Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Phong Phú (Tân Lạc) tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Chị Bùi Thị Hoa, xóm Khạ Lạ cho biết: "Tôi làm thủ tục xin giấy giới thiệu biến động xác nhận quyền sử dụng đất. Đến đây, tôi được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn làm thủ tục. Chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành thủ tục nhanh gọn, thuận tiện". Là người ít đi làm thủ tục, giấy tờ, bà Bùi Thị Chẹo, xóm Mường Lồ rất e ngại. Đến đây, bà Chẹo được cán bộ một cửa tận tình hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp cho mẹ chồng là đối tượng người cao tuổi và vợ liệt sỹ.
Đặc biệt, đối với những gia đình đến làm thủ tục khai sinh được nhận kèm Thư chúc mừng của UBND xã Phong Phú với lời chúc "Chúc bé luôn ngoan, hay ăn chóng lớn". Đối với gia đình có người mất làm thủ tục khai tử thì có Thư chia buồn. Bên cạnh đó, còn có Thư xin lỗi khi nhận được ý kiến phản ánh không hài lòng về chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức. Và Thư cảm ơn khi nhận được ý kiến góp ý nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức.
Việc xây dựng thí điểm mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được triển khai trên địa bàn xã Phong Phú từ cuối tháng 10. Mô hình hoạt động với 10 nội dung, tiêu chí cụ thể, như: Cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện, làm theo "5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn), "3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc), "4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân); chính quyền thực hiện việc gửi "Thư xin lỗi”, "Thư cảm ơn”, "Thư chúc mừng”, "Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục nhằm thể hiện sự quan tâm đối với người dân...
Đồng chí Bùi Thị Khuyên, Bí thư Đảng ủy xã Phong Phú đánh giá: Tuy mới triển khai được thời gian ngắn, mô hình xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ bước đầu được người dân trên địa bàn đánh giá cao. Trên cơ sở vật chất đã được đầu tư tạm ổn sau sáp nhập, xã chỉnh trang, lắp đặt hệ thống bảng biểu, giấy tờ bộ phận một cửa của xã. Những cán bộ được bố trí tại đây vững về chuyên môn, chất lượng công việc, vì thế cũng thay đổi theo hướng tích cực. Mô hình được xây dựng để tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận và phong trào "Dân vận khéo”.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, năm 2022, UBND xã Phong Phú đã tiếp nhận 1.759 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp dịch vụ bưu chính 1.097 hồ sơ, tiếp nhận qua mạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 662 hồ sơ. Phần mềm một cửa điện tử, cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ phận một cửa và việc áp dụng phần mềm quản lý văn bản trong đơn vị được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Qua theo dõi trên toàn hệ thống phần mềm có 2.277 văn bản đến, 887 văn bản đi được cập nhật, xử lý và trao đổi trên môi trường mạng giữa các bộ phận chuyên môn. Xã được trang bị phòng họp trực tuyến với đầy đủ trang thiết bị đảm bảo cho các cuộc họp, thực hiện phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin "phòng họp không giấy”...
Theo đồng chí Bùi Thị Khuyên, xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành chức năng cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Để tiếp tục triển khai mô hình xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, xã mong muốn được đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị để đáp ứng yêu cầu công việc trong giai đoạn mới.
Hương Lan