(HBĐT) - Năm 2023, Đảng bộ huyện Kim Bôi được giao chỉ tiêu kết nạp mới 210 đảng viên, đến thời điểm hiện tại mới đạt xấp xỉ 40% với 79 đồng chí. Hàng năm, căn cứ kế hoạch phát triển đảng viên của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Huyện ủy Kim Bôi tiến hành khảo sát địa bàn, phân bổ chỉ tiêu cho các địa phương, cơ quan, đơn vị, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế. 


Đồng thời quán triệt, làm tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần giảm số lượng chi bộ sinh hoạt ghép có tính bền vững, đảm bảo tính kế thừa và phát triển liên tục của tổ chức Đảng, tạo nguồn cán bộ cho Đảng, nhất là cấp cơ sở trong giai đoạn tới. Việc phát triển đảng viên mới được chú trọng về số lượng, coi trọng chất lượng, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình theo quy định và hướng dẫn của cấp ủy Đảng cấp trên.

Đồng chí Vũ Đình Kiên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Số lượng đảng viên mới kết nạp năm 2023 tuy còn khiêm tốn nhưng chất lượng đảm bảo. Tỷ lệ đảng viên được kết nạp trong độ tuổi thanh niên (dưới 35 tuổi) chiếm 66%; 100% đảng viên mới có trình độ THPT trở lên, trong đó 57% trình độ đại học trở lên. Tuy nhiên, có một thực tế là việc làm tốt công tác phát triển Đảng vẫn chỉ tập trung ở một số tổ chức cơ sở Đảng nhất định. Trong 65 chi, đảng bộ cơ sở chỉ có 14 đơn vị kết nạp được đảng viên mới. 

Thực tế, các tổ chức cơ sở Đảng đều xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Để phát triển đảng viên đạt hiệu quả, hàng năm, các đảng bộ xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên cho từng chi bộ trực thuộc, trong đó ưu tiên lực lượng trẻ, quần chúng ưu tú là người địa phương. Dù vậy công tác này vẫn gặp phải những khó khăn nhất định. 

Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Đú Sáng Đặng Thế Quang lý giải: Đảng bộ xã có trên 320 đảng viên, số lượng tuy không nhỏ nhưng do địa bàn chia cắt, việc thực hiện nhiệm vụ phụ trách giúp đỡ các hộ, nhóm hộ của đảng viên gặp ít nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do không có nhiều doanh nghiệp đứng chân, đất sản xuất hạn chế nên thanh niên trong xã đi làm xa khá phổ biến, gây khó cho công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng. 

Bên cạnh đó, thời gian học tập của các lớp nhận thức về Đảng kéo dài, nhiều quần chúng do bận làm kinh tế không tham gia trọn vẹn khóa học. Đây là những nguyên nhân dẫn đến việc phát triển đảng viên mới ở Đú Sáng gặp khó khăn và cũng là tình trạng diễn ra khá phổ biến ở một số đảng bộ khu vực nông thôn khác. Tuy vậy, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 405 đảng viên mới, đạt 104,1% kế hoạch, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên trên 6.700 đảng viên. 

Theo đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyên ủy, trong công tác tạo nguồn, các chi, đảng bộ đã làm chặt chẽ từ khâu đánh giá, lựa chọn quần chúng ưu tú, cử đi học lớp cảm tình Đảng đến phân công đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ các đối tượng cảm tình Đảng giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng viên được kết nạp là người có đủ tiêu chuẩn, được rèn luyện, thử thách trong quá trình công tác, lao động, học tập, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tự giác học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, số lượng quần chúng ưu tú đã qua bồi dưỡng đối tượng Đảng của Đảng bộ huyện Kim Bôi vẫn còn trên 300 người. Đây là cơ sở để huyện hoàn thành nhiệm vụ phát triển Đảng năm 2023.


Minh Vũ


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục