(HBĐT) - Ngày 13/12, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị công tác ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 bằng hình thức trực tuyến tới các điểm cầu trong nước và nước ngoài. Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Ngoại giao có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; Đại sứ, Trưởng đại diện các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài. Tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành hữu quan. 



Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Hội nghị công tác ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 với chủ đề "Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương”. Báo cáo đánh giá công tác ngoại vụ trình tại hội nghị nêu rõ: Dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua, nhưng với phương thức đồng bộ, thích ứng linh hoạt và đột phá, đối ngoại địa phương đã khắc phục được khó khăn, từng bước triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đạt được các kết quả khá toàn diện. Công tác đối ngoại được triển khai toàn diện và đồng bộ, tích cực chủ động, thích ứng linh hoạt, bám sát đường lối đối ngoại Đại hội Đảng XII và từng bước cụ thể hóa đường lối đối ngoại Đại hội Đảng XIII.

Cụ thể, trong giai đoạn 2019 - 2021, các địa phương đã ký hơn 200 thỏa thuận quốc tế với các đối tác nước ngoài là các địa phương, tổ chức hay doanh nghiệp nước ngoài để tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm của địa phương. Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước tăng trưởng mạnh... Công tác ngoại giao văn hóa cũng được chủ động triển khai, tạo sự gắn kết với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế. Các địa phương cũng đóng góp quan trọng trong thành công của công tác bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo…

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe triển khai công tác đối ngoại địa phương theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Tham luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung vào giải pháp thời gian tới trong công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển; công tác biên giới lãnh thổ; công tác ngoại giao văn hóa; công tác xây dựng cơ quan ngoại vụ địa phương; công tác người Việt Nam ở nước ngoài…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Tiếp tục quán triệt và thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đại hội Đảng XIII là "Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, giải quyết tốt mối quan hệ độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả, vì lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền quốc gia”, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị: Các cơ quan đại diện tăng cường hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong thu hút các nguồn lực quốc tế chất lượng cao phục vụ phát triển nhanh và bền vững. Mỗi địa phương trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, lợi thế, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác đối ngoại địa phương trên các mặt.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, các đại biểu đã tham gia phiên Kết nối vì phát triển; Hợp tác đầu tư và thương mại do lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước và các diễn giả trong và ngoài nước trình bày nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hợp tác trong một số lĩnh vực như: Ngoại giao văn hóa, ngoại giao kinh tế…


Đinh Hoà

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục