Tại Trường Chính trị tỉnh Hoà Bình, việc thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển văn hoá trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu, cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế; kỷ cương nơi công sở; văn minh trong ứng xử là một trong những yêu cầu để thực hiện thành công Đề án số 11-ĐA/TU, ngày 30/6/2021 của Tỉnh uỷ Hoà Bình về "Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Hoà Bình đạt các tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 1 vào năm 2026”.

 

Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh trao đổi cùng giảng viên về công tác chuyên môn.

Những năm qua, Trường Chính trị tỉnh thực hiện tốt chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh, Trường Chính trị tỉnh luôn chú trọng xây dựng cơ quan văn hoá, đơn vị vững mạnh toàn diện. Trường đã tạo dựng môi trường cởi mở, dân chủ, hợp tác, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Mỗi cán bộ, giảng viên hiểu rõ trách nhiệm, luôn có ý thức chia sẻ trách nhiệm; coi trọng con người; khuyến khích học viên học tập, rèn luyện. Học viên được tôn trọng và thấy rõ trách nhiệm của mình trong học tập, rèn luyện, từ đó nỗ lực phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cá nhân.

Văn hóa trường Đảng được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường qua các thời kỳ quan tâm xây dựng. Kịp thời nắm bắt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về văn hóa công sở, văn hóa công vụ và thực hiện nề nếp làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, viên chức (CB,VC), học viên.

Môi trường văn hoá trường đảng thể hiện rõ nét kết quả trong việc thực hiện ứng xử văn hóa trường Đảng, trong đó bao gồm xây dựng văn bản về văn hóa ứng xử, thực hiện văn hóa ứng xử giữa các chủ thể, xây dựng môi trường văn hóa, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương; tổ chức phong trào thi đua; việc thực hiện quy chế dân chủ, kỷ luật, kỷ cương; việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Nhận thức của CB,VC và học viên về văn hóa trường Đảng được nâng cao, từ đó đưa ra được quyết định, hành động đúng, tôn trọng và làm theo các chuẩn mực của văn hóa trường Đảng; luôn chú trọng tính gương mẫu không ngừng tích lũy, bồi đắp, phát huy truyền thống vẻ vang, những giá trị mẫu mực mà các thế hệ cán bộ, giảng viên của trường Đảng đã tạo dựng. Phần lớn học viên đã nhận thức được rõ trách nhiệm của bản thân trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường Đảng, đã xác định đúng động cơ học tập; xây dựng mối quan hệ thầy, trò trong sáng, không vụ lợi.

Bên cạnh đó, văn hóa trường Đảng tại Trường Chính trị tỉnh cũng bộc lộ một số hạn chế: Quá trình áp dụng, thể chế hóa, cụ thể hóa các quy định của T.Ư đôi khi chưa thực sự kịp thời, còn lúng túng. Một số cán bộ, giảng viên chưa thực sự khoa học, năng động trong giải quyết công việc. Một bộ phận học viên có tình trạng lười học, chưa thực sự tích cực tham gia trao đổi, thảo luận nội dung của bài học...

Trong điều kiện Trường Chính trị tỉnh Hoà Bình thuộc tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nên rất cần có những giải pháp cụ thể mang tính đột phá, phù hợp thực tiễn để thúc đẩy thành công mục tiêu về văn hoá trường Đảng.

Một là, xây dựng và thực hiện Quy chế ứng xử văn hóa trường Đảng của CB,VC, người lao động nhằm xây dựng môi trường làm việc và học tập giàu tính Đảng. Mỗi CB,VC, nhân viên của nhà trường không ngừng tích lũy, bồi đắp, phát huy truyền thống vẻ vang, những giá trị mẫu mực mà các thế hệ cán bộ, giảng viên của Trường Chính trị tỉnh đã tạo dựng.

Về phía học viên phải xác định đúng đắn động cơ học tập; xây dựng mối quan hệ giữa giảng viên - học viên thực sự trong sáng, đúng mực, không vụ lợi. Học viên cần có thái độ, phương thức ứng xử đúng mực với giảng viên, tôn trọng giảng viên, đó là đạo lý, truyền thống "Tôn sư trọng đạo” của dân tộc...

Hai là, thực hiện tốt các phong trào thi đua xây dựng cơ quan, tổ chức Đảng và đoàn thể nhà trường. Khơi dậy và phát huy truyền thống vẻ vang của trường Đảng, thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua: CB,VC và học viên Trường Chính trị tỉnh "Trọng tâm - Trách nhiệm - Kỷ cương - Nêu gương - Sáng tạo”.

Ba là, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện kỷ luật, kỷ cương. CB,VC và người lao động trong cơ quan cần thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật; phát huy ưu điểm, có giải pháp sửa chữa khuyết điểm; thẳng thắn đóng góp ý kiến để xây dựng nội bộ cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Bốn là, đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên; đạo đức nghề nghiệp theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong mọi việc, tự soi, tự sửa, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để học viên, Nhân dân noi theo; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để xứng đáng với trách nhiệm là giảng viên, đảng viên trường Đảng.


Hà Thị Thanh Hải - Phạm Thị Huế
(Trường Chính trị tỉnh)

Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục