Cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) nêu cao ý thức phục vụ nhân dân.
Bộ phận "một cửa” được bố trí ở vị trí thuận tiện, dễ tìm, diện tích, quy mô phù hợp. Các khẩu hiệu: Cán bộ, công chức xã Vĩnh Đồng quyết tâm thực hiện tốt khẩu hiệu "5 biết”, "3 không", "4 thể hiện”; Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; cùng với đó là Nội quy phòng làm việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”; Quy định thủ tục, thời hạn và mức thu lệ phí công tác chứng thực (thuộc thẩm quyền của UBND xã); các bước nộp hồ sơ trực tuyến điện tử... được treo trang trọng, dễ nhìn tại bộ phận "một cửa” và trụ sở UBND xã. Hòm phiếu lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân sau khi nhận kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa” được niêm phong và đặt ở vị trí dễ thấy, dễ giám sát, thuận lợi cho người dân khi tham gia đánh giá. Đồng thời, niêm yết công khai quy trình, quy định, thời hạn giải quyết, lệ phí các TTHC tại phòng làm việc. Trang thiết bị làm việc tại đây cũng được đầu tư theo đúng quy định, đảm bảo, đáp ứng yêu cầu công việc.
Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC, thời gian qua, UBND xã Vĩnh Đồng đã đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC đảm bảo đúng thời gian, thành phần hồ sơ quy định; hướng dẫn cụ thể, không để người dân đi lại bổ sung nhiều lần cho một việc; không gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, không để hồ sơ quá hạn giải quyết hoặc yêu cầu nộp những hồ sơ, giấy tờ pháp luật không quy định; rà soát, niêm yết công khai TTHC còn hiệu lực thi hành tại bộ phận "một cửa”. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng; thường xuyên, kịp thời cập nhật các TTHC đã được sửa đổi, bổ sung lên Cổng thông tin điện tử của xã...
Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu, mỗi cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa” xã Vĩnh Đồng luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc... 100% cán bộ, công chức tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức tỉnh năm 2023 đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức, ý thức, thái độ trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC.
Năm 2023, bộ phận "một cửa” của xã hoạt động nền nếp, có hiệu quả, các TTHC được thực hiện theo đúng quy định. Số hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 98%. Bên cạnh đó, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận qua phần mềm một cửa điện tử.
Đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đồng cho biết: "Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã Vĩnh Đồng hiện có 6 công chức chuyên môn phụ trách các lĩnh vực. Hàng tuần, lãnh đạo UBND xã họp giao ban chuyên môn với công chức bộ phận "một cửa” để nắm bắt tình hình công việc trong tuần qua, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của hồ sơ TTHC tồn đọng và triển khai nhiệm vụ tuần mới. Đồng thời, quán triệt tinh thần, thái độ làm việc, văn hóa ứng xử của công chức để mang lại sự hài lòng nhất cho người dân khi đến làm việc...”.
Chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC của bộ phận "một cửa” xã Vĩnh Đồng được nâng lên đã từng bước đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của nhân dân trong giải quyết TTHC, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, từ đó góp phần phát triển KT-XH địa phương.
Linh Nhật