Chủ tịch Hồ Chí Minh - công dân số 1 bỏ phiếu bầu cử Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - công dân số 1 bỏ phiếu bầu cử Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.

(HBĐT) - Sau ngày tuyên ngôn độc lập, ngày 3/9/1945, Bác Hồ nói: “Trước chúng ta đã bị chế độ quân chủ chuyên chế cai trị rồi đến chế độ thực dân không kém phần chuyên chế nên nước ta không có hiến pháp. Nhân dân ta không được quyền hưởng tự do, dân chủ. Tôi đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Tất cả công dân trai, gái mười tám tuổi đều có quyền ứng cử và bầu cử, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, dòng giống...” (1).

 

Trước tình hình thù trong, giặc ngoài đe dọa, trình độ dân trí vừa ra khỏi ách nô lệ còn thấp, nhiều cán bộ lo lắng nhưng Bác quyết định: “Phải bầu ngay QH càng sớm, càng tốt, bên trong thì nhân dân tin tưởng thêm vào chế độ của mình. Trước thế giới, QH do dân bầu sẽ có một giá trị pháp lý không ai có thể phủ nhận. Đó là QH lập nước”. (2)

 

Ngày 17/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 51 quy định thể lệ tổng tuyển cử gồm 12 khoản, 70 điều. Cuối cùng, do nhiều ý kiến tham gia trao đổi nên thống nhất  ngày bầu cử 6/1/1946.

 

Hồi 15h ngày 5/1/1946, tại khu Việt Nam học xá có cuộc gặp gỡ và ra mắt các ứng cử viên với nhân dân Hà Nội. Bác Hồ thay mặt mọi người phát biểu ý kiến: “Làm việc nước bây giờ là hy sinh, là phấn đấu, quên lợi riêng mà nghĩ lợi chung... Ngày mai không ai ép, không ai mua, toàn dân sẽ thực hiện cái quyền dân chủ ấy”. (3)

 

Ngay từ 6h sáng 6/1/1946, Bác Hồ đã xuất hành làm nhiệm vụ công dân của mình ở hòm phiếu số 10, phố Hàng Vôi. Sau đó, Bác Hồ đi thăm một số phòng bỏ phiếu ở phố Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Trống, Thụy Khuê... Buổi trưa, Bác ghé thăm các cháu thiếu nhi đang đi cổ động cho tổng tuyển cử ở phố Lò Đúc. Bất chấp tình hình chính trị hết sức phức tạp, hơn 90% cử tri toàn quốc đã tham gia bỏ phiếu.  Chủ tịch Hồ Chí Minh được 98,4% phiếu bầu. Có 12 phụ nữ tham gia và đầy đủ các đại biểu tôn giáo.

 

Trong tình hình thù trong, giặc ngoài, Bác Hồ đã sáng suốt linh hoạt, khôn khéo ứng phó với thời cuộc. Người đề nghị QH mở rộng thêm 70 đại biểu không qua bầu cử thuộc các nhóm Việt quốc, Việt cách để “Tỏ cho thế giới biết là chúng ta đoàn kết, nhất trí, mà đoàn kết, nhất trí thì việc gì cũng thành công”.(4)

 

Sự khôn khéo có tính chiến lược của Bác và sự nhất trí của QH giúp chúng ta tránh được bao nhiêu rắc rối mà kẻ thù đang mưu toan bày đặt. Tình hình nước sôi, lửa bỏng, Người đề nghị QH làm việc mau chóng và tuyên bố Chính phủ liên hiệp lâm thời xin trao quyền lại cho QH tổ chức một Chính phủ mới. Kỳ họp đầu tiên của QH đầu tiên diễn ra chỉ có bốn giờ đồng hồ. Sáng 2/3/1946 đã lập ra được Chính phủ liên hiệp kháng chiến, cố vấn đoàn ban thường trực QH và Ban dự thảo hiến pháp.

 

Chiều 13h10’, Bác Hồ đọc diễn văn bế mạc, diễn văn chỉ có 15 dòng. Bác nói: “Bây giờ QH tạm thời bế mạc để cho tất cả anh em chúng ta đem một không khí đoàn kết, một không khí kháng chiến, một cái không khí kiên quyết, một cái không khí nhất định thành công về các địa phương và công tác”. (5)

 

Thật là những lời bế mạc trong tình hình khẩn trương của một Nhà nước trứng nước mới ra đời thật mộc mạc, chân tình và cũng thật đầy đủ. Khi được QH giao cho thành lập Chính phủ, Bác Hồ đã suy tư, cân nhắc, đắn đo tập hợp được những trí thức yêu nước, những người có lòng yêu nước bất chấp gian khó, hiểm nguy, dưới ngọn cờ của Đảng mà tiêu biểu là lãnh tụ Hồ Chí Minh sát cánh để lập nước, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

 

Bác nói: “Chính phủ sau đây phải là một Chính phủ được QH bầu ra, Chính phủ liêm khiết, Chính phủ sau đây phải là Chính phủ biết làm việc, có gan góc, quyết tâm đi vào mục đích trong thì kiến quốc, ngoài thì tranh thủ độc lập và thống nhất nước nhà”.(6)

 

Hiến pháp của QH năm 1946 ra đời là thành quả dân chủ to lớn mở đầu quá trình phát triển của nền chính trị hiến pháp dân chủ Việt Nam - Hiến pháp nêu rõ quyền dân chủ rộng rãi của nhân dân. Nhân dân thực hiện quyền lực của mình thông qua QH và HĐND các cấp do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước dân. Bác Hồ luôn đề cao tinh thần trượng tôn pháp luật thể hiện tư tưởng xây dựng Nhà nước pháp quyền vì dân, Nhà nước mới do nhân dân lao động làm chủ, phục vụ lợi ích của dân và dưới quyền kiểm sát của Nhà nước.

 

Trải qua 65 năm của 12 khóa QH, thấm nhuần tư tưởng của Người, QH qua các thời kỳ đang phát huy tính ưu việt của một QH hết lòng vì dân, vì nước, đã làm tròn vẻ vang nhiệm vụ của những người đại biểu nhân dân. QH XIII sẽ tiến hành bầu cử vào ngày chủ nhật 22/5/2011 với nghĩa vụ công dân trước sự nghiệp của đất nước ngày bầu cử QH khóa XIII thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

1, 2, 3, 4, 5 - Tập Hồ Chí Minh 474 ngày độc lập đầu tiên (Nhà xuất bản Thanh Niên).

6 - Hồ Chí Minh tập 5, trang 641.

 

 

                                                                               Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục