(HBĐT) - Chiều 17/6, đồng chí Lê Minh Hoan, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã kiểm tra an toàn công trình đầu mối và hạ du thuỷ điện Hoà Bình (TĐHB). Làm việc với Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.



Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công trình đầu mối đập thuỷ điện Hoà Bình.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TĐHB duy trì 5 cửa xả đáy. Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, theo Công điện số 08 của BCĐ quốc gia về PCTT, hồi 16h ngày 17/6, Công ty TĐHB đóng 1 cửa xả đáy.

Trước và trong thời điểm xã lũ, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã phối hợp UBND TP Hoà Bình tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn các điểm trọng yếu, tuyên truyền, vận động người dân không tắm sông, không đi vào khu vực nguy hiểm, khu vực cấm khi xả lũ; chủ cơ sở nuôi trồng thuỷ sản, tàu thuyền chằng trống, cố định và có biện pháp bảo đảm an toàn cho vật nuôi thuỷ sản.

Theo báo cáo, do ảnh hưởng của việc xả lũ hồ Hoà Bình đã ghi nhận thiệt hại vùng hạ lưu đập TĐHB, cụ thể, thiệt hại khoảng 3 tấn cá các loại (trắm, rô phi, lăng…) bị chết tại xóm Thia, phường Tân Hoà 1 tấn; làng chài phường Thịnh Lang 5 tạ; phường Đồng Tiến 1,5 tấn, nguyên nhân ban đầu xác định do thay đổi môi trường nước đột ngột; tình trạng sụt lún phía trong và ngoài tường bao trường TH&THCS Hợp Thịnh với chiều dài 8 m, rộng 5 m, cao 1,5m; một số diện tích cây trồng ven sông, bãi sông bị ngập; khoảng 17h30 ngày 15/6, có 3 công nhân lao động tự do xuống tắm sông, do nước chảy xiết làm 1 người mất tích đến nay chưa tìm thấy.

Tại buổi kiểm tra, tỉnh đã kiến nghị, đề xuất về việc tính toán thời gian mở, đóng các cửa xả, đặc biệt là việc đóng cửa xả để đảm bảo mực nước hạ lưu không biến đổi đột ngột gây nguy hiểm cho hạ tầng cơ sở, nhà ở, bờ bãi sông có thể bị sạt lở.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Cùng với thuỷ điện Sơn La, TĐHB đã chủ động trong việc xả lũ sớm với mục tiêu đảm bảo an toàn vùng hạ du; so với cùng thời kỳ các năm, đây là đợt xả lũ lớn nhất. Là công trình trọng điểm quốc gia, TĐHB phải thực hiện 3 nhiệm vụ quan trọng, đó là cắt lũ, cấp nước và cấp điện. Thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hòa Bình phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo thường xuyên với Công ty TĐHB trong việc xả lũ hồ Hòa Bình; ứng dụng công nghệ thông tin để chính quyền và người dân nắm bắt kịp thời thông tin xả lũ; không lơ là chủ quan, thường xuyên canh gác đảm bảo an toàn cho người dân; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết cũng như chỉ đạo của T.Ư để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân vùng hạ du. Đồng thời, Bộ trưởng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hòa Bình, giao Tổng cục PCTT và các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện đảm bảo vận hành hồ chứa; căn cứ theo lượng mưa và dòng chảy có thể đóng hoặc mở cửa xả theo quy trình an toàn.

Trong khuôn khổ chuyến làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra công trình đầu mối đập TĐHB, tình hình xả lũ, công tác vận hành 8 tổ máy phát điện; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn dân cư, nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực làng chài hạ lưu TĐHB, thuộc địa bàn phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình). 


Hồng Trung

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục