Noong Luông đang từng bước đổi thay.

Noong Luông đang từng bước đổi thay.

(HBĐT) - Thế mạnh kinh tế của xã Noong Luông, huyện Mai Châu chủ yếu là trồng rừng, chăn nuôi trâu bò và phát triển một số loại cây lương thực, thực phẩm như ngô, lạc, tỏi.

 

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đến nay, đường xá đi lại đã tương đối thuận tiện, nhưng xã vẫn chưa tìm ra được đầu ra bền vững cho các sản phẩm nông sản, bởi vậy mức thu nhập của người dân còn bếp bênh theo mùa vụ. Hiện, mức thu nhập bình quân đầu người trong xã mới đạt trên 4,3 triệu đồng/ người/năm, toàn xã còn 141 hộ nghèo, chiếm 42% tổng số hộ dân trong xã.

 

Những con số cụ thể đó so với những xã thuận lợi có thể còn khiêm tốn, nhưng với Noong Luông đã mang dấu ấn của sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong năm 2009, chỉ tiêu kinh tế của xã đã được thực hiện đạt kế hoạch và vượt chỉ tiêu so với cùng kỳ năm 2008. Tình hình chính trị, văn hóa, xã hội, ANTT được giữ vững. Các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả, công tác xóa đói giảm nghèo được triển khai sâu rộng và đã đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống chính trị từ xã đến xóm được củng cố, kiện toàn... Thành công đó nói lên vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể đã được phát huy. Chủ tịch UBND xã Hà Công Duâncho biết: Để củng cố niềm tin của người dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, những năm gần đây, Noong Luông đã làm tốt công tác phát triển Đảng, quy hoạch, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên. Trong năm 2009, xã đã kết nạp mới 9 đảng viên (trong đó chỉ tiêu nghị quyết kết nạp 3-4 đảng viên/năm), nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 89 đồng chí, trong đó có 2 đồng chí 50 năm tuổi Đảng, còn lại độ tuổi trung bình của đảng viên là 35. Đến tháng 12/2009, Đảng bộ xã đã có 9 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ nông thôn, hiện không còn xóm trắng đảng viên. Công tác phát triển Đảng đã được Đảng uỷ xã chỉ đạo sát sao không chỉ được tập trung vào chất lượng mà còn được quan tâm chặt chẽ về mặt chất lượng. Mỗi đảng viên khi được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, trước tiên phải có trình độ văn hóa tốt nghiệp PTTH, có mục tiêu, lý tưởng và được giao một nhiệm vụ cụ thể ở xã hoặc tại khu dân cư. Trong năm, xã cũng đã làm tốt công tác quy hoạch cán bộ với 6 chức danh chủ chốt trong BCH, Thường vụ Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2010-2015. Tiếp tục ổn định bộ máy chính quyền cơ sở, UBND xã có nhiều nỗ lực trong việc thể chế hóa và chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đảng ủy, HĐND đã đề ra. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước.

         

Mỗi cán bộ, đảng viên đều nêu cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao. Bởi vậy, năm qua trong số các đảng viên tham gia bình xét có 59 đồng chí hoàn tành tốt nhiệm vụ, 11 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 13 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ. Với nỗ lực chung của mỗi cán bộ, đảng viên, Đảng bộ xã đã vượt qua ngưỡng yếu kém của mấy năm trước, năm 2009 đã được Đảng bộ huyện ghi nhận là một trong những Đảng bộ khá. Những kết quả bước đầu đã góp phần củng cố niềm tin, sức mạnh để mỗi cán bộ, đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, xây dựng dân giàu, xã mạnh trong năm tới và những năm tiếp theo.

 

                                                                                   Thúy Hằng

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục