Tại tiểu dự án số 3 - xã Yên Nghiệ, nhà thầu đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng của dự án.

Tại tiểu dự án số 3 - xã Yên Nghiệ, nhà thầu đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng của dự án.

(HBĐT) - Dự án di dân vùng sạt lở 2 xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu) là dự án cấp bách có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, chia làm 5 tiểu dự án nhỏ. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tập trung đẩy nhanh tiến độ tiểu dự án số 2 và tiểu dự án số 3 có mục tiêu di chuyển 130 hộ dân 2 xã xuống tái định cư và ổn định cuộc sống lâu dài tại khu vực đội 2 và đội Nông trường 2/9 thuộc xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy và xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn.

 

Ông Nguyễn Ngọc Quân, Chi cục trưởng Chi cục PTNT cho biết: Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 70 tỷ đồng. Đây là dự án có hạ tầng khá tốt. Đến nay, cơ sở hạ tầng của 2 tiểu dự án này đã đủ điều kiện để đón 130 hộ dân xuống tái định cư. Các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho một cuộc sống mới đã sẵn sàng. Mỗi hộ dân được cấp 300-500 m2  đất ở và 5.000 m2  đất sản xuất. Vị trí dự án nằm ở những khu vực tiện đường giao thông. Tiểu dự án số 3 tại xã Yên Nghiệp cách đường Hồ Chí Minh 3,5 km đã hoàn thành đường giao thông theo tiêu chuẩn GTNT loại A, chiều rộng nền đường 5 m, mặt đường 3,5 m. Tiểu dự án số 2 tại xã Bảo Hiệu cách đường Hồ Chí Minh 1,2 km cũng đã hoàn thành xây dựng đường giao thông. Về địa hình tương đối bằng phảng, thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Các công trình công cộng như đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp nước sinh hoạt, nưởc sản xuất, hệ thống điện, nhà văn hóa, trường học…đang gấp rút triển khai.

 

Ở tiểu dự án số 2, mặt bằng tái định cư và xây dựng kè khu vực, đường nội bộ khu TĐC, hệ thống thoát nước, nước sinh hoạt hoạt, đường ngoại vùng, đường điện sinh hoạt đã thi công xong, đủ điều kiện để bàn giao và đưa vào sử dụng. Các công trình phúc lợi dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2010. Tiến độ đầu tư hạ tầng tiểu dự án số 3 về mặt bằng, đường giao thông nội bộ, hệ thống điện cũng đã thi công xong, đủ điều kiện bàn giao đưa vào sử dụng. Hạng mục nước sinh hoạt, trạm bơm dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2010. Các công trình công công cộng dự kiến hoàn thành thành trong tháng 4/2010. Riêng phần cấp nước sản xuất, các ngành chức năng đang tính toán quy chế vận hành quản lý và hiệu quả kinh tế của công trình.

 

Chi cục trưởng Chi cục PTNT Nguyễn Ngọc Quân cho biết thêm: Ngày 2/4, các bên liên quan sẽ đưa các hộ dân đi kiểm tra lần cuối để chuẩn bị di chuyển. Cuổi tháng 4 sẽ chia lô đất ở và giao đất sản xuất cho các hộ dân, chuyển dân vào cuối tháng tư và đầu tháng 5/2010. Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên bảo đảm người dân chuyển đến nơi ở mới phải có điều kiện sống bằng hoặc cao hơn nơi cũ. Cụ thể, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách theo đúng Quyết định 78/2008/QĐ-TTg ngày 10/62008 của Thủ tướng Chính phủ và các chế độ chính sách hiện hành: Hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân đi theo Quyết định 782008/QĐ-TTg là 12 triệu đồng/hộ, tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ, trong đó hỗ trợ di chuyển người, hành lý, tài sản 2 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà ở 6 triệu đồng, hỗ trợ lương thực 6 tháng đầu 3 triệu đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất 1 triệu đồng/hộ.

 

Các cán bộ, công chức thuộc các hộ di dời cũng được bố trí, sắp xếp công việc. Vấn đề học tập của con em chuyển đến đang được khẩn trương thực hiện, bảo đảm không xáo trộn đến việc học tập của các em học sinh. Việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hộ khẩu cho các hộ dân dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 4-5/2010.

 

Ban chỉ đạo dự án cho biết: Mặc dù cơ sở hạ tầng đã đủ kiện đón dân, tuy nhiên các công việc liên quan đến công tác di chuyển rất nhiều, đòi hỏi sự phối hợp tập trung cao độ của các thành viên trong ban chỉ đạo để thực hiện mục tiêu “ ổn định cuộc sống lâu dài và phát triển bền vững cho nhân dân”.

                                                                                   

                                                                             Lê Chung

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục