(HBĐT) - Năm nay, tình hình thiếu điện tiếp tục căng thẳng, đặc biệt là những tháng mùa khô tới đây. Trao đổi về công tác điều hành, cung ứng điện năm nay, Phó Giám đốc Sở Công thương Đinh Tiến Dũng cho rằng: Trong lúc điện thiếu hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức tiết kiện điện, các doanh nghiệp phải tận dụng thời cơ và sử dụng hợp lý nguồn điện.

 

PV: Xin ông cho biết cụ thể tình hình thiếu điện năm nay như thế nào?

 

Ông Đinh Tiến Dũng:  Năm nay tình hình thiếu điện tiếp tục căng thẳng. Tỉnh ta có khoảng có 174.000 hộ, trong đó có 94,5% hộ sử dụng điện. Bên cạnh đó là ngày càng có nhiều hơn các cơ sở sản xuất công nghiệp đi vào sản xuất khiến nhu cầu các phụ tải tăng cao. Sản lượng điện được phân bổ đối với Hòa Bình theo lý thuyết thiếu khoảng 10%. Theo kế hoạch phân bổ điện đầu nguồn của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cho các công ty Điện lực, trong 4 tháng mùa khô- những tháng cao điểm ( từ đầu tháng 3 đến hết tháng 6/2011), trong đó, tháng 3 thiếu khoảng 9,56%, tháng 5, căng thẳng nhất thiếu khoảng 11,8%. Như vậy, việc cắt điện sẽ là việc bất khả kháng.

 

PV:  Phương án điều hành,  cung ứng điện năm nay có gì mới, thưa ông?

 

Ông Đinh Tiến Dũng: Trước tình hình thiếu điện căng thẳng, UBND tỉnh vừa quyết định thành lập BCĐ điều hành cung ứng điện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Thế Hùng làm trưởng ban, các phó ban là GĐ Sở Công thương và GĐ Điện lực; và các thành viên là các ngành chức năng, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. BCĐ có nhiệm vụ chỉ đạo, điều tiết, cung ứng và sử dụng điện bảo đảm cho sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn; chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch cung ứng và sử dụng điện trên cơ sở sản lượng điện được phân bổ; chỉ đạo việc cung ứng điện. Đối với công tác điều hành, BCĐ đang thực hiện rà soát hệ thống điện lưới, bố trí máy cắt, cầu giao cắt phân bổ cho phù hợp. Sở Công thương đang phối hợp chặt chẽ với Điện lực Hoà Bình theo dõi, đề xuất với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc có kế hoạch điều chỉnh tăng, giảm nguồn điện cho phù hợp; đồng thời xây dựng lịch cắt điện hợp lý. Đây là việc làm mới, chưa từng làm để tiết giảm điện hợp lý. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã chính thức phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng ( không cắt điện) và khách hàng sử dụng điện được ưu tiên. Trong đó, khác hàng quan trọng là các cơ quan đầu não địa phương, cơ quan công an, quân đội, bệnh viện, các doanh nghiệp đặc biệt. Khách hàng  được ưu tiên là cơ quan quản lý Nhà nươc cấp tỉnh, huyện….các doanh nghiệp nằm trong KCN Lương Sơn, KCN Sông Đà, một số cơ sở sản xuất công nghiệp, xuất khẩu trọng điểm trên địa bàn. Để ứng phó với tình trạng thiếu điện căng thẳng, người dân phải nâng cao ý thức tiết kiện điện. Các doanh nghiệp phải sử dụng điện hợp lý, điều chỉnh sản xuất cho phù hợp, hạn chế công suất sử dụng điện, giãn kế hoạch sản xuất, tự huy động nguồn điện diezel, nên sản xuất vào các giờ thấp điểm từ 22 giờ đêm đến 4-5 giờ sáng. Năm nay sẽ triệt để cắt giảm hệ thống chiếu sáng công cộng, khu vui chơi, giải trí. Các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện để trở thành hành động thường trực của mỗi cá nhân, tổ chức sử dụng điện.

 

PV: Thưa ông, các hộ nghèo phải làm gì để nhận được hỗ trợ khi áp dụng biểu giá tính điện mới?

 

Ông Đinh Tiến Dũng: Theo Quyết định số 268/QĐ-TTg ngày 23/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về biểu giá bán lẻ điện: Việc tăng giá điện mới có tính đến sự hỗ trợ cho hộ nghèo. Bậc thang tính giá điện đầu tiên chỉ áp dụng cho các hộ thu nhập thấp- là các hộ thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50 kwh/tháng. Người tiêu dùng muốn được mua điện theo giá bậc thang đầu tiên thì đăng ký theo hướng dẫn của bên bán điện. Nếu 3 tháng liên tiếp, tổng sản lượng điện đăng ký vượt quá 150 kwh thì bên bán điện sẽ tự động chuyển sang mức giá của bậc thang thứ 2 và bậc thang kế tiếp. Các hộ thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí do  Thủ tướng Chính phủ quy định được hỗ trợ 30.000 đồng/hộ/tháng. Như vậy, hộ nghèo ngoài theo tiêu chí, phải là hộ sử dụng ít điện và được Điện lực và Chính quyền thống nhất công nhận mới được hỗ trợ. Khung giá cho điện sinh hoạt tại những khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo chưa nối điện lưới quốc gia gồm giá trần và giá sàn, trong đó giá sàn bằng 1,5 lần giá bán điện bình quân năm, giá trần bằng 2,5 giá bán điện bình quân năm.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

                                                                           

 

                                                     Lê Chung (Thực hiện)

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục