Người dân xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) tìm hiểu các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa xã.
Tại đây, 6 công chức xã thuộc 4 lĩnh vực: Tư pháp, nội vụ, TN&MT, LĐ-TB&XH trực thường xuyên, kịp thời thực hiện nhiệm vụ, giải quyết mọi thủ tục khi công dân đến giao dịch. TTHC, quy trình giải quyết TTHC được niêm yết công khai; công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận, xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc. Cùng với đó, xã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, việc giải quyết các TTHC được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, tạo môi trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân.
Chị Bùi Thị Yêu trú tại xóm Thao Cả đi làm thủ tục xin trợ cấp xã hội cho con. Khi đến bộ phận một cửa xã, chị được công chức phụ trách lĩnh vực LĐ-TB&XH hướng dẫn kê khai thông tin đăng ký trợ cấp xã hội qua mạng. Việc kê khai thông tin đối với thủ tục này chỉ mất gần 30 phút, biểu mẫu kê khai đơn giản, từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu, ngay khi thực hiện thành công báo mã hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả.
Từ đầu năm đến nay, UBND xã thực hiện theo cơ chế một cửa đối với 67 TTHC trên 4 lĩnh vực: quản lý tài nguyên; đất đai; tư pháp, hộ tịch; bảo trợ xã hội… Tính đến giữa tháng 5, xã đã tiếp nhận 632 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 100%. Văn bản đi được ký số và gửi trên phần mềm văn bản điều hành đạt 100%; văn bản đến được vào sổ, ký số và chuyển trên hệ thống văn bản điều hành đạt 100%. Tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 đạt 100%. Việc triển khai DVCTT mức 3 góp phần đơn giản hoá các thủ tục, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.
Đồng chí Bùi Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong triển khai DVCTT mức độ 3, 4 trên địa bàn gặp một số khó khăn do nhận thức và việc tiếp cận thông tin của bà con còn những hạn chế nhất định. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo cán bộ phục vụ tại bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, tuyên truyền để bà con nâng cao nhận thức trong công tác cải cách TTHC. Hàng năm, xã cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do huyện, tỉnh tổ chức. Nhờ đó, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, chuẩn hóa, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Không những thế, lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của các bộ, công chức ở bộ phận một cửa có nhiều chuyển biến đáng kể. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế một cửa; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân. Xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, hướng tới phục vụ nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn... Để thực hiện được những việc đã đề ra, xã Vĩnh Tiến rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của cấp trên, từ đó, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương ngày càng phát triển.
Đinh Thắng