Sau khi thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Nhân dân xóm Cầu, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của đất nước; người luôn lo cho dân, yêu dân, thương dân và dành tình cảm chân tình cho đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có người dân xóm Cầu.


Ông Bùi Đức Gián, thương binh 2/4, xóm Cầu, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) nâng niu bức ảnh của gia đình chụp chung với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với khu dân cư xóm Cầu.

Sáng 20/7, những cơn mưa nặng hạt liên tục tuôn rơi như thể biết được nỗi buồn vô hạn của người dân nơi đây. Cây đa Tổng Bí thư trồng năm nào tại khu vực nhà văn hoá xóm giờ đã cao hơn mái nhà một tầng như cũng bao trùm nỗi buồn.

Trước khu nhà sinh hoạt cộng đồng của xóm, một vài người lặng lẽ kéo dây, hạ cờ rủ bày tỏ tưởng nhớ, tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Khu nhà văn hoá cũ của xóm, nơi Tổng Bí thư từng đến nói chuyện, động viên Nhân dân xóm Cầu vẫn còn đó. Nhưng giờ đây, cạnh đó là khu nhà cộng đồng mới, khang trang, to đẹp hơn đã được đầu tư xây dựng giúp người dân có không gian sinh hoạt cộng đồng tốt hơn như mong muốn của bác.

Xóm Cầu có một sự kiện đặc biệt mà người dân không bao giờ quên được, đó là ngày 13/11/2011 được vinh dự đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con trong xóm. Tại đây, Tổng Bí thư đã cùng lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng Nhà đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn trong xóm, trong xã... 

Chị Bùi Thị Âu, nhà đối diện với nhà văn hoá xóm Cầu vẫn nhớ như in ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác về thăm. Ngày đó, chị được phân công cùng chị em trong đội chiêng đứng trước cổng đón đoàn.

Chị Âu nghẹn ngào cho hay, lúc Tổng Bí thư đi vào nhà văn hoá, may mắn chị cùng một số chị em được bác đi đến bắt tay, thăm hỏi. Được nắm tay bác là một kỷ niệm chị không bao giờ quên. Và những năm qua, chị thường xuyên vào nhà văn hoá quét lá dưới cây đa bác đã trồng cho xóm, để cho khu vực đó luôn được sạch đẹp.

Cây đa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng tại xóm Cầu giờ đã xanh tươi.

Nhà ở đối diện cổng làng văn hoá xóm Cầu, anh Bùi Văn Tuấn cũng nhớ lắm ngày Tổng Bí thư đến thăm xóm. Anh nhớ mãi những điều bác nói đều là động viên người dân phải luôn vun đắp tình đoàn kết, quý trọng, thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, phát huy truyền thống văn hoá, tích cực phát triển kinh tế để làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước… Bác cũng quan tâm đến người nghèo và đề nghị cấp ủy, chính quyền nỗ lực hơn nữa chăm lo cho người dân còn khó khăn.

Đặc biệt, trong ngày về thăm xóm Cầu, Tổng Bí thư đã đến thăm, động viên và tặng quà gia đình thương binh 2/4 Bùi Đức Gián. Khi đó, gia đình ông Gián còn khá nghèo. Ngôi nhà một tầng hơn trăm mét vuông mà 4 năm vẫn chưa xây xong. Lúc bác về thăm, tặng quà, gia đình ông vẫn chưa đủ tiền để quét sơn. 

Cùng người con trai hiện là Bí thư Chi bộ xóm Cầu ngắm nhìn lại những bức ảnh của cả gia đình chụp chung với Tổng Bí thư, ông Bùi Đức Gián xúc động: "Khi đó tôi không thể tin nổi một người đứng đầu cả nước lại đến thăm gia đình mình". Vừa trò chuyện, ông vừa lau nước mắt: "Kỷ niệm xúc động nhất là khi biết chân tôi vẫn bị đau do bom đạn chiến tranh, Tổng Bí thư đã ngồi gần lại và bảo tôi kê chân lên chân bác. Bác mất khiến nhân dân xóm Cầu xót thương và tiếc nuối. Đất nước và dân tộc ta mất đi một nhà lãnh đạo tài ba, nhưng luôn sống giản dị, khiêm nhường, luôn lo cho dân, yêu dân, thương dân.

Sau ngày Tổng Bí thư đến thăm, động viên, tặng quà và căn dặn cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa đến cuộc sống của các gia đình thương binh, liệt sỹ, giờ đây, gia đình thương binh Bùi Đức Gián đã có cơ ngơi và cuộc sống ổn định, đầm ấm.

Theo anh Bùi Huy Hưng, Bí thư Chi bộ xóm Cầu, hiện xóm có 176 hộ. Tuy vẫn còn hộ nghèo nhưng đa phần bà con tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập từ trồng lúa, ngô, cây ăn quả như nhãn, bưởi và chăn nuôi. Thanh niên sau mỗi mùa vụ thường đi làm ăn xa với công việc làm xây dựng, lái xe hay làm công nhân ở các khu công nghiệp trong tỉnh. 

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trọn một đời vì Đảng, vì đất nước, vì Nhân dân. Bác cũng luôn quan tâm đến người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Dù bác đã đi xa nhưng phẩm chất sáng ngời về đạo đức, sự mẫu mực, giản dị, tận tụy với sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư luôn được người dân xóm Cầu khắc ghi”, anh Bùi Huy Hưng xúc động bày tỏ.

Hồng Trung


Các tin khác


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo được nhân dân yêu mến

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã trang trọng tổ chức trao Huân chương Sao vàng tặng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam để ghi nhận những công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc.

Gặp mặt Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Thi hành án dân sự

Chiều 18/7, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Thi hành án dân sự (19/7/1946 - 19/7/2024). Dự và tặng hoa chúc mừng có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh; lãnh đạo các ngành khối Nội chính; lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh qua các thời kỳ cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức đơn vị.

Hội thảo khoa học 70 năm Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Sáng 19/7/2024, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Quốc phòng, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "70 năm Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024)".

Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch không gian biển quốc gia là tạo lập cơ sở cho phát triển nhanh và bền vững kinh tế biển.

Giao ban công tác nội chính quý II năm 2024

Chiều 18/7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban Khối Nội chính tỉnh quý II, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III/2024. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Bộ Chính trị quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 18/7, Bộ Chính trị đã có Quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục