(HBĐT) - Những ngày tháng 7, cả nước hướng về kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021), tháng tri ân những người có công (NCC) với cách mạng. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương trong tỉnh cũng hòa cùng mạch nguồn tri ân ấy với nhiều chương trình, hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, NCC.



Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).

Không riêng dịp này mà các ngày lễ, Tết, khi gia đình có công, có việc, mẹ liệt sỹ Hà Thị Xúm ở khu dân phố Chiềng Sại, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) luôn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, của người thân và hàng xóm láng giềng. Đặc biệt là vào tháng 7 này, mẹ được động viên hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng nhà mới khang trang, giúp đời sống vật chất, tinh thần của mẹ và gia đình càng cải thiện hơn. Những gia đình NCC khác như: Ông Ngần Văn Tý, con liệt sỹ mồ côi ở xóm Nà Chào, xã Bao La; thương binh Bùi Thanh Nha - xóm Tiền Phong (xã Mai Hạ), Hà Văn Tui - xóm Nà Phòn (xã Nà Phòn)… cũng được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quan tâm, chăm lo bằng những hành động, việc làm cụ thể.

Cũng trong những ngày tháng 7, công tác chăm sóc NCC diễn ra sôi nổi trên khắp địa bàn tỉnh. Tại TP Hòa Bình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm hỏi, tặng quà 3 Mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống, gồm các mẹ: Nguyễn Thị Sự, 103 tuổi, xóm Giếng, xã Hợp Thành; Nguyễn Thị Chố, 95 tuổi, xã Hòa Bình; Nguyễn Thị Anh, phường Thịnh Lang. Đoàn cũng đến thăm, động viên các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam/dioxin (10/8/1961 - 10/8/2021). Các địa phương đồng loạt triển khai công tác tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đến đối tượng đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà thương, bệnh binh nặng tại các trung tâm điều dưỡng NCC ngoài tỉnh có người Hòa Bình đang điều dưỡng; tổ chức đi thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị); Tỉnh Đoàn thanh niên tổ chức hoạt động thắp nến tri ân tại các nghĩa trang trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Toàn tỉnh hiện có 13.437 gia đình NCC, trong đó, hơn 9.000 NCC và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc NCC và phong trào đền ơn - đáp nghĩa. Nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh được triển khai. Các chính sách, chế độ đối với NCC được đảm bảo, nhất là chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và ưu đãi khác như: Hỗ trợ xây dựng nhà ở, cấp thẻ BHYT, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, tặng sổ tiết kiệm, miễn giảm học phí…

Với hoạt động tri ân và phong trào đền ơn - đáp nghĩa ngày càng sâu rộng đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, hộ chính sách. Bình quân hàng năm, Quỹ Đền ơn đáp - nghĩa của tỉnh huy động nguồn đóng góp, ủng hộ đạt 5 tỷ đồng. Đến nay, 99,7% hộ gia đình NCC đạt mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân cùng địa bàn cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC.

Cũng theo đồng chí Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, từ nay đến cuối năm, tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu 100% NCC và thân nhân được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC theo quy định. Toàn tỉnh không còn NCC thuộc diện hộ nghèo. Duy trì 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC. Triển khai xây dựng mới, sửa chữa từ 100 - 150 ngôi nhà cho gia đình chính sách. Theo đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, cấp trong tổ chức, thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ NCC về y tế, chăm sóc sức khỏe, trợ cấp hàng tháng, đào tạo nghề, cải thiện sinh kế bền vững…      



Bùi Minh

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục