Từ nguồn quỹ hội, các CCB đã mở rộng chăn nuôi tăng thu nhập

Từ nguồn quỹ hội, các CCB đã mở rộng chăn nuôi tăng thu nhập

(HBĐT) - Được tách từ huyện Kỳ Sơn tháng 3/2002, khi đó Hội CCB có tỷ lệ hộ nghèo chiến gần 20%. Trước thực trạng này, Hội CCB Cao Phong đã xác định đẩy mạnh phong trào “lá lành đùm lá rách” giúp nhau xoá đói, giảm nghèo làm nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết. Bên cạnh đó, Hội có nhiều hình thức ủng hộ, đóng góp trong công tác chính sách, từ thiện.

 

Hội CCB huyện Cao Phong hiện có tổng số 2.298 hội viên sinh hoạt tại 129 chi hội. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Cao Phong cho biết: Dưới sự lãnh đạo của huyện ủy, chỉ đạo trực tiếp của Hội CCB tỉnh, Hội CCB huyện xác định cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế. Nhất là đối với hội viên nghèo, khó khăn rất cần sự tương trợ của các cấp hội, hội viên khác để vươn lên trong cuộc sống. Phong trào xây dựng quỹ hội được đẩy mạnh, ban đầu chỉ với 30.000 đồng/người đến nay bình quân mỗi hội viên đóng gần 200.000 đồng, có nhiều cơ sở hội nguồn quỹ đạt 500.000 đồng/người tiêu biểu như Quỹ hội của thị trấn Cao Phong (80 triệu đồng), xã Xuân Phong (71 triệu đồng), xã Bắc Phong (gần 70 triệu đồng)... Góp phần nâng tổng quỹ hội toàn huyện lên gần 450 triệu đồng. Quỹ hội ngoài mục đích sử dụng cho hoạt động của hội như thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hiếu hỉ... mục đích chính là cho hội viên vay phát triển kinh tế. Đặc biệt đối với hội viên nghèo, gia đình chính sách sẽ được ưu tiên vay trước, năm qua, có gần 70% hội viên được vay để phát triển kinh tế. Từ nguồn quỹ đó, nhiều hội viên đầu tư vào mua trâu, bò, trồng mía... phát triển kinh tế góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn hội xuống còn trên 4%.

 

Đặc biệt, Huyện hội đã xây dựng được Quỹ tình nghĩa được trích từ Quỹ hội. Hàng năm, vào các dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7, ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, các cơ sở hội trích một phần từ quỹ tình nghĩa làm quà tặng cho gia đình chính sách, có công với cách mạng. Món quà tuy không lớn nhưng đó là nguồn động viên tinh thần, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chi hội với hội viên. Đối với hội viên được cấp thẻ Bảo hiểm y tế theo Nghị định 150 của Chính phủ, Huyện hội tích cực lập hồ sơ đề nghị, nhờ đó hết năm 2009 đã có 178 hội viên đã được cấp thẻ.

 

Năm qua, phong trào giúp đỡ bằng ngày công lao động cũng được duy trì và nhân rộng. Tiêu biểu ở xã Xuân Phong có nhiều hội viên tham gia nhập ngũ từ năm 1975 trở đi nay tuổi đã cao, không đủ sức khoẻ để lao động. Trước thực trạng đó, Hội CCB xã quyết định tại mỗi chi hội sẽ có trách nhiệm giúp đỡ các hội viên lớn tuổi của cơ sở mình, cùng với gia đình hội viên lao động sản xuất như trồng mía, cam, làm cỏ... Phong trào nghĩa tình đồng đội đó đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia, trung bình mỗi hội viên đóng góp từ 1 - 2 ngày công lao động. Hàng năm, toàn huyện đã ủng hộ được trên 2.000 ngày công cho các hoạt động từ thiện, tăng gia sản xuất.

 

Bên cạnh đó, Huyện hội đã chỉ đạo Hội cơ sở làm tốt công tác chính sách đền ơn đáp nghĩa. Năm qua, Huyện hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng và bàn giao 5 nhà đại đoàn kết, giúp hội viên yên tâm từ đó tập trung phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. Hưởng ứng đợt quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung và Tây Nguyên, Quỹ Ngày vì người nghèo và Quỹ đền ơn đáp nghĩa cán bộ, hội viên Hội CCB huyện đã ủng hộ được gần 60 triệu đồng.

 

Từ những kết quả đạt được, Hội CCB huyện Cao Phong vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam năm 2007 và UBND tỉnh năm 2009.

  

 

                                                                                      Hồng Nhung

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục