĐV, TNNĐ tham gia các hoạt động Đội, trong những năm qua, Hội đồng Đội tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác ở 3 nhóm nội dung chính là: Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy tại các liên đội; đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động; tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động tại các liên đội trường học. Trong giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, các liên đội duy trì, thực hiện nghiêm túc lễ chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hàng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục thiếu nhi. Các hoạt động như: Lồng ghép rèn kỹ năng sống cho học sinh, đóng kịch, thi tiểu phẩm, thi tìm hiểu lịch sử địa phương, quê hương, đất nước, nét đẹp dân tộc, phong tục tập quán địa phương, thi tìm hiểu về quyền trẻ em, Luật Giao thông đường bộ; phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", công tác "Trần Quốc Toản"… được các liên đội thường xuyên tổ chức bằng hình thức phong phú, hấp dẫn, thiết thực... Kết quả trong 5 năm qua (2016 - 2021) đã có 25.186 bài dự thi cuộc thi vẽ tranh "Em yêu biển, đảo quê hương”; 64 em tham gia hội thi kể chuyện Bác Hồ cấp tỉnh; 6.047 buổi quét dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ 1.021 gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại các địa phương. 

Cùng với đó, các phong trào: "Nghìn việc tốt", xây dựng quỹ "Vì bạn nghèo", các cuộc vận động: "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn đến trường cùng hướng tới tương lai" được duy trì, triển khai có hiệu quả. Trong 5 năm, các liên đội trong toàn tỉnh đã giúp đỡ được 15.430 bạn nghèo với số tiền trị giá trên 2 tỷ đồng. 100% liên đội duy trì, thực hiện tốt phong trào thi đua "Hoa điểm 10”, "Vở sạch chữ đẹp’’, "Vượt khó học tốt”, "Học đều, học đủ, học chăm’’; thành lập được 5.160 câu lạc bộ (học tập, sở thích, quyền trẻ em, phóng viên nhỏ, võ thuật...). Nhiều em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp trong nước và quốc tế. Có 585 mô hình, sản phẩm của ĐV, TNNĐ dự thi cấp tỉnh và cấp T.Ư cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên”, trên 80.000 bài dự thi các cuộc thi vẽ tranh "Vì môi trường không khói thuốc lá”, "Em yêu nước sạch”, "Viết thư quốc tế UPU"…

Với phương châm "Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, trong thời gian tới, công tác Đội tập trung thực hiện chăm sóc, giáo dục TNNĐ và xây dựng Đội vững mạnh theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối công tác Đội và phong trào thiếu nhi; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội các cấp đủ về số lượng, tốt về kỹ năng, chắc về nghiệp vụ, theo hướng trẻ hoá…


Hồng Duyên

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục