Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh trao đổi cùng giảng viên về công tác chuyên môn.
Những năm qua, Trường Chính trị tỉnh thực hiện tốt chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.
Là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh, Trường Chính trị tỉnh luôn chú trọng xây dựng cơ quan văn hoá, đơn vị vững mạnh toàn diện. Trường đã tạo dựng môi trường cởi mở, dân chủ, hợp tác, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Mỗi cán bộ, giảng viên hiểu rõ trách nhiệm, luôn có ý thức chia sẻ trách nhiệm; coi trọng con người; khuyến khích học viên học tập, rèn luyện. Học viên được tôn trọng và thấy rõ trách nhiệm của mình trong học tập, rèn luyện, từ đó nỗ lực phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cá nhân.
Văn hóa trường Đảng được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường qua các thời kỳ quan tâm xây dựng. Kịp thời nắm bắt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về văn hóa công sở, văn hóa công vụ và thực hiện nề nếp làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, viên chức (CB,VC), học viên.
Môi trường văn hoá trường đảng thể hiện rõ nét kết quả trong việc thực hiện ứng xử văn hóa trường Đảng, trong đó bao gồm xây dựng văn bản về văn hóa ứng xử, thực hiện văn hóa ứng xử giữa các chủ thể, xây dựng môi trường văn hóa, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương; tổ chức phong trào thi đua; việc thực hiện quy chế dân chủ, kỷ luật, kỷ cương; việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Nhận thức của CB,VC và học viên về văn hóa trường Đảng được nâng cao, từ đó đưa ra được quyết định, hành động đúng, tôn trọng và làm theo các chuẩn mực của văn hóa trường Đảng; luôn chú trọng tính gương mẫu không ngừng tích lũy, bồi đắp, phát huy truyền thống vẻ vang, những giá trị mẫu mực mà các thế hệ cán bộ, giảng viên của trường Đảng đã tạo dựng. Phần lớn học viên đã nhận thức được rõ trách nhiệm của bản thân trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường Đảng, đã xác định đúng động cơ học tập; xây dựng mối quan hệ thầy, trò trong sáng, không vụ lợi.
Bên cạnh đó, văn hóa trường Đảng tại Trường Chính trị tỉnh cũng bộc lộ một số hạn chế: Quá trình áp dụng, thể chế hóa, cụ thể hóa các quy định của T.Ư đôi khi chưa thực sự kịp thời, còn lúng túng. Một số cán bộ, giảng viên chưa thực sự khoa học, năng động trong giải quyết công việc. Một bộ phận học viên có tình trạng lười học, chưa thực sự tích cực tham gia trao đổi, thảo luận nội dung của bài học...
Trong điều kiện Trường Chính trị tỉnh Hoà Bình thuộc tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nên rất cần có những giải pháp cụ thể mang tính đột phá, phù hợp thực tiễn để thúc đẩy thành công mục tiêu về văn hoá trường Đảng.
Một là, xây dựng và thực hiện Quy chế ứng xử văn hóa trường Đảng của CB,VC, người lao động nhằm xây dựng môi trường làm việc và học tập giàu tính Đảng. Mỗi CB,VC, nhân viên của nhà trường không ngừng tích lũy, bồi đắp, phát huy truyền thống vẻ vang, những giá trị mẫu mực mà các thế hệ cán bộ, giảng viên của Trường Chính trị tỉnh đã tạo dựng.
Về phía học viên phải xác định đúng đắn động cơ học tập; xây dựng mối quan hệ giữa giảng viên - học viên thực sự trong sáng, đúng mực, không vụ lợi. Học viên cần có thái độ, phương thức ứng xử đúng mực với giảng viên, tôn trọng giảng viên, đó là đạo lý, truyền thống "Tôn sư trọng đạo” của dân tộc...
Hai là, thực hiện tốt các phong trào thi đua xây dựng cơ quan, tổ chức Đảng và đoàn thể nhà trường. Khơi dậy và phát huy truyền thống vẻ vang của trường Đảng, thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua: CB,VC và học viên Trường Chính trị tỉnh "Trọng tâm - Trách nhiệm - Kỷ cương - Nêu gương - Sáng tạo”.
Ba là, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện kỷ luật, kỷ cương. CB,VC và người lao động trong cơ quan cần thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật; phát huy ưu điểm, có giải pháp sửa chữa khuyết điểm; thẳng thắn đóng góp ý kiến để xây dựng nội bộ cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
Bốn là, đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên; đạo đức nghề nghiệp theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong mọi việc, tự soi, tự sửa, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để học viên, Nhân dân noi theo; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để xứng đáng với trách nhiệm là giảng viên, đảng viên trường Đảng.
Những năm qua, chính quyền huyện Lạc Sơn đã chú trọng tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo. Tình hình tôn giáo trên địa bàn huyện chuyển biến tích cực; nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác tôn giáo được nâng lên. Các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo yên tâm, tin tưởng và chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương.