Mía tím Cao Phong khẳng định được thương hiệu trên thị trường

Mía tím Cao Phong khẳng định được thương hiệu trên thị trường

(HBĐT) - Huyện Cao Phong được tách từ huyện Kỳ Sơn năm 2001, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/3/2002. Sau gần 10 năm thành lập huyện mới, Cao Phong đã có những bước phát triển ấn tượng. Ngày tuyến quốc lộ 6 chưa được sửa chữa, đoạn đường qua dốc Cun, dốc Má để đến huyện đầy những ổ gà, đường đá, góc cua hiểm trở thật sự là nỗi lo ngại cho mỗi người khi phải vượt dốc. Sau khi tuyến đường được nâng cấp, giờ đây, chỉ mươi, mười lăm phút đi trên con đường nhựa êm thuận hết dốc Cun là Cao Phong đã ở ngay trước mắt.

 

Nằm ở độ cao trên 300 m nhưng ít núi cao với những vạt đồi thoai thoải, mướt màu xanh của cam, mía kéo dài, Cao Phong như một bình nguyên xanh êm ả trên tuyến quốc lộ 6. Thị trấn Cao Phong mang dáng dấp của một thị tứ hiện đại đang dần hình thành với khu trung tâm, trụ sở các cơ quan hành chính được xây dựng có kiến trúc, cảnh quan đẹp. Ông Phạm Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, cho biết: Ngay sau khi mới thành lập, huyện đã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2010, định hướng phát triển chung của huyện đến năm 2020. Trong đó có các nội dung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng chuyên canh, phát triển vùng cây công nghiệp, căy ăn quả… Diện tích toàn huyện có hơn 25.300 ha, dân số khoảng 41.600 người, trong đó số nhân khẩu làm nông nghiệp trên 36.700 người. Tổng số lao động của huyện vào khoảng 19.600 người, cũng chủ yếu là lao động trong lĩnh vực nông- lâm nghiệp. Tuy nhiên, đất nông nghiệp chiếm tỷ lệ thấp (chiếm 16,1% trong tổng diện tích), bình quân 0,1ha/khẩu. Nhưng diện tích đất lâm nghiệp khá lớn, đất vườn tạp có trên 580 ha. Đây là nguồn tiềm năng về đất đai cần được khai thác phục vụ cho phát triển kinh tế.

 

Với đặc điểm điều kiện tự nhiên có khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao, đất đai chủ yếu là đất feralit đỏ vàng, độ phì khá, tầng đất mặt canh tác tương đối dày, Cao Phong có điều kiện thuận lợi cho phát triển cây ăn quả, cây công nghiệp và chăn nuôi, khai thác hiệu quả tiềm năng về đất đai của địa phương. Nhận rõ những ưu thế, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2005-2010 về chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của huyện, dự án phát triển vùng cây ăn quả, cây công nghiệp, dự án phát triển chăn nuôi giai đoạn 2006-2010 của huyện được hình thành. Đến nay, huyện đã hình thành và từng bước mở rộng một số vùng chuyên canh cây ăn quả, cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao. Trong đó, nổi bật là cam và mía tím được thị trường trong, ngoài tỉnh biết đến với thương hiệu cam, mía Cao Phong. Năm 2006, diện tích cây ăn quả toàn huyện có 500 ha hiện đã tăng lên 800 ha. Các loại cây ăn quả có múi như cam, quýt, bưởi chiếm hơn 500 ha, sản lượng ước tính đạt 8.000 tấn, còn lại là các loại cây ăn quả khác. Mía tím được xác định là một trong những cây chủ lực có tiềm năng lớn. Cây mía xuất hiện ở Cao Phong từ những năm 80 của thế kỷ trước. Do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất này nên phát triển tốt, chất lượng cao, từ đó, nhân dân tự mở rộng dần diện tích. Năm 2006, dự án phát triển vùng cây ăn quả, cây công nghiệp ra đời đã tạo động lực thúc đẩy phát triển cây mía trên địa bàn. Trong giai đoạn 2006-2009, diện tích mía phát triển nhanh chóng, từ 1.614 ha tăng lên 2.353 ha, tăng 900 ha so với trước khi triển khai dự án. Cây mía hiện có ở khắp các xã, thị trấn trong huyện, tập trung nhiều ở Dũng Phong, Tây Phong, Tân Phong, thị trấn Cao Phong, Bắc Phong, Nam Phong… Thu nhập từ mía cũng tăng dần lên, những năm trước 1 ha mía đạt khoảng 80 - 90 triệu đồng, hiện có thể đạt 100 - 120 triệu đồng. Đến nay, 55% diện tích canh tác của huyện bình quân cho thu nhập đạt 100 triệu đồng/năm.

 

Dựa vào tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển, Cao Phong đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển KT-XH. Cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Diện mạo, bộ mặt nông thôn mới dần được hình thành theo những cung đường mới được mở. Sự nghiệp GD - ĐT được quan tâm, toàn huyện có 8 trường đạt chuẩn quốc gia, trên 90% phòng học được kiên cố hóa. Đời sống kinh tế, văn hoá của nhân dân ngày càng được nâng cao. Bình quân thu nhập đầu người của huyện đạt 12,7 triệu đồng/năm. Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư được nhân dân hưởng ứng thiết thực, trong đó có 72% số hộ, 52 xóm, khu dân cư và nhiều cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn văn hoá. Cao Phong – mảnh đất dung hoà giữa thiên nhiên và con người đang tạo nên  một điểm nhấn trên cung đường ngược quốc lộ 6 lên Tây Bắc hôm nay.

 

 

                                                                               Hà Vũ

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục