Việc ban hành Luật Thủ đô là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý để xây dựng Thủ đô phát triển. Tuy nhiên, các cơ chế đặc thù cụ thể được nêu trong dự thảo Luật cần chứng minh được tính khả thi, ổn định, hợp lý khi triển khai thực hiện.

 

Hôm nay (15/2), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô, trong đó tập trung vào các cơ chế đặc thù dành cho Hà Nội.

Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Ảnh Chinhphu.vn
Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Ảnh Chinhphu.vn

Thủ đô cần cơ chế đặc thù

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thủ đô của UBTVQH cho rằng cần thiết phải ban hành Luật Thủ đô nhằm tạo cơ sở pháp lý để xây dựng, quản lý và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tiêu biểu cho cả nước.

Tuy nhiên, về những cơ chế, chính sách đặc thù được đề xuất trong dự thảo Luật, nhiều ý kiến băn khoăn, một số cơ chế, chính sách hoặc chưa rõ ràng, cụ thể, chỉ nêu mục tiêu hướng tới của các cơ chế hoặc chưa thực sự có tính đặc thù.

Do đó, qua nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, UBTVQH đã cho rà soát lại các cơ chế, chính sách để chỉnh lý lại theo một số nguyên tắc lớn.

Đó là, phải thực sự là cơ chế, chính sách đặc thù mà với các cơ chế, chính sách hiện hành không thể giải quyết được những vấn đề đặt ra cho Thủ đô, đồng thời phải bảo đảm tính ổn định, hợp lý, khả thi và trong khuôn khổ quy định của Hiến pháp.

Do các cơ chế, chính sách đặc thù hầu hết là khác với các quy định trong các đạo luật hiện hành, cho nên để có thể triển khai thi hành được sau khi Luật Thủ đô được ban hành, cần phải quy định rõ tối đa ngay trong Luật này cơ chế, chính sách đặc thù. Chỉ những vấn đề nào đòi hỏi phải quy định rất cụ thể, chi tiết thì mới giao cho các cơ quan khác theo thẩm quyền.

Tán thành tăng mức xử phạt trong bốn lĩnh vực

Về những quy định đặc thù cụ thể, UBTVQH tán thành nhiều quy định trong dự thảo Luật như cơ chế chính sách về tài chính, áp dụng các mức xử phạt cao hơn các địa phương khác trong bốn lĩnh vực như đất đai, môi trường, xây dựng và giao thông vận tải, bổ sung việc quản lý dân cư chặt chẽ hơn như là một giải pháp cần thiết kết hợp với các giải pháp khác nhằm giãn bớt số lượng dân cư cư trú trong nội thành.

Vì vậy, UBTVQH cho rằng, cần giữ điều kiện đăng ký thường trú tại các quy định như dự thảo Luật đối với khu vực nội thành, nhằm hạn chế quá tải về hạ tầng, dịch vụ, bởi đây là sức ép lớn đối với chính quyền Thủ đô hiện nay.

Đối với quy hoạch Thủ đô, UBTVQH cho rằng, bên cạnh việc quy định trách nhiệm của Hà Nội còn quy định trách nhiệm của Trung ương trong việc giải quyết quy hoạch của Thủ đô và đầu tư nguồn ngân sách Trung ương cho việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng của Thủ đô.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Trương Thị Mai tán thành với quy định của dự thảo Luật về cơ chế đặc thù về tài chính, đất đai, hạ tầng đô thị và y tế.

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần tiếp tục làm rõ cơ chế đặc thù để có giải pháp cụ thể, bởi một số cơ chế nêu trong dự thảo Luật đã được quy định một số đạo luật khác như Luật Giao thông đường bộ, Luật Ngân sách nhà nước…

 

                                              Theo LaoDong

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục