(HBĐT) - Vào những khu vườn mẫu ở các xã của huyện Yên Thủy, chúng tôi ấn tượng bởi không gian thoáng đãng, sắp xếp bài bản, hợp lý và những góc trang trí tươi tắn, đẹp mắt. Đón xuân Quý Mão, mỗi khu vườn mẫu ở Yên Thủy là một bức tranh xinh đẹp về cuộc sống bình yên của người dân nơi đây. Có vườn vàng rực bưởi Diễn thơm ngát; có vườn thì ngát rau xanh, cây cảnh; lại có khu vườn rực rỡ các loài hoa khoe sắc bên bể cá cảnh, hòn non bộ… Tất cả tạo nên bức tranh trù phú, xinh đẹp và yên bình cho cuộc sống của người dân.

Khu vườn mẫu rợp bóng cây cảnh của hộ ông Tạ Ngọc Thực, xóm Tân Vương, xã Phú Lai (Yên Thủy) đem đến không gian yên bình, mát mẻ.

Xã Phú Lai được huyện chọn lựa xây dựng đạt tiêu chí nổi trội nhất trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025 về cảnh quan môi trường. Đây cũng là địa phương có cảnh quan các khu dân cư xanh – sạch – đẹp. Nhiều tuyến đường tự quản sạch sẽ, được trồng hoa hai bên. Trên địa bàn xã Phú Lai cũng có nhiều vườn mẫu đẹp, góp phần làm khang trang cảnh quan chung của các khu dân cư.

Vườn mẫu của hộ ông Tạ Ngọc Thực (xóm Tân Vương) là một trong những khu vườn đẹp như thế. Trước thềm xuân Quý Mão, khu vườn càng đẹp hơn khi bưởi Diễn chín vàng; cây cối nảy lộc tốt tươi; chỗ nào cũng ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Ông Thực cho biết: Trước đây là vườn tạp, cây trồng tùy tiện, không theo quy hoạch. Các công trình xây dựng chưa được thiết kế quy củ. Để xây dựng vườn mẫu, gia đình tôi đã quy hoạch lại nhà, vườn hợp lý. Xây dựng vườn mẫu vừa giúp gia đình phát triển trồng cây ăn quả, vừa cải tạo được không gian sống xanh, sạch, đẹp, không khí trong lành cho gia đình.

Xây dựng vườn mẫu đã giúp nhiều khu vườn tạp "lột xác”, thay đổi từ cảnh quan đến hiệu quả kinh tế. Vườn mẫu được quy hoạch, sắp xếp các khu vực sản xuất hợp lý, hài hòa giữa cây trồng, vật nuôi. Việc bố trí các khu chăn nuôi, hệ thống tưới nước, hàng rào xanh đã tạo cảnh quan môi trường. Các vườn mẫu đều có hệ thống tưới tiêu tiết kiệm; chuồng trại chăn nuôi đúng quy cách, kỹ thuật, có sử dụng bể bioga hoặc chế phẩm sinh học...

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy chia sẻ: Việc xây dựng vườn kiểu mẫu là giải pháp góp phần nâng tầm chất lượng nông thôn mới, bởi phát triển kinh tế vườn không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, đẹp mà còn nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn. Huyện đã tuyên truyền, khuyến khích bà con đăng ký xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu. Các vườn kiểu mẫu của người dân đã từng bước tạo diện mạo mới cho địa phương. Trước đây, nhiều gia đình có đất vườn lô nhô, chỗ cao, chỗ thấp, cây cối um tùm. Từ khi thực hiện chủ trương xây dựng khu vườn kiểu mẫu, nhiều hộ đã san ủi, sửa sang khu vườn, quy hoạch từng khu vực chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng hoa, cây cảnh…

Kinh tế phát triển, người dân không những có điều kiện chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, chuồng trại chăn nuôi, xây dựng các khu vườn mẫu, mà còn tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng, góp phần thực hiện các tiêu chí về hạ tầng giao thông, văn hóa, thủy lợi… Ngoài ra, người dân cũng hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp.

Thực tế đi thăm các khu vườn mẫu ở Yên Thủy cho thấy, chi phí đầu tư xây dựng các khu vườn không lớn, các giải pháp khoa học kỹ thuật phần lớn là giải pháp thông thường, không quá mới lạ với người dân như đầu tư làm hàng rào cây xanh, sắp xếp lại các công trình phụ trong khuôn viên hộ gia đình, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi bằng dùng các sản phẩm sinh học... Nhiều vườn mẫu được quy hoạch đẹp và tạo cảnh quan ở các khu vực từ khuôn viên, khu trồng cây ăn quả, rau, củ, quả… trang trí những góc cây cảnh, hoa như công viên thu nhỏ.

Tính đến nay, huyện Yên Thủy đã xây dựng được 134 vườn mẫu, tập trung nhiều ở các xã: Yên Trị, Ngọc Lương, Phú Lai… Việc xây dựng vườn mẫu nông thôn mới đã giúp người dân thay đổi nhận thức, hành động. Hình thành nền nếp lao động, sản xuất khoa học, sử dụng quỹ đất có hiệu quả cao hơn, từ đó nâng cao thu nhập; ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường sống... qua đó góp phần tạo dựng cảnh quan đẹp cho cả xóm, xã.

Dương Liễu

 

 



Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục