(HBĐT) - Chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, chi đoàn xóm Kho, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) đã huy động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các phần việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thu gom rác thải sinh hoạt, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, chi đoàn xóm đã huy động ĐVTN đóng góp ngày công tham gia tu sửa, nâng cấp nhà ở cho 4 hộ chính sách; chủ động phối hợp với xóm và các chi hội đoàn thể thăm hỏi, động viên, trao tặng gia đình chính sách những phần quà ý nghĩa.


Đoàn viên, thanh niên xã Chí Đạo (Lạc Sơn) tham gia hoạt động tình nguyện dọn dẹp vệ sinh, làm đường giao thông dẫn vào khu mộ Mẹ Việt Nam anh hùng tại xóm Be Trên.

 Anh Bùi Văn Nhất, Bí thư chi đoàn xóm Kho chia sẻ: Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa nên các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Các hoạt động chi đoàn triển khai là hướng đến hộ nghèo, gia đình chính sách... Từ những hoạt động tình nguyện đã tạo động lực giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, đồng thời lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng.

Xã Chí Đạo có trên 500 ĐVTN, trong đó 134 đoàn viên sinh hoạt tại 7 chi đoàn. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đoàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các chương trình, hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Chú trọng hướng hoạt động về cơ sở, góp công sức đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó tích cực hưởng ứng các phong trào "Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Để góp phần thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng NTM, các chi đoàn đã xây dựng lò đốt rác để thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Tham gia cùng các xóm thực hiện "Ngày môi trường” vào ngày 12 và 25 hàng tháng với việc dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, các điểm công cộng; xây dựng cảnh quan môi trường...

Hưởng ứng phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, Đoàn xã xây dựng kế hoạch, tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai lồng ghép các hoạt động vào dịp lễ, Tết Nguyên đán. Theo đó đã phối hợp với các ngành, đoàn thể kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để tổ chức tặng quà, hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn. Huy động ngày công lao động tu sửa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh giúp các gia đình chính sách. 
Cùng với các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ xã Chí Đạo đã triển khai cuộc vận động thanh niên xây dựng các ý tưởng "Khởi nghiệp sáng tạo”. Định hướng các chi đoàn thành lập nhóm thanh niên khởi nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, đồng thời tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Khai thác lợi thế của địa phương là "thủ phủ” của cây dổi, nhiều ĐVTN đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc để nâng cao sản lượng, chất lượng cây trồng. Toàn xã hiện có nhiều đoàn viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi như: Bùi Văn Mạnh, Bùi Văn Dịu, Bùi Văn Vọng... với thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Đồng hành cùng thanh niên trong phong trào "lập thân, lập nghiệp”, Đoàn xã triển khai có hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH huyện với tổng dư nợ 2,7 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Văn Liêm, Bí thư Đoàn xã Chí Đạo cho biết: Xác định vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn xã tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai hiệu quả các hoạt động đến từng chi đoàn. Đảm nhận và thực hiện các phần việc của ĐVTN trong các phong trào thi đua, cuộc vận động do T.Ư và địa phương phát động. Duy trì hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", quan tâm đến gia đình chính sách thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng sân chơi bổ ích cho trẻ em trên địa bàn. Mạnh dạn, sáng tạo với các mô hình khởi nghiệp nhằm nâng cao thu nhập, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân trên địa bàn, qua đó góp sức phát triển KT - XH địa phương.

Đức Anh


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục