Điều tra hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2010 – 2015 làm căn cứ cho việc thực hiện chính sách đảm bảo an sinh xã hội

Điều tra hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2010 – 2015 làm căn cứ cho việc thực hiện chính sách đảm bảo an sinh xã hội

(HBĐT) - Điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí mới giai đoạn 2010 – 2015 có ý nghĩa quan trọng nhằm thu thập thông tin về thực trạng, điều kiện sống cũng như mức thu nhập bình quân đầu người để từ đó làm cơ sở, căn cứ cho thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo an sinh xã hội đối với hộ nghèo. Vì vậy, cuộc điều tra lần này không chỉ đòi hỏi đúng về tiến độ, thời gian mà cần đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan.

 

Ông Đặng Xuân Tửu, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Sở LĐ- TB&XH cho biết: Theo kế hoạch, thời gian điều tra tương đối ngắn, chỉ trong vòng cuối tháng 10 đến hết tháng 11 trong khi đối tượng điều tra lớn do đối tượng được mở rộng bao gồm toàn bộ các hộ gia đình đã sinh sống trên địa bàn của thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh từ 6 tháng trở lên không phụ thuộc tình trạng hộ khẩu (có hay không) và tình trạng cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú hoặc thậm chí không đăng ký). Mặt khác, yêu cầu của cuộc điều tra là từng thôn, bản phải xác định được chính xác số hộ nghèo, cận nghèo để theo dõi quản lý. Tuy nhiên, theo tiêu chí đánh giá mới sự chênh lệch giữa hộ nghèo và cận nghèo không quá lớn, cách nhau chỉ 1.000 đồng. Khu vực nông thôn thu nhập từ 400.000 đồng/người/tháng trở xuống là hộ nghèo, thu nhập 401.000 đồng/người/tháng là hộ cận nghèo đối với nông thôn. Tương tự, ở thành thị thu nhập từ 500.000 đồng/người/tháng là hộ nghèo, thu nhập 501.000 đồng/người/tháng là hộ cận nghèo. Chính vì sự chênh lệch không đáng kể này nên không tránh khỏi cảm tính trong quá trình điều tra và thực tế không tránh khỏi trường hợp số liệu chỉ đúng ở thời điểm điều tra. Đó là những thách thức với quá trình điều tra hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2010 – 2015.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, để đảm bảo hoàn thành điều tra theo đúng tiến độ và tính chính xác, cuộc điều tra lần này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là các điều tra viên của ngành thống kê, các hội, đoàn thể. Ngoài ra, quy trình điều tra cũng có nhiều khác biệt. Trước tiên, các điều tra viên quan sát tình hình tài sản, đặc điểm của hộ gia đình tại địa bàn, khảo sát thu nhập từ đó phân loại nhanh hộ gia đình. Sau khi có danh sách phân loại hộ gia đình theo danh sách dự kiến hộ nghèo từ quá trình quan sát điều tra tài sản, các tổ điều tra viên lấy ý kiến  khu dân cư về các hộ nghèo, cận nghèo.

 

Tính đến thời điểm này, các huyện, thành phố đều đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn toàn bộ quy trình điều tra tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2010 – 2015. Các huyện, thành phố thành lập ban chỉ đạo điều tra cấp huyện, cấp xã và các tổ điều tra viên tại cơ sở.  Sau khi quy hoạch các hộ nghèo, cận nghèo tại cơ sở, các tổ điều tra viên tiến hành niêm yết danh sách công khai tại UBND xã để lấy ý kiến các hộ còn lại.  

 

Dựa vào những hướng dẫn dự báo tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới, ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp với một số ban, ngành tiến hành dự báo tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh là 28 – 30%, cận nghèo là 27 – 29%. Trong đó, huyện Đà Bắc có tỷ lệ dự báo cao nhất 57% hộ nghèo, Kim Bôi 56%, Lạc Sơn 49%. Trao đổi về vấn đề này, ông Thuỷ cho biết: dự báo tỷ lệ hộ nghèo dựa trên những số liệu tính toán từ tỷ lệ hộ nghèo cũ. Tuy nhiên, thực tế điều tra còn những phát sinh mới. Vì vậy, trong điều tra, Sở LĐ- TB&XH cùng các ngành, đoàn thể trong Ban chỉ đạo điều tra hộ nghèo đã thường xuyên giám sát điều tra đảm bảo công tác này diễn ra đúng quy trình, tiến độ và đặc biệt là chính xác đúng đối tượng, tránh trường hợp cố tình khai hộ nghèo để hưởng trợ cấp.

                                                                                

                                                                        Phương Linh

Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục