Tại Hội nghị lần thứ 16, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVII diễn ra vào tháng 6/2024, BCH Đảng bộ tỉnh đã quyết định thành lập 3 tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) tỉnh lần thứ XVIII (Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội).


Hai nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội Đảng là thảo luận, đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới và bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng. Hai nội dung này có liên quan chặt chẽ với nhau, đều phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, thận trọng, đặc biệt là việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của Đại hội và triển khai thắng lợi Nghị quyết của Đại hội.

Chuẩn bị nhân sự ĐHĐB tỉnh lần thứ XVIII là chuẩn bị nhân sự BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy; nhân sự lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2026 - 2031. BCH Đảng bộ tỉnh là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ Đại hội, là hạt nhân lãnh đạo và là trung tâm đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng bộ. Đây là đội ngũ cán bộ ưu tú của Đảng bộ, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao.

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh được kiện toàn đảm bảo về số lượng, chất lượng được nâng lên rõ rệt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch - vững mạnh.

Tuy nhiên, BTV Tỉnh ủy đánh giá, đội ngũ cán bộ của tỉnh ta hiện nay đông nhưng chưa thật sự mạnh; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ thấp; thiếu cán bộ lãnh đạo quản lý giỏi, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, chuyên sâu; tình trạng hẫng hụt cán bộ vẫn xảy ra ở nhiều đơn vị. Năng lực cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số cơ quan, đơn vị chưa ngang tầm nhiệm vụ; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề trong thực tiễn thiếu chủ động, thiếu quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Một số ít cán bộ thiếu gương mẫu, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến” "tự chuyển hóa”, vướng vào tham nhũng, tiêu cực. Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 5/2024, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra và xử lý 356 trường hợp vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật của Nhà nước; khởi tố, truy tố 89 trường hợp.

Vì vậy, yêu cầu cho công tác nhân sự của ĐHĐB tỉnh lần thứ XVIII phải xây dựng BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch - vững mạnh, thống nhất cao ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có tầm nhìn chiến lược; có trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo, tiêu biểu cho toàn Đảng bộ về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII cần có số lượng, cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, bảo đảm tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển liên tục. Việc giới thiệu nhân sự phải trên cơ sở quy hoạch, giữ vững nguyên tắc, quy chế, quy định, phát huy trách nhiệm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan trong đánh giá, giới thiệu. Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII phải thật sự là những đồng chí tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; đảm bảo tiêu chuẩn chung theo Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị khóa XII nêu tại Chỉ thị số 35-CT/TW và các tiêu chuẩn cụ thể theo phân cấp quản lý.

Đặc biệt, kiên quyết không bỏ "sót” những người thật sự có đức, có tài; đồng thời, không để "lọt” vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cho cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán...

Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhấn mạnh: Để làm tốt công việc hệ trọng này, về tư tưởng, phương châm chỉ đạo, phương pháp và cách làm, thành viên Tiểu ban Nhân sự và Tổ Giúp việc của Tiểu ban phải nắm chắc, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc, chế độ, quy chế và lề lối làm việc. Trong quá trình lựa chọn, bố trí, sắp xếp nhân sự cụ thể, cần thống nhất quan điểm không quá cầu toàn, không quá tuyệt đối hóa, điều quan trọng là phải biết phân biệt, đánh giá chính xác bản chất, mức độ các điểm mạnh, điểm yếu để không chọn nhầm người và phải có cách bố trí, sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp nhằm phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu của mỗi thành viên, bổ sung cho nhau tạo một tập thể mạnh, một tập thể lãnh đạo tương đối hoàn chỉnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...


Lê Chung


Các tin khác


Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, đồng chí Tô Lâm, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Lễ tang đọc Lời điếu tại Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: ''Biển người'' tiếc thương vô hạn Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của đất nước

Trước giờ phút truy điệu, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội, dọc hai bên đường từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, đường Lê Thánh Tông, Tràng Tiền... người dân đứng rất đông chờ xe đưa linh cữu Tổng Bí thư đi qua để tiễn bác thêm lần nữa.

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ 7 giờ đến 24 giờ ngày 25/7; từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 26/7/2024 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Xúc động hình ảnh người dân bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng sớm 26/7/2024, ngày thứ hai Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người dân đã có mặt tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) chờ vào viếng Tổng Bí thư.

Muôn con tim hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cùng với nhân dân cả nước, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn, tiễn biệt một nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam, nhà lãnh đạo mẫu mực, sáng suốt, giản dị, tận tụy với sự nghiệp cách mạng của Đảng, luôn gần dân, trọng dân, vì dân, gắn bó với nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với đất mẹ, với thiên thu ngàn năm, những kỷ niệm về bác, nhân cách của bác in đậm trong tim, trong tiềm thức của cán bộ và nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục