Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh đã áp dụng thành thạo công nghệ thông tin vào hoạt động chuyện môn.

Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh đã áp dụng thành thạo công nghệ thông tin vào hoạt động chuyện môn.

(HBĐT) - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2001, các ngành, chức năng đã tiến hành rà soát, đánh giá sơ bộ tình hình chất lượng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) của tỉnh. Qua đó cho thấy, toàn tỉnh có số lượng CBCC đông, nhưng chất lượng đào tạo không cao, trình độ không đồng đều giữa các khu vực, vùng, miền, cơ cấu cán bộ chưa hợp lý, thiếu chuyên gia, cán bộ chuyên sâu.

 

Đặc biệt là chất lượng cán bộ cấp xã còn non yếu, nhiều người chưa qua đào tạo, năng lực chỉ đạo, điều hành còn hạn chế. Từ thực tế này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đặc biệt coi trọng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cả về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác.

 

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và tập trung nguồn lực nâng cao trình độ đội ngũ, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo như: Chỉ thị số 10 ngày 18/12/2001 về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giai đoạn 2001 – 2010; Chương trình hành động số 163 ngày 24/10/2002 về công tác tổ chức, cán bộ; Kế hoạch số 136 ngày 15/6/2002 về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; Nghị quyết số 06 ngày 26/3/2007 về công tác tổ chức, cán bộ đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Cùng với đó, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách nhằm thu hút lao động có chất lượng cao về tỉnh làm việc như: Nghị quyết số 35 ngày 22/7/2007 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách khuyến khích CBCC học tập, thu hút, tiếp nhận, sử dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học về công tác tại tỉnh giai đoạn 2005 – 2015; Quyết định số 04 ngày 23/1/2002 của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách đối với cán bộ, công chức được cử đi học và hiện tại 2 văn bản này  được thay thế bằng Quyết định số 2185 của UBND tỉnh về một số chế độ, chính sách thu hút, hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao ở Hòa Bình giai đoạn 2007 – 2010.

 

Với phương châm “Cán bộ là gốc của mọi công việc. Cán bộ tốt thì mọi việc đều tốt”, những năm qua, dưới sự chỉ đạo, định hướng của tỉnh, các cấp, các ngành đã có nhiều việc làm tích cực để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức. Xác định một trong những giải pháp quan trọng là tập trung đào tạo, bồi dưỡng. Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phân bổ nguồn kinh phí thực hiện cho các ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo. Đồng thời đã có nhiều chủ trương, chương trình, kế hoạch cho việc đào, tạo, bồi dưỡng thông qua việc triển khai thực hiện các Đề án về đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC tỉnh Hòa Bình ở nước ngoài, Đề án đào tạo, bồi dưỡng Công nghệ thông tin cho CBCC giai đoạn 2008 – 2015… Tỉnh đã có sự ưu tiên, dành nguồn kinh phí thích hợp để thực hiện vấn đề này.

 

Theo số liệu từ Sở Nội vụ, trong giai đoạn 2006 – 2010, tỉnh đã đầu tư kinh phí trên 22 tỷ đồng cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, LLCT, QLNN, kỹ năng hành chính đã được tổ chức tại các trường, trung tâm đào tạo bằng các khóa đào tạo dài ngày hoặc tổ chức theo hình thức ngắn ngày. Theo đó, trong 5 năm, toàn tỉnh đã mở 271 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 13.406 lượt CB, CC, VC; 1.414 lượt người đào tạo nâng cao trình độ; 3.191 lượt người được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; 7.012 lượt người được bồi dưỡng kiến thức QLNN; 95 CB, CC được đào tạo đại học và sau đại học; 408 cán bộ được bồi dưỡng kiến thức QLNN chương trình chuyên viên chính và tương đương. Bên cạnh đó còn có 2.095 lượt CB, CC được đào tạo LLCT, trong đó có 500 người được đào tạo trình độ cao cấp, cử nhân, 1.595 người đào tạo trình độ trung cấp.

 

Thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực qua đào tạo, tỉnh đã tiếp nhận 274 sinh viên tốt nghiệp các trường đại học loại khá, giỏi và sau đại học đến công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh. Hỗ trợ kinh phí cho 42 cán bộ làm luận văn tiến sỹ, thạc sỹ, 119 cán bộ y tế cơ sở đia đào tạo đại học…

 

Đối với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC cấp xã, ngay từ năm 2001, UBND tỉnh đã có chính sách thu hút sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp về công tác tại xã, phường, thị trấn. Đến nay đã tuyển dụng được 325 sinh viên về công tác tại cơ sở thay thế cho CB, CC cấp xã không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giải quyết nghỉ theo chế độ. Phần lớn số cán bộ này trong quá trình công tác đã phát huy được năng lực. Nhiều người được quy hoạch và bố trí vào các vị trí chủ chốt ở cơ sở cũng như bầu là đại biểu HĐND cấp xã, cấp huyện.

 

Đi đôi với việc tuyển dụng, đưa sinh viên về công tác tại xã, phường, thị trấn, tỉnh cũng đã áp dụng nhiều giải pháp thiết thực để xây dựng đội ngũ CB, CC cấp xã như tăng cường triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, LLCT. Đồng thời Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng chương trình bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở với phương châm cầm tay chỉ việc, cung cấp các tài liệu nghiệp vụ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, quản lý Nhà nước, QCDC ở cơ sở và tổ chức các hội nghị đánh giá sự chỉ đạo điều hành của UBND xã, phường, thị trấn…

 

Nhờ coi trọng và đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng CBCC, những năm gần đây, phẩm chất, trình độ, năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ trong tỉnh đã được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Năm 2010, tỉnh ta có đội ngũ CBCC cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học đạt 71,5%; cao đẳng, trung cấp 19,3%; trình độ LLCT cao cấp, cử nhân đạt 0,4%, trung cấp 6,15%. Đội ngũ CC, VC trong các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ 35%; cao đẳng, trung cấp 63,5%; trình độ LLCT cao cấp, cử nhân chiếm tỷ lệ 6,15%, trung cấp, sơ cấp 6,38%.

 

Đặc biệt, chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã đã được nâng lên đáng kể. Nếu như năm 2006, số CBCC có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học mới đạt 4,7%, trình độ trung cấp 26% thì đến nay, CBCC cấp xã có trình độ đại học, cao đẳng đạt 9,5%, trình độ trung cấp đạt trên 40%. Nhờ đó, hiện tại số cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã trong tỉnh có trình độ chuyên môn đạt chuẩn đã nâng lên 57,8% và có trình độ LLCT từ sơ cấp trở lên đã đạt 73,64%.

 

 

                                                                                   Hoàng Nga

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục